เช็กเบี้ยประกันรถล่วงหน้ากับ SILKSPAN แจกฟรี ค้อนนิรภัย 5 รางวัล

ประกันรถยนต์ชั้น 1 ดีอย่างไร เคลมอะไรไม่ได้บ้าง ?


ประกันรถยนต์ชั้น 1 เคลมอะไรได้บ้าง และ เคลมอะไรไม่ได้บ้าง

ประกันรถยนต์ชั้น 1 เป็นรูปแบบประกันภัยรถยนต์ที่คนไทยรู้กันเป็นอย่างดี ว่านี่คือ “ประกันภัยรถยนต์ที่ดีที่สุด” เนื่องจากให้ความคุ้มครองครอบคลุมมากที่สุด หากนำไปเปรียบเทียบกับประกันชั้นอื่น ๆ และนั่นทำให้เบี้ยประกันนั้นแพงที่สุดเช่นเดียวกัน หลายคนอาจจะคุ้นเคยกับคำว่า “เคลมได้ทุกกรณี” จนอาจลืมไปแล้วว่า ยังมีกรณีที่ประกันไม่สามารถเคลมได้เช่นเดียวกัน บทความนี้ SILKSPAN จะนำกรณีเหล่านั้นมานำเสนอ เพื่อให้เข้าใจว่ากรณีไหน ประกันชั้น 1 ไม่ให้ความคุ้มครองกันบ้าง ถ้าพร้อมแล้วเชิญรับชมเนื้อหาที่น่าสนใจของเราได้เลย !

ความคุ้มครองของประกันรถยนต์ชั้น 1 ซึ่งขึ้นชื่อว่าเป็น “ประกันภัยรถยนต์ที่ดีที่สุด”

ก่อนที่จะไปรู้ว่า “กรณีไหนเคลมไม่ได้” เริ่มต้นเราคงต้องของกล่าวถึง ความคุ้มครองของประกันรถยนต์ชั้น 1 ที่เคลมได้กันเสียก่อน การที่เป็นประกันภัยรถยนต์ที่ดีที่สุด เกิดจากความคุ้มครองที่ครอบคลุมในทุก ๆ ส่วน ทั้ง ความคุ้มครองความเสียหายของตัวรถที่เอาประกัน ชีวิต ทรัพย์สิน ของผู้โดยสารในตัวรถ ซึ่งรวมไปถึงความคุ้มครองในกรณีเดียวกันกับคู่กรณี และ บุคคลที่สาม ที่ได้รับผลกระทบจากอุบัติเหตุ ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายถูกหรือผิด โดยจุดเด่นในเรื่องของการเคลมที่มากกว่าประกันชั้นอื่น ๆ ที่โดดเด่นก็จะมีดังต่อไปนี้

  • เคลมความเสียหายของตัวรถที่เกิดขึ้นโดยไม่มีคู่กรณี
  • เคลมประกันเมื่อรถเสียหายจากภัยพิบัติ น้ำท่วม พายุ ฟ้าผ่า และ ความเสียหายจากเพลิงไหม้
  • ให้ความคุ้มครองกรณีรถเกิดความสูญหายจากการโจรกรรม
  • คุ้มครองในกรณีที่ไม่คาดฝัน เช่น ความเสียหายจากสัตว์ หรือ รถโดนชนแล้วหนี เป็นต้น

 

รวมกรณีตัวอย่างที่แม้แต่จะทำประกันรถยนต์ชั้น 1 ก็ยังเคลมไม่ได้

จากเนื้อหาที่ผ่านมาทั้งหมด น่าจะพอทำให้ผู้อ่านได้รู้แล้วว่า ประกันชั้น 1 ให้ความคุ้มครองที่ครอบคลุมมากเพียงใด แต่ถึงอย่างไรทุกอย่างล้วนต้องมีขอบเขตที่ชัดเจน ประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 ก็เช่นเดียวกัน ที่จะมีเงื่อนไขระบบเอาไว้ในกรมธรรม์อย่างชัดเจนว่า มี “กรณียกเว้น” ที่จะไม่ให้ความคุ้มครอง ไปดูกันเลยว่าจะมีในกรณีใดบ้าง ดังต่อไปนี้

  • ขับขี่รถยนต์ด้วยความมึนเมา

เป็นที่ทราบกันดี ว่ากรณี “เมาแล้วขับ” ไม่ใช่แค่ประกันรถยนต์ชั้น 1 เท่านั้น ประกันภัยรถยนต์ทุกรูปแบบต่างก็ไม่ให้ความคุ้มครอง ซึ่งกรณีที่พิสูจน์ว่าเมาแล้วขับ จะต้องมีปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดสูงกว่า 50 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ หากเกิดอุบัติเหตุขึ้นมาขณะมึนเมา รถที่เอาประกันจะไม่ได้รับความคุ้มครองใด ๆ ทั้งสิ้น

  • ขับรถโดยที่ไม่มีใบขับขี่

การขับขี่โดยไม่มีใบขับขี่ในที่นี้ หมายถึงไม่เคยทำใบขับขี่มาก่อนเลย ซึ่งกรณีนี้ประกันรถยนต์ชั้น 1 จะไม่ให้ความคุ้มครองใด ๆ ทั้งสิ้น และยังมีความผิดตามกฎหมายอีกด้วย ในส่วนเคสที่ลืมพกใบขับขี่ หรือ ถูกยึดใบขับขี่ชั่วคราว จะยังได้รับความคุ้มครองจากประกันชั้น 1 เหมือนเดิม

  • ใช้รถผิดประเภทจากที่ได้แจ้งบริษัทเอาไว้

เงื่อนไขการใช้รถผิดประเภท หมายถึงการนำเอารถที่ทำประกันชั้น 1 ไปใช้ผิดวิสัยจากที่แจ้งเอาไว้ในกรมธรรม์ เช่น แจ้งเอาไว้ว่าเป็นรถยนต์ที่ใช้เพื่อการส่วนตัว แต่กลับมีการนำไปใช้รถเพื่อการรับจ้าง ไม่ว่าจะเป็นการรับส่งผู้โดยสาร หรือใช้เพื่อเป็นรถขนของ หากบริษัทสามารถพิสูจน์ได้ บริษัทประกันจะปฏิเสธความคุ้มครองในทันที

ประกันรถยนต์ชัั้น 1 ราคาสบายกระเป๋า ผ่อนนาน 0%

  • ผู้ขับขี่มีพฤติกรรมการขับรถที่อันตราย

การทำประกันชั้น 1 ที่คุ้มครองไม่ว่าจะเป็นฝ่ายถูกหรือผิด แต่ยังมีถูกตีกรอบเอาไว้ด้วยคำว่า “พฤติกรรมการขับขี่” หากมีการพิสูจน์แล้วพบว่า ผู้เอาประกันขับขี่ด้วยพฤติกรรมที่อันตราย เช่น ขับรถแข่งขันกันบนท้องถนนสาธารณะ หรือ มีขับขี่รถหวาดเสียว ซึ่งอาจเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ หากพิสูจน์ได้ประกันก็จะไม่ให้ความคุ้มครอง

  • ความเสียหายที่เกิดจากความตั้งใจ

กรณีนี้ถือว่าตีความได้ง่ายมาก หากอุบัติเหตุนั้นเกิดขึ้นจากความตั้งใจ ประกันภัยชั้น 1 จะไม่ให้ความคุ้มครองโดยเด็ดขาด ยกตัวอย่างเช่น ตั้งใจขับรถชนคันอื่นด้วยอารมณ์โมโห , ตั้งใจขับรถไปลุยน้ำท่วมทั้ง ๆ ที่สามารถหลีกเลี่ยงได้ หรือ ตั้งใจให้เกิดอุบัติเหตุเพื่อหวังถือเงินสินไหม เป็นต้น

  • ใช้รถยนต์เพื่อกระทำเรื่องผิดกฎหมาย

สุดท้ายนั้นประกันรถยนต์ชั้น 1 จะไม่ให้ความคุ้มครอง กับผู้ที่ใช้รถเพื่อกระทำสิ่งผิดกฎหมาย เช่น การขนสิ่งผิดกฎหมายอย่าง อาวุธ ยาเสพติด สิ่งของหนีภาษี หรือ แรงงานต่างด้าว ไปจนถึงการขับขี่หลบหนีการจับกุมของเจ้าหน้าที่ตำรวจ และยังรวมไปถึงการกระทำผิดกฎหมายอื่น ๆ เช่น การดัดแปลงสภาพรถเพื่อการแข่งขัน หรือ การบรรทุกน้ำหนักเกินกว่ากฎหมาย กรณีเหล่านี้ก็เพียงพอที่บริษัทประกันภัยจะไม่ให้ความคุ้มครอง

ประกันรถยนต์ชั้น 1 เคลมอะไรได้บ้าง และ เคลมอะไรไม่ได้บ้าง

 

ในฝั่งของคู่กรณีจะยังได้รับความคุ้มครองหรือไม่ ?

จากกรณีต่าง ๆ จะเห็นได้ว่า ประกันรถยนต์ชั้น 1 มีสิทธิ์ที่จะไม่คุ้มครองหากอยู่ในเงื่อนไขที่กำหนดเอาไว้ แต่สำหรับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์เหล่านั้น เช่น คู่กรณีของผู้ที่ขับขี่ด้วยความมึนเมา หรือ ถูกรถที่ขับขี่ด้วยความคึกคะนองขับเฉี่ยวชน รวมไปถึงบุคคลที่สาม ที่ได้รับผลกระทบ โดยส่วนมากจะยังได้รับความคุ้มครอง ทั้งค่าเสียหาย การซ่อมรถ และ ค่ารักษาพยาบาล ไปจนถึงเงินเยียวยาต่าง ๆ ซึ่งบริษัทประกันจะไปฟ้องร้อง เพื่อให้ผู้เอาประกันที่กระทำผิดเงื่อนไข รับผิดชอบค่าเสียหายเหล่านี้ในภายหลัง

 

บทส่งท้าย

แม้จะเป็นประกันรถยนต์ชั้น 1 ก็ไม่ได้คุ้มครองในทุกกรณีเสมอไป แต่ไม่ต้องกังวล เพราะถ้าคุณใช้รถถูกต้องตามกฎหมายจราจร ไม่ทำผิดเงื่อนไขต่าง ๆ ที่บริษัทประกันภัยระบุเอาไว้ ก็ยังจะได้รับความคุ้มครองอย่างถึงที่สุด สุดท้ายนี้หากคุณอยากซื้อ “ประกันภัยรถยนต์” แต่ยังลังเลว่าจะซื้อชั้นไหนดี ? บริษัทไหนดี ? หรือ มีข้อสงสัยอื่น ๆ เกี่ยวกับความคุ้มครอง ให้ SILKSPAN เป็นตัวช่วยสุดพิเศษสำหรับคุณ เพราะเราคือผู้เชี่ยวชาญด้านประกันภัยรถยนต์ เราพร้อมให้คำแนะนำ ช่วยเปรียบเทียบเบี้ยประกัน พร้อมมอบสิทธิพิเศษสุดคุ้มค่าให้กับคุณ หากสนใจสามารถติดต่อสอบถามได้ทันทีตลอด 24 ชั่วโมง


เขียนโดย : SILKSPAN ADVISOR
เผยแพร่วันที่ : 08/10/2024
รับข้อเสนอพิเศษ

จองสิทธิ์! ซื้อประกันรถยนต์ล่วงหน้ากับ SILKSPAN รับสิทธิ์ประโยชน์

  1. ส่วนลดสูงสุด 30%
  2. แบ่งจ่ายได้สูงสุด 10 เดือน (บัตรเครดิต และเงินสด)
  3. บริการเสริมช่วยเหลือฉุกเฉิน และเบิกค่าเดินทาง
  4. บริการเปรียบเทียบเบี้ยประกันจากบริษัทประกันกว่า 20 แห่ง

กรอกรายละเอียดเพื่อรับข้อเสนอจากพนักงานของเรา

“เช็คเบี้ยประกันรถฟรี 24 ชม.”

กำลังโหลด