เช็กเบี้ยประกันรถล่วงหน้ากับ SILKSPAN แจกฟรี ค้อนนิรภัย 5 รางวัล

ขั้นตอนการทำใบขับขี่สากลยากไหม ? สามารถใช้กับประเทศใดได้บ้าง


การทำใบขับขี่สากลเพื่อเดินทางไปท่องเที่ยวต่างประเทศนั้นทำยากหรือไม่ ? สามารถทำได้ที่ไหน และ มีขั้นตอนการดำเนินการอย่างไร ทุกข้อสงสัยไขได้ในบทความนี้

หากคุณจำเป็นจะต้องเดินทางออกนอกประเทศ ไม่ว่าจะเป็นการท่องเที่ยว หรือ เพื่อวัตถุประสงค์ใดก็ตาม แล้วมีความจำเป็นที่คุณจะต้องขับขี่ยานพาหนะ สิ่งที่คุณขาดไม่ได้เลยก็คือ “ใบขับขี่สากล” บทความนี้เรามาพร้อมเนื้อหาดี ๆ สำหรับผู้ที่จำเป็นจะต้องทำใบอนุญาตขับขี่สากล แต่ยังไม่รู้ว่ามีขั้นตอนการทำอย่างไร ทำที่ไหน ทำแล้วใช้ได้กับประเทศอะไรบ้าง และอาจกังวลว่าจะมีขั้นตอนที่ยุ่งยากรอคุณอยู่ เพียงอ่านบทความนี้จนจบ รับรองได้ว่าทุกข้อสงสัยที่คุณกำลังมีอยู่ จะพบกับคำตอบอย่างแน่นอน

 

ใบขับขี่สากลคืออะไร ? ทำไมถึงต้องทำ

ใบขับขี่สากล (International Driving License) หรืออาจเรียกว่า “ใบขับขี่ระหว่างประเทศ” เป็นเอกสารที่ใช้แสดงตนว่า ผู้ที่ครอบครองสามารถขับขี่ยานพาหนะ บนท้องถนนของประเทศอื่น ที่ไม่ใช่ประเทศบ้านเกิดได้ ซึ่งหลักการใช้งานใบอนุญาตขับขี่สากล ก็ไม่ได้แตกต่างจากการใช้งานใบขับขี่โดยทั่วไปเลยแม้แต่น้อย เพียงแค่เป็นใบขับขี่ที่ถูกออกให้สำหรับใช้ในต่างประเทศเพียงเท่านั้น ผู้ที่จำต้องเดินทางออกต่างประเทศ และมีความประสงค์ที่จะขับรถด้วยตนเอง จะต้องขอใบขับขี่สากลให้เรียบร้อยก่อน มิฉะนั้นจะไม่มีสิทธิ์ขับขี่โดยเด็ดขาด

 

ใบขับขี่สากลแบ่งออกเป็นกี่ประเภท ใช้ได้กับประเทศอะไรบ้าง ?

ก่อนที่คุณจะไปรู้ถึงขั้นตอนขั้นตอนของการขอใบขับขี่สากล เราอยากอธิบายเรื่องสำคัญอีกสักหน่อย ว่าใบอนุญาตขับขี่ต่างประเทศ ปัจจุบันสามารถแบ่งได้ 2 ประเภทด้วยกัน แบ่งตาม “ภาคีอนุสัญญาระหว่างประเทศ” ซึ่งในขั้นตอนของการทำใบขับขี่สากล จำเป็นจะต้องเลือกประเภทของใบขับขี่สากล เพราะในแต่ละประเทศจะใช้อนุสัญญาที่แตกต่างกันออกไป โดยเราได้มีข้อเสนอเล็ก ๆ น้อย ๆ มาฝาก ว่าคุณจะควรเลือกใบขับขี่สากลในประเภทไหนดี เพื่อให้ตรงตามวัตถุประสงค์การเดินทาง และ ตรงกับประเทศที่คุณกำลังจะเดินทางไป

• ใบขับขี่สากล ว่าด้วยอนุสัญญา “เจนีวา” ในปี 1949

นี่คือใบขับขี่สากลที่เหมาะสำหรับ การใช้ในวัตถุประสงค์เพื่อนการท่องเที่ยว เนื่องจากใบขับขี่จะมีอายุเพียง 1 ปีเท่านั้น นับจากวันที่ออกบัตร สามารถใช้ได้กับ 101 ประเทศทั่วโลก เช่น ฮ่องกง , ญี่ปุ่น , เกาหลีใต้ , สหรัฐอเมริกา , แคนาดา , ออสเตรเลีย และ อาร์เจนตินา เป็นต้น

• ใบขับขี่สากล ว่าด้วยอนุสัญญา “เวียนนา” ในปี 1968

หากคุณจำเป็นจะต้องเดินทางไปอยู่ต่างประเทศนาน ๆ อาจด้วยความจำเป็นด้านการงาน การเรียน หรือ การอยู่อาศัยในระยะยาว นี่คือใบขับขี่สากลที่คุณควรเลือก เพราะมีอายุการใช้งานยาวนานถึง 3 ปี ใช้ได้กับ 84 ประเทศทั่วโลก เช่น เยอรมนี , อิรัก , บราซิล , เอธิโอเปีย , สวิตเซอร์แลนด์ และ ซาอุดิอาระเบีย เป็นต้น

เกร็ดความรู้เพิ่มเติม : ในบางประเทศรองรับการใช้งานใบขับขี่ได้ทั้ง 2 รูปแบบ เช่น อังกฤษ ฝรั่งเศส สวีเดน และ ประเทศไทยของเรา ดังนั้นจึงสามารถใช้ใบขับขี่ในรูปแบบใดก็ได้ สำหรับผู้ที่อยากรู้ว่าประเทศไหน ใช้ใบขับขี่สากลรูปแบบใด สามารถค้นหาได้ ที่นี่

ขั้นตอนการทำใบขับขี่สากลยากไหม สามารถใช้กับประเทศใดได้บ้าง

เผยข้อเท็จจริง การทำใบขับขี่สากลไม่ได้ยากอย่างที่หลายคนคิด

หลังจากเข้าใจถึงเกร็ดความรู้เบื้องต้น ก่อนที่จะเข้าถึงขั้นตอนการทำใบขับขี่สากล ไปพอสมควรแล้ว มาถึงใจความหลักขอบทความนี้กันดีกว่า เชื่อว่าคงมีหลาย ๆ คน ที่กำลังกังวลว่า การทำใบอนุญาตขับขี่ต่างประเทศนั้นจะยุ่งยาก ซึ่งก็อาจจะเป็นเรื่องจริงในอดีต แต่สำหรับในปัจจุบันไม่ใช่เรื่องยากแต่อย่างใด สิ่งที่ยุ่งยากของการทำใบขับขี่สากล คือการเตรียมเอกสารให้ครบเพียงเท่านั้น ในที่นอกเหนือไปจากนั้น ก็จะเหลือเพียงขั้นตอนที่เรียบง่าย ใช้ระยะเวลาเพียงไม่เกิน 10 ถึง 20 นาที ในการดำเนินการ ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย

 

ใบขับขี่สากลทำที่ไหน ? ทำอย่างไร ? ต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง

ในหัวข้อเมื่อสักครู่ เราได้บอกไปแล้วว่า การทำใบอนุญาตขับขี่สากลในปัจจุบัน นั้นง่ายดายเป็นอย่างมาก สามารถ Walk In แจ้งความประสงค์ได้ที่สำนักงานขนส่งทางบกใกล้บ้านคุณ ไม่จำเป็นจะต้องจองคิวล่วงหน้าแต่อย่างใด ขั้นตอนการดำเนินการมีเพียง ยื่นคำขอทำใบขับขี่สากล , ตรวจสอบหลักฐาน และ ตรวจสอบคุณสมบัติ รอสักครู่ให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ เมื่อไม่มีข้อผิดพลาดก็ถือเป็นอันเสร็จเรียบร้อย จะเห็นได้ว่าขั้นตอนการยื่นเรื่องนั้นไม่ได้ยุ่งยากแต่อย่างใด ทว่าจะต้องเตรียมเอกสาร และ ค่าธรรมเนียมไว้ให้พร้อม ดังนี้

  • คุณสมบัติผู้ร้องขอ จะต้องเป็นผู้ที่มีใบขับขี่ภายในประเทศไทย (ประเภท 5 ปี) มาแล้วมากกว่า 1 ปี
  • เอกสาร เอกสารสำคัญที่จะต้องเตรียมให้พร้อมมีดังต่อไปนี้
    1. หนังสือเดินทาง ตัวจริง พร้อม สำเนา
    2. ใบขับขี่แบบ 5 ปี ตัวจริง พร้อม สำเนา
    3. บัตรประชาชนตัวจริง
    4. รูปถ่ายหน้าตรง ไม่เกิน 6 เดือนจากวันถ่าย ขนาด 2 นิ้ว จำนวน 2 รูป
    5. ถ้ามีการเปลี่ยนชื่อสกุล จะต้องนำเอกสารหลักฐานมาให้พร้อม
  • ค่าธรรมเนียม แบ่งเป็น ค่าคำขอ 5 บาท และ ค่าธรรมเนียมใบอนุญาตขับขี่ต่างประเทศ 500 บาท

ประกันรถยนต์ชัั้น 1 ราคาสบายกระเป๋า ผ่อนนาน 0%

มีประเทศที่คนไทยไปเที่ยว แล้วไม่จำเป็นต้องทำใบขับขี่สากล จริงหรือไม่ ?

ถือว่าเป็นข่าวดีสำหรับคนไทย หากคุณท่องเที่ยวใน “กลุ่มประเทศอาเซียน” ไม่จำเป็นที่จะต้องทำใบขับขี่สากลให้เสียเวลา เพียงแค่คุณมีใบขับขี่ในรูปแบบ Smart Card ก็สามารถขับขี่ได้อัตโนมัติ ทว่าจะต้องรักษากติกามารยาท และ กฎระเบียบบนท้องถนนอย่างเคร่งครัด ที่สำคัญคืออย่าลืมว่า ประกันภัยรถยนต์ที่คุณใช้ภายในประเทศ จะไม่คุ้มครองในกรณีเกิดอุบัติเหตุในต่างประเทศ จึงควรมองหาประกันภัยที่ให้ความคุ้มครองในเขตพื้นที่นั้น ๆ ติดเอาไว้เพื่อความสบายใจจะดีกว่า

 

บทส่งท้าย

เมื่ออ่านมาถึงตรงนี้ ทุกข้อสงสัยที่เกี่ยวข้องกับใบขับขี่สากล ก็น่าจะถูกคลี่คลายลงเป็นที่เรียบร้อยแล้ว การขับขี่ไม่ว่าจะเป็นภายในประเทศ หรือ ต่างประเทศ สิ่งที่ต้องคำนึงอยู่เสมอคือเรื่องของความปลอดภัย การทำ “ประกันภัย” ติดตัวเอาไว้ สามารถผ่อนหนักให้กลายเป็นเบาได้ในทุกสถานการณ์ที่จะช่วยให้ทุกการเดินทางของคุณปลอดภัยยิ่งขึ้น


เขียนโดย : SILKSPAN ADVISOR
เผยแพร่วันที่ : 15/08/2024
รับข้อเสนอพิเศษ

จองสิทธิ์! ซื้อประกันรถยนต์ล่วงหน้ากับ SILKSPAN รับสิทธิ์ประโยชน์

  1. ส่วนลดสูงสุด 30%
  2. แบ่งจ่ายได้สูงสุด 10 เดือน (บัตรเครดิต และเงินสด)
  3. บริการเสริมช่วยเหลือฉุกเฉิน และเบิกค่าเดินทาง
  4. บริการเปรียบเทียบเบี้ยประกันจากบริษัทประกันกว่า 20 แห่ง

กรอกรายละเอียดเพื่อรับข้อเสนอจากพนักงานของเรา

“เช็คเบี้ยประกันรถฟรี 24 ชม.”

กำลังโหลด