ประกันรถยนต์ชั้น 1 เบี้ยเริ่มต้น 750 บาท/เดือน

รถเป็นรอยก่อนทำประกันรถ สามารถเคลมได้ไหม


รถเป็นรอยเป็นแผลเก่าก่อนทำประกันรถ สามารถเคลมได้หรือไม่

เรามั่นใจว่าผู้ที่ทำประกันรถยนต์ ย่อมคาดหวังกับการคุ้มครองที่ครอบคลุม แต่บางครั้งก็อาจจะยังมีความเข้าใจผิดหลาย ๆ อย่าง ที่อาจทำให้คุณเสียเปรียบ จากเงื่อนไขความคุ้มครองของประกันภัยรถยนต์ อย่างเช่นเรื่องของ “รอยแผลเก่า” ที่เราจะนำเสนอในบทความนี้นั่นเอง ซึ่งรอยแผลที่เรากำลังจะกล่าวถึง หมายถึงร่องรอยต่าง ๆ บนตัวรถที่เกิดขึ้นก่อนจะทำประกันภัยรถยนต์ มาตามหาข้อเท็จจริงไปพร้อม ๆ กัน ว่าร่องรอยเหล่านี้สามารถเคลมได้ไหม ? มีกรณีไหนบ้างที่สามารถเคลมได้ ? ถ้าพร้อมแล้วไปชมกันเลย !!!

รอยแผลเก่าก่อนทำประกันรถ ไม่ได้รับความคุ้มครองจริงเหรอ ?

บางครั้งก่อนที่จะทำประกันรถ หรือ เปลี่ยนบริษัทประกันรถยนต์ใหม่ ช่วงเวลานั้นอาจเกิดอุบัติเหตุที่ทำให้รถของเรามีรอยถลอก เรียกกันบ้าน ๆ เลยว่า “แผลเก่า” ซึ่งเมื่อทำประกันภัยรถยนต์ในชั้น 1 , ประกันภัยรถยนต์ในชั้น 2+ และ ประกันภัยรถยนต์ในชั้น 3+ จะมีการตรวจสภาพรถ หรือ ถ่ายภาพสภาพของรถก่อนทำประกัน หากพบว่ามีตำหนิบนตัวรถ ร่องรอยเหล่านั้นจะถูกบันทึกเอาไว้ และไม่สามารถเคลมได้ เนื่องจากเป็นความเสียหายที่เกิดขึ้น ก่อนการทำประกันภัยรถยนต์นั่นเอง

ถ้าเกิดอุบัติเหตุในบริเวณแผลเก่า จะสามารถเคลมส่วนนั้นได้ไหม ?

ถือเป็นเรื่องที่น่าคิดเช่นเดียวกัน ในเมื่อเรารู้แล้วว่ารอยแผลเก่าบนตัวรถ ไม่สามารถเคลมได้ ถ้าในกรณีที่ทำประกันรถยนต์เสร็จเรียบร้อยแล้ว เกิดอุบัติเหตุจนทำให้บริเวณแผลเก่าเกิดการเสียหาย ในกรณีนี้จะสามารถเคลมได้ไหม ? คำตอบคือ “ได้” แต่จะเป็นการรับผิดชอบร่วมระหว่าง เจ้าของรถ และ บริษัทประกันภัยรถยนต์ เพราะชิ้นส่วนนั้น ๆ มีความเสียหายอยู่ก่อนแล้ว ทั้งนี้ทั้งนั้นจำนวนเงินที่เจ้าของรถต้องจ่าย ก็ขึ้นอยู่กับว่ารอยแผลเก่านั้นร้ายแรงเพียงใด เมื่อเปรียบเทียบกับความเสียหายใหม่ที่บริษัทประกันจะต้องรับผิดชอบ

รถเป็นรอยเป็นแผลเก่าก่อนทำประกันรถ สามารถเคลมได้หรือไม่

เกร็ดความรู้เกี่ยวกับการทำประกันรถยนต์ “เคลมสด” และ “เคลมแห้ง” คืออะไร

เมื่อพูดถึงเรื่องของแผลเก่า ทำให้เรานึกถึงคำศัพท์เฉพาะ ที่ถูกใช้เกี่ยวกับการทำประกันรถยนต์ อย่างคำว่า “เคลมสด” และ “เคลมแห้ง” มั่นใจว่าถ้าผู้อ่านเข้าใจการเคลมทั้ง 2 รูปแบบ จะเข้าใจได้เป็นอย่างดีว่าจะจัดการอย่างไรกับรอยแผลเก่าบนตัวรถ โดยมีเนื้อหาดังต่อไปนี้

  • เคลมสด

เมื่อเกิดความเสียหายกับตัวรถ ไม่ว่าจะเป็นริ้วรอยเล็ก ๆ หรือ อุบัติเหตุเฉี่ยวชน แล้วมีการแจ้งกับบริษัทประกันภัย เพื่อเข้ามารับทราบถึงความเสียหายที่เกิดขึ้น เพื่อดำเนินการเคลมในความเสียหายนั้น ๆ ในทันทีทันใด จะถูกเรียกว่า “เคลมสด” ในกรณีนี้พบได้บ่อยเมื่อเกิดอุบัติเหตุที่มีคู่กรณีอย่างชัดเจน และมีความจำเป็นที่จะต้องได้รับการรักษาพยาบาล

  • เคลมแห้ง

หากความเสียหายบนตัวรถ เกิดขึ้นจากการเฉี่ยวชนโดยไม่มีคู่กรณี อาจเกิดจากการถอยรถชนเสา ถอยรถชนกระถางต้นไม้ หรือ มีรอยถลอกที่ไม่มั่นใจว่าเกิดขึ้นจากอะไร หากเป็นประกันชั้น 1 จะสามารถซ่อมแซมความเสียหายเหล่านี้ได้ในภายหลัง การเคลมรูปแบบนี้เรียกว่า “เคลมแห้ง” ส่วนมากรถที่มีรอยมักจะรอเคลมทีเดียว ซึ่งอาจจะต้องเสียค่าใช้จ่ายในส่วน “ค่า Excess” ก่อนเข้ารับการเคลม

ต่ออายุ ปีถัดไป ได้ส่วนลดสูงสุดถึง 20%

3 เทคนิคที่ทำให้คุณไม่เสียเปรียบ เมื่อต้องทำประกันรถยนต์

จากเนื้อหาทั้งหมด จะเห็นได้เลยว่าปัญหาที่เกิดขึ้นนั้นไม่ใช่ความผิดของบริษัทประกันภัย แต่เพราะผู้ที่ทำประกันรถยนต์ไม่รู้เงื่อนไขต่าง ๆ จนทำให้ตนเองต้องเสียประโยชน์จากความคุ้มครองบางอย่างไป ดังนั้นเพื่อป้องกันข้อเสียเปรียบในส่วนนั้น เราจึงอยากแนะนำ 3 เทคนิค ที่จะช่วยให้คุณได้รับความคุ้มครอง จากประกันภัยรถยนต์อย่างเต็มรูปแบบมากที่สุด

1. ซ่อมแผลเก่าด้วยตนเองให้เรียบร้อย พร้อมแจ้งบริษัทประกันเพื่ออัปเดตสภาพรถ

เมื่อรู้แล้วว่าในตอนนี้บนตัวรถมีรอยแผลเก่า และจะไม่ได้รับความคุ้มครองจากการทำประกันภัยรถยนต์ การแก้ไขก็ควรแก้ที่ต้นเหตุ นั่นก็คือการซ่อมแซมร่องรอยแผลเก่าให้หมด จากนั้นก็แจ้งให้บริษัทประกันภัยมาบันทึกสภาพรถ หลังจากผ่านการซ่อมแซมเรียบร้อยแล้ว เพื่อลบประวัติตำหนิบนตัวรถทิ้งไป

2. ก่อนเปลี่ยนบริษัทประกันภัยรถยนต์ ต้องเคลมรอยต่าง ๆ ให้เรียบร้อยเสียก่อน

ปัญหาเรื่องรอยแผลเก่าก่อนทำประกันรถ ส่วนมากเกิดจากการที่หวังจะเคลมแห้งทีเดียว แต่อาจเกิดหลงลืมจนปล่อยให้ประกันภัยหมด นั่นจึงทำให้ไม่สามารถเคลมร่องรอยต่าง ๆ ได้อีกแล้ว ทางที่ดีหากคุณอยากจะเปลี่ยนบริษัทประกันภัยรถยนต์ ควรต้องแจ้งเคลมความเสียหายทั้งหมดก่อนที่ประกันจะหมดอายุ เพื่อให้ได้ใบเคลมความเสียหายส่วนนั้น ๆ เพราะถึงประกันจะหมดอายุไปแล้ว แต่ใบเคลมยังสามารถใช้งานได้ 6 เดือน ถึง 1 ปี

3. อย่าลังเลที่จะเจรจากับบริษัทประกันภัย

ในปัจจุบันผู้คนส่วนมาก เลือกที่จะทำประกันรถออนไลน์ เพราะไม่อยากเจอกับขั้นตอนที่ยุ่งยาก และนั่นก็ทำให้บางครั้งอาจมองข้ามสิทธิประโยชน์บางอย่างไป ในทุก ๆ ปัญหาที่เกิดขึ้นขอเพียงคุณเจรจากับบริษัทประกันภัย ปัญหาที่คุณเจอก็จะกลายเป็นเรื่องเล็กในทันที ยกตัวอย่างเช่น รอยแผลเก่าบนตัวรถ คุณสามารถเจรจากับบริษัทประกันภัย เพื่อขอให้มีการเคลมร่วม รับผิดชอบค่าเสียหายคนละ 50:50 ก็ได้เช่นกัน

บทส่งท้าย

ก่อนจากกันในบทความนี้ เราขอฝากเกร็ดความรู้ดี ๆ อีกสักหน่อย หากความเสียหายบนตัวรถ ได้รับการออกใบเคลมเรียบร้อยแล้ว สามารถใช้ใบเคลมแจ้งกับบริษัทประกันภัยรถยนต์ใหม่ เพื่อให้ได้รู้ว่ารอยแผลเก่าจุดนั้น ๆ กำลังจะได้รับการซ่อมแซมให้หายไป สำหรับผู้ที่กำลังมองหา ผู้ให้บริการรับทำประกันรถยนต์ออนไลน์ SILKSPAN พร้อมช่วยให้คุณได้เจอกับประกันภัยรถยนต์ ที่มีความคุ้มครองตรงตามที่คุณต้องการมาก ด้วยประสบการณ์กว่า 23 ปี มั่นใจได้เลยว่าคุณจะได้รับประกันภัยรถยนต์ที่ดีที่สุด และ คุ้มค่าที่สุด อย่างแน่นอน


เขียนโดย : SILKSPAN ADVISOR
เผยแพร่วันที่ : 18/09/2024
โปรโมชั่นแนะนำ
“เช็คเบี้ยประกันรถฟรี 24 ชม.”

กำลังโหลด