เช็กเบี้ยประกันรถล่วงหน้ากับ SILKSPAN แจกฟรี ค้อนนิรภัย 5 รางวัล

ถ้าใบขับขี่หมดอายุจะต้องต่อตอนไหน ภายในกี่วัน ข้อมูลล่าสุด 2567


ใบขับขี่หมดอายุจะต้องต่อตอนไหน ภายในกี่วัน อัปเดตข้อมูลปี 2567

อย่างที่รู้ ๆ กันดี ว่า “ใบขับขี่” นั้นเป็นเอกสารสำคัญของผู้ใช้รถใช้ถนนทุกคน และเป็นข้อกฎหมายที่บังคับ ว่าผู้ที่ขับขี่รถยนต์จะต้องพกใบขับขี่ติดตัวอยู่เสมอ แต่ถ้าเกิดใบขับขี่หมดอายุขึ้นมาล่ะ ? ควรจะต้องทำอย่างไรต่อ ไปต่อใบขับขี่หมดอายุได้อีกทีตอนไหน ? ต้องต่อภายในระยะเวลาภายในกี่วัน ? บทความนี้เราจะมาไขทุกข้อสงสัยที่เกี่ยวข้อง พร้อมแนะนำข้อมูลที่ถูกต้อง เพื่อเป็นประโยชน์ต่อการใช้รถอย่างถูกต้อง ถ้าพร้อมแล้วไปชมกันเลย !

 

ปล่อยให้ใบขับขี่หมดอายุ ส่งผลเสียต่อตัวผู้ขับขี่หรือไม่ ?

การปล่อยให้ใบขับขี่หมดอายุ แน่นอนว่ามันย่อมไม่ใช่เรื่องดี เพราะนี่คือเอกสารที่ใช้ยืนยันว่า คุณได้ผ่านการอบรมความรู้ความสามารถ เกี่ยวกับการขับขี่รถยนต์บนท้องถนนมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว การที่ละเลยปล่อยให้ใบขับขี่หมดอายุ ก็เปรียบได้กับช่วงเวลานี้ คุณไม่ได้รับอนุญาตใช้ขับขี่บนท้องถนนอีกต่อไป และถ้ายังดื้อรั้นขับขี่บนท้องถนน คุณก็จะมีความผิดตามข้อกฎหมายในทันที ซึ่งจะมีโทษปรับสูงสุดอยู่ที่ 2,000 บาท พร้อมกับการตัดคะแนนความประพฤติในทันที 2 คะแนน เมื่อมีการตรวจพบจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ

ใบขับขี่หมดอายุจะต้องต่อตอนไหน ภายในกี่วัน อัปเดตข้อมูลปี 2567

ใบขับขี่หมดอายุ ยิ่งปล่อยไว้นาน ปัญหายิ่งบานปลาย

ในส่วนของข้อสงสัยที่เราเกริ่นไปข้างต้น ที่ว่าเมื่อใบขี่หมดอายุต่อได้ตอนไหน ? คำตอบคือ “ต่อได้ทันที” เมื่อรู้สึกตัวว่าตอนนี้ใบขับขี่หมดอายุ หากไม่อยากเจอเรื่องราวยุ่งยากที่จะตามมา รวมถึงโทษปรับที่ไม่ใช้จำเงินจำนวนน้อย ๆ ควรรีบเดินทางไปต่อใบขับขี่ในทันที สำหรับข้อสงสัยที่ว่า ต่อได้ภายในกี่วัน ? ส่วนนี้ไม่มีกำหนดเอาไว้อย่างชัดเจน แต่การปล่อยให้ใบขับขี่หมดอายุ ยิ่งนานปัญหาต่าง ๆ ก็จะยิ่งบานปลาย เพื่อให้เห็นภาพได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น เราขอสรุปมาให้เป็นหัวข้อดังต่อไปนี้

  • หมดอายุน้อยกว่า 1 ปี

กรณีที่ใบขับขี่หมดอายุ แต่ยังไม่เกินกว่า 1 ปี จะถือว่าเป็นโทษสถานเบาอยู่ ยังคงสามารถต่ออายุใบขับขี่ตามกระบวนการเดิมโดยยังไม่มีโทษปรับ แต่ในระหว่างช่วงเวลาที่อยู่ในสถานะ “ใบขับขี่หมดอายุ” แน่นอนว่าเมื่อคุณถูกเรียกตรวจจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ ก็จะมีความผิดที่ปล่อยให้ใบขับขี่หมดอายุ และ ขอบอกเลยว่าความผิดนี้นับเป็นกระทง ถูกตรวจพบอีกก็ถูกปรับอีก ถูกตัดคะแนนความประพฤติอีก ถ้าโดนบ่อย ๆ อาจถูกระงับใบขับขี่ได้เลยทีเดียว

  • หมดอายุมาแล้วมากกว่า 1 ปี แต่เกิน 3 ปี

ถ้าใบขับขี่หมดอายุเกิน 1 ปี แต่ยังไม่เกินกว่า 3 ปี กรณีนี้จะเริ่มมีความยุ่งยากเพิ่มขึ้นมาแล้ว เพราะจากเดิมที่คุณสามารถอบรมต่อใบขับขี่ออนไลน์ จากนั้นเดินเข้าไปยื่นเอกสารการต่ออายุใบขับขี่ แล้วก็เข้ารับการตรวจสมรรถภาพร่างกาย เพียงเท่านี้ก็เป็นอันเสร็จสิ้นกระบวนการ แต่ในกรณีที่ใบขับขี่ขาดเกินกว่า 1 ปี คุณจะต้องเพิ่มขั้นตอนของการ “สอบข้อเขียนใหม่” ซึ่งเป็นเหมือนกับการสอบเพื่อให้ได้ใบขับขี่มา และจะต้องทำคะแนนอย่างน้อย 45 จาก 50 คะแนนเต็ม ถ้าทำไม่ผ่านก็จะต้องสอบใหม่จนกว่าจะผ่าน

  • หมดอายุมาแล้วกว่า 3 ปี

เมื่อใบขับขี่หมดอายุเกินกว่า 3 ปี คุณจะเข้าสู่กรณีที่เลวร้ายที่สุด เพราะเหมือนกับคุณจะต้องเริ่มต้นทำใบขับขี่ใหม่ตั้งแต่ต้น นอกจากเตรียมเอกสารให้พร้อม เข้ารับการอบรม และ ทำการสอบข้อเขียนให้ได้คะแนนตามเกณฑ์ที่กำหนด เท่านั้นยังไม่พอยังมี “การสอบปฏิบัติ” ซึ่งจะต้องทำ 3 ท่าพื้นฐานในการขับรถยนต์ให้ผ่าน อย่างเช่น การจอดรถให้ตรงกับจุดที่กำหนดเอาไว้ , การถอยรถเข้าซองโดยที่สามารถหักพวงมาลัยได้ไม่เกิน 7 ครั้งเท่านั้น และ การจอดรถเทียบขนานไปกับทางเท้า แน่นอนว่าต้องทำให้ผ่านเท่านั้น ถึงจะได้ใบขับขี่มาครอบครอง

ประกันรถยนต์ชัั้น 1 ราคาสบายกระเป๋า ผ่อนนาน 0%

จำเป็นต้องรอให้ใบขับขี่หมดอายุหรือเปล่า ? ต่ออายุใบขับขี่ล่วงหน้าได้ไหม ?

การต่อใบขับขี่เมื่อ “หมดอายุ” เป็นความเชื่อผิด ๆ ที่ไม่อยากให้หลายคนนั้นทำตาม เพราะใบขับขี่ทุกใบจะมีการแสดงวันที่จะหมดอายุอย่างชัดเจน ผู้ขับขี่ทุกคนมีเวลาเตรียมตัว 2 ถึง 5 ปี จนกว่าจะถึงวันนั้น ดังนั้นการปล่อยให้ใบขับขี่หมดอายุจึงถือว่าเป็นเรื่องที่ไม่ควรเกิดขึ้น ทางที่ดีควรจะ “ต่ออายุใบขับขี่ล่วงหน้า” ซึ่งสามารถทำได้ก่อนถึงวันหมดอายุเป็นระยะเวลา 180 วัน หรือ 6 เดือนนั่นเอง

ขั้นตอนการต่อใบขับขี่ในปี 2567 พร้อมเอกสารที่ต้องใช้ กดอ่านได้ที่นี่ Internal Link

 

จริงหรือไม่ ? ถ้าใบขับขี่หมดอายุประกันภัยรถยนต์จะไม่คุ้มครอง

“ไม่เป็นความจริง” ถ้าทำประกันภัยรถยนต์เอาไว้ ไม่ว่าจะเป็นประกันชั้นใดก็ตาม จะยังให้ความคุ้มครองเช่นเดิม ตามเงื่อนไขของกรมธรรม์ แม้ผู้ขับขี่จะใบขี่หมดอายุก็ตาม ยกเว้นในกรณีของผู้ที่ไม่เคยมีใบขับขี่มาก่อน กรณีนั้นจะไม่ได้รับความคุ้มครอง ทว่าอาจจะได้รับโทษปรับ หากเกิดอุบัติเหตุแล้วมีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาเกี่ยวข้อง แต่ถึงอย่างไรก็ไม่ควรปล่อยให้ใบขับขี่หมดอายุ ไม่ว่าจะด้วยสาเหตุใดก็ตาม

 

บทส่งท้าย

สรุปได้เลยว่า เมื่อใบขับขี่หมดอายุ สามารถดำเนินการต่ออายุได้เลยในทันที โดยไม่ต้องรอกำหนดเวลาใด ๆ ทั้งสิ้น ที่จริงแล้วไม่ค่อยปล่อยให้หมดอายุจะเป็นเรื่องที่ถูกต้องที่สุด แต่ถ้าเกิดความผิดพลาดขึ้นมาแล้วก็ต้องรีบดำเนินการแก้ไขให้เร็วที่สุด มิฉะนั้นคุณจะต้องเจอกับเรื่องราวน่าปวดหัวมากมาย รับประกันเลยว่า เวลาที่เสียไปกับการต่ออายุใบขับขี่ คุ้มค่ามากกว่าการเสียเงินค่าปรับ และ ขั้นตอนอันแสนยุ่งยากที่เพิ่มขึ้นมา อย่างแน่นอน สุดท้ายนี้อย่าลืมเลือกประกันภัยรถยนต์ดี ๆ ติดรถเอาไว้ ถ้ายังไม่รู้ว่าจะซื้อจากที่ไหนดี SILKSPAN มีคำตอบดี ๆ ไว้ให้คุณ


เขียนโดย : SILKSPAN ADVISOR
เผยแพร่วันที่ : 20/10/2024
รับข้อเสนอพิเศษ

จองสิทธิ์! ซื้อประกันรถยนต์ล่วงหน้ากับ SILKSPAN รับสิทธิ์ประโยชน์

  1. ส่วนลดสูงสุด 30%
  2. แบ่งจ่ายได้สูงสุด 10 เดือน (บัตรเครดิต และเงินสด)
  3. บริการเสริมช่วยเหลือฉุกเฉิน และเบิกค่าเดินทาง
  4. บริการเปรียบเทียบเบี้ยประกันจากบริษัทประกันกว่า 20 แห่ง

กรอกรายละเอียดเพื่อรับข้อเสนอจากพนักงานของเรา

“เช็คเบี้ยประกันรถฟรี 24 ชม.”

กำลังโหลด