ประกันรถยนต์ชั้น 1 เบี้ยเริ่มต้น 750 บาท/เดือน ที่ SILKSPAN

ข้อดี และ ข้อเสีย ระหว่างการจองคิวต่อใบขับขี่ หรือ WALK-IN


จองคิวต่อใบขับขี่ หรือ WALK-IN แบบไหนดีกว่ากัน

หลังจากเริ่มมีการเปิดให้จองคิวต่อใบขับขี่ออนไลน์ ก็ช่วยจัดระเบียบการใช้บริการได้ดีมากยิ่งขึ้น เพราะการดำเนินการด้านงานราชการในอดีต มักจะเต็มไปด้วยผู้คนจำนวนมาก และจะต้องเฝ้ารออย่างใจจดใจจ่อกว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จ แต่ทุกวันนี้ไม่ได้เป็นเช่นนั้นแล้ว ภาครัฐได้นำเอาเทคโนโลยีมาใช้ให้เกิดประโยชน์ จนทำให้ขั้นตอนต่าง ๆ ที่เคยยุ่งยากก็สะดวกรวดเร็วมากกว่าที่เคย บทความนี้ SILKSPAN อยากจะแนะนำว่า ระหว่างการต่อใบขับขี่แบบจองออนไลน์ กับ แบบ WALK-IN แต่ละแบบมีข้อดีข้อเสียอย่างไร และ แบบไหนดีกว่ากัน

อัปเดตข้อมูลล่าสุด 2567 ไม่จำเป็นต้องจองคิวต่อใบขับขี่อีกต่อไปแล้ว

ในช่วงเวลาการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 การจะต่อใบขับขี่จะต้องจองคิวผ่านระบบออนไลน์เท่านั้น ทว่าหลังจากเกิดการผ่อนปรน เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดที่ดีขึ้นแล้ว ก็ทำให้สามารถให้บริการแบบ WALK-IN ได้เช่นเดิม ซึ่งการจองคิวต่อใบขับขี่ใน 2567 คุณสามารถเลือกได้ว่า จะจองผ่านช่องทางออนไลน์ก่อนเดินทางมาใช้บริการ หรือ WALK-IN ไปที่สำนักงานกรมการขนส่งทางบกในวันที่สะดวก โดยสิทธิ์จะเป็นของผู้ที่จองคิวออนไลน์ก่อน ค่อยเป็นในฝั่งของผู้ที่ WALK-IN ตามลำดับ

ข้อดีข้อเสียของการต่อใบขับขี่แบบ WALK-IN

มาดูกันเลยว่า สำหรับการ WALK-IN เพื่อต่อใบขับขี่นั้นมีข้อดีข้อเสียอย่างไร โดยกรมการขนส่งทางบกเปิดให้กลับมาให้บริการแบบ WALK-IN ตั้งแต่ช่วงต้นปี พ.ศ. 2566 ตามระยะเวลาทำการคือ 08:00 ถึง 15:30 ซึ่งมีข้อดีและข้อเสียดังต่อไปนี้

ข้อดี

  • ความสะดวกสบายของผู้ที่มีที่พักอยู่ใกล้กับสำนักงานขนส่ง สามารถเดินทางไปต่อใบขับขี่ได้ทุกเมื่อที่มีเวลาว่าง ไม่จำเป็นต้องวางแผนล่วงหน้า
  • สำหรับผู้ที่ไม่เชี่ยวชาญด้านการใช้เทคโนโลยี โดยเฉพาะผู้สูงอายุ ไม่จำเป็นต้องเรียนรู้ขั้นตอนการจองคิวออนไลน์ สามารถเดินทางไปที่สำนักงานขนส่งใกล้บ้านได้เลย

ข้อเสีย

  • ถ้าเป็นสำนักงานขนส่งในพื้นที่ซึ่งมีผู้ใช้บริการจำนวนมาก อาจต้องรอคิวนาน หรือ อาจไม่ได้รับคิวในวันเวลานั้น ๆ ซึ่งอาจทำให้เสียเวลาเดินทางฟรีได้
  • หากจำเป็นจะต้องนั่งรอนาน ๆ ในสภาพแวดล้อมที่แออัด อาจไม่เหมาะสมสักเท่าไหร่ในช่วงเวลานี้ เพราะยังมีการระบาดของไวรัสโควิด 19 อยู่บ้าง รวมถึงโรคติดต่ออื่น ๆ

ต่ออายุ ปีถัดไป ได้ส่วนลดสูงสุดถึง 20%

ข้อดีข้อเสียของการจองคิวต่อใบขับขี่ออนไลน์

ระบบจองคิวต่อใบขับขี่ผ่านระบบออนไลน์ ถูกริเริ่มใช้ในช่วงเวลาที่เชื้อโควิด 19 ระบาด เนื่องจากช่วงเวลานั้นควรหลีกเลี่ยงการอยู่ในสถานที่แออัด จึงต้องจำกัดจำนวนผู้ใช้บริการสำนักงานขนส่ง แต่เมื่อการระบาดอยู่ในสถานการณ์ที่ควบคุมได้ จึงกลับมาเปิดให้บริการแบบ WALK-IN ได้อีกครั้ง ซึ่งข้อดีและข้อเสียของการให้จองคิวออนไลน์เพื่อทำใบขับขี่ก็จะมีดังต่อไปนี้

ข้อดี

  • ประหยัดเวลา เพราะการจองจะทำให้คุณได้วันเวลาที่แน่นอน ไม่จำเป็นต้องรีบเดินทางไปแล้วต่อคิวยาว ๆ ให้เสียเวลา
  • การันตีว่าคุณจะได้รับบริการตามวันเวลาที่คุณจองเอาไว้แน่นอน 100% เหมาะกับผู้ที่ไม่ค่อยมีเวลา
  • สะดวกมากกว่า หากจองคิวออนไลน์ และ รับการอบรมออนไลน์มาก่อนแล้ว จะช่วยทำให้ลดขั้นตอนการต่อใบขับขี่ไปได้พอสมควรเลยทีเดียว

ข้อเสีย

  • อาจมองได้ว่าขาดความยืดหยุ่น เพราะเมื่อจองแล้วจะต้องไปใช้บริการตามวัน และ เวลาที่กำหนดเท่านั้น อาจไม่เหมาะกับผู้ที่มีเวลาไม่แน่นอน
  • ขั้นตอนการจองอาจไม่เหมาะสำหรับผู้ที่ไม่เก่งในเรื่องการใช้งานเทคโนโลยีใหม่ ๆ ซึ่งอาจทำให้เกิดการผิดพลาดระหว่างการทำรายการได้

จองคิวต่อใบขับขี่ หรือ WALK-IN แบบไหนดีกว่ากัน

 

ระหว่างการต่อใบขับขี่แบบ “จองคิวออนไลน์” และ “WALK-IN” แบบไหนดีกว่ากัน ?

สรุปแล้วการที่จะตัดสินใจ การจองคิวต่อใบขับขี่แบบออนไลน์ หรือ การใช้บริการแบบ WALK-IN แบบไหนดีกว่ากัน ? อาจต้องมององค์ประกอบอื่น ๆ ร่วมด้วย เพราะความต้องการของแต่ละคนอาจจะแตกต่างกัน และในแต่ละเขตพื้นที่ก็มีจำนวนผู้ใช้บริการที่แตกต่างกัน ในเขตกรุงเทพและปริมณฑล ที่มีผู้ใช้งานจำนวนมากในแต่ละวัน ก็เหมาะกับการจองคิวแบบออนไลน์มากกว่า แต่ถ้าเป็นพื้นที่จังหวัดอื่น ๆ ที่ผู้ใช้งานไม่เยอะเท่าไหร่ ก็สามารถ WALK-IN ได้เช่นกัน และยังมีองค์ประกอบอื่น ๆ อีกมากมาย เช่น

  • ความสะดวกสบาย ทั้งคู่ต่างก็มีความสะดวกสบายในแบบของตนเอง หากเป็นในเขตที่ผู้ใช้งานไม่เยอะการ WALK-IN ก็สะดวกเช่นกัน แต่ถ้าเขตไหนมีผู้ใช้งานเยอะ ๆ การจองแบบออนไลน์จะสะดวกกว่า
  • ระยะเวลาที่ใช้ ในส่วนนี้จะเป็นจองคิวต่อใบขับขี่ออนไลน์ที่ดีกว่า เพราะทำให้ไม่ต้องรอคิวนาน ๆ เพียงเดินทางมาใช้บริการตามวัน และ เวลาที่กำหนดเท่านั้น
  • ความยืดหยุ่น การจองแบบออนไลน์จะต้องใช้บริการตามวันเวลาที่กำหนดเท่านั้น ซึ่งการ WALK-IN สามารถเลือกวัน และ เวลา ได้ตามความต้องการ ค่อนข้างจะยืดหยุ่นมากกว่า
  • ความเสี่ยง การ WALK-IN อาจมีความเสี่ยง กรณีที่มีผู้ใช้บริการจำนวนมาก จนอาจทำให้ไม่สามารถต่อใบขับขี่ได้ในวันนั้น ๆ แต่การจองคิวต่อใบขับขี่ออนไลน์การันตีว่าได้รับการบริการแน่นอน

บทส่งท้าย

ไม่ว่าจะเป็นการ จองคิวต่อใบขับขี่แบบออนไลน์ หรือ WALK-IN ต่างก็มีข้อดีข้อเสียที่ต่างกันออกไป โดยรวมแล้วขึ้นอยู่กับความสะดวกของผู้ใช้งานแต่ละคน และ แต่ละพื้นที่การให้บริการเสียมากกว่า เราคงไม่สามารถการันตีว่ารูปแบบไหนเป็นสิ่งที่ดีกว่ากัน หลังจากได้รู้เรื่องราวดี ๆ เกี่ยวกับการจองคิวต่ออายุใบขับขี่กันไปแล้ว อย่าลืมทำ “ประกันภัยรถยนต์” ซึ่งจะช่วยทำให้การขับขี่อุ่นใจมากยิ่งขึ้น หากยังไม่รู้ว่าควรจะต้องเลือกประกันภัยจากบริษัทไหนดี SILKSPAN พร้อมแนะนำประกันภัยที่เหมาะกับความต้องการของคุณมากที่สุด ติดต่อได้เลยตลอด 24 ชั่วโมง


เขียนโดย : SILKSPAN ADVISOR
เผยแพร่วันที่ : 30/09/2024
รับข้อเสนอพิเศษ

จองสิทธิ์! ซื้อประกันรถยนต์ล่วงหน้ากับ SILKSPAN รับสิทธิ์ประโยชน์

  1. ส่วนลดสูงสุด 30%
  2. แบ่งจ่ายได้สูงสุด 10 เดือน (บัตรเครดิต และเงินสด)
  3. บริการเสริมช่วยเหลือฉุกเฉิน และเบิกค่าเดินทาง
  4. บริการเปรียบเทียบเบี้ยประกันจากบริษัทประกันกว่า 20 แห่ง

กรอกรายละเอียดเพื่อรับข้อเสนอจากพนักงานของเรา

“เช็คเบี้ยประกันรถฟรี 24 ชม.”

กำลังโหลด