ประกันรถยนต์ชั้น 1 เบี้ยเริ่มต้น 750 บาท/เดือน ที่ SILKSPAN

รอยอาร์คคืออะไร ทำไมซื้อรถมือสองถึงต้องเช็ก


รอยอาร์ค เม็ดอาร์ค คืออะไร ทำไมรถมือสองต้องเช็กก่อนซื้อ

รอยอาร์คคืออะไร ทำไมซื้อรถมือสองถึงต้องเช็ก

เชื่อว่าคนที่เคยผ่านการซื้อรถมือสองมาบ้างคงจะรู้จักและคุ้นเคยกับคำว่า “รอยอาร์ค” กันมาบ้าง อย่างแน่นอน แต่สำหรับคนที่ไม่เคยมีประสบการณ์ซื้อรถแบบมือสอง และกำลังตัดสินใจกับการลงทุนในรถมือสองอยู่อาจจะสงสัย และกังวลใจว่า รอยอาร์ครถยนต์คืออะไร และมีความสำคัญขนาดไหนที่ต้องเช็กให้ชัวร์ก่อนซื้อบ้าง วันนี้เรามีความรู้ในเรื่องนี้มาบอกกัน

รอยอาร์ค คืออะไร?

รอยอาร์ครถยนต์ หรือเม็ดรอยอาร์ค เป็นรอยที่เกิดขึ้นจากการเชื่อมต่อเพื่อประกอบชิ้นส่วนของรถยนต์ทำให้เกิดร่องรอยหรือจุด Spot ไว้ในระหว่างขั้นตอนการประกอบ ซึ่งรอยอาร์คนั้นสามารถพบได้แทบจะทุกจุดของรถยนต์ โดยจะสังเกตเห็นได้ว่าการเชื่อมประกอบชิ้นส่วนรถยนต์นั้นจะมีจุด Spot หรือรอยอาร์คปรากฏให้เห็นแบบเรียงเป็นแนวยาวที่ดูสวยงาม ดังนั้นเมื่อมีการเฉี่ยวชนที่เกิดความเสียหายขั้นรุนแรงขึ้น แม้ว่าการซ่อมแซมเพื่อนำกลับมาขายเป็นรถมือสองอีกครั้งจะสามารถทำได้ แต่ก็ไม่สามารถที่จะทำให้รอยอาร์คมีความสวยงามหรือละเอียดได้เหมือนกับการประกอบตั้งแต่ขั้นตอนแรกนั่นเอง ทำให้เป็นอีกจุดสำคัญที่ต้องเช็กให้ชัวร์ก่อนซื้อรถยนต์มือสอง

ควรตรวจสอบรอยอาร์คที่ไหนบ้าง?

แม้ว่ารอยอาร์คที่เกิดขึ้นจะสามารถพบเห็นได้หลายจุดบนรถมือสองก็ตาม แต่ก็ไม่ต้องกังวลจนเกินไปเพราะบางจุดอาจไม่ใช่จุดสำคัญมากนัก แต่ก็มีบริเวณที่มองข้ามไม่ได้อยู่เหมือนกัน ดังนั้นเพื่อให้เลือกซื้อรถยนต์มือสองให้ได้รถคุณภาพที่มั่นใจในการนำไปใช้งานจริง สามารถตรวจสอบรอยอาร์คที่รถยนต์มือสองได้จากตัวถังของรถ 3 จุดสำคัญ ดังนี้

รอยอาร์ค เม็ดอาร์ค คืออะไร ทำไมรถมือสองต้องเช็กก่อนซื้อ

1. ตัวถังรถด้านหน้า

การตรวจสอบจุดอาร์คที่ด้านหน้าของรถยนต์ให้เช็กที่บริเวณห้องเครื่อง โดยการเปิดกระโปรงรถด้านหน้าแล้วตรวจสอบดูว่าทางฝั่งซ้ายและขวามีรอยอาร์คที่มองเห็นเป็นลักษณะรอยนูนอยู่ในตำแหน่งที่ตรงกันทั้งสองฝั่งหรือไม่ ถ้ามีทั้งสองฝั่งแสดงว่ารถไม่ได้ผ่านการชนที่บริเวณส่วนหน้ามาก่อน แต่หากพบว่าฝั่งไหนไม่มีรอยอาร์ค นั่นหมายความว่ารถมือสองคันนั้นผ่านการเฉี่ยวชนอย่างรุนแรงมาก่อนในฝั่งนั้น

2. ตัวถังรถด้านหลัง

นอกจากด้านหน้าแล้ว ตัวถังรถด้านหลังก็เป็นอีกจุดสำคัญที่มักมีการเฉี่ยวชนเกิดขึ้นมาก่อนสำหรับรถยนต์มือสอง แต่ก็สามารถตรวจเช็กได้โดยใช้วิธีสังเกตเหมือนกับทางด้านหน้าตัวรถ คือการเปิดฝากระโปรงหลัง แล้วสังเกตดูว่าทั้งสองฝั่งมีฝั่งไหนที่ปราศจากรอยอาร์คนูนอยู่หรือไม่ หากว่ามีก็แสดงว่าด้านหลังฝั่งนั้นเคยผ่านการชนมาก่อน แต่หากทั้งสองฝั่งยังปรากฏรอยอาร์คอยู่ก็สบายใจได้ว่ารถยนต์มือสองคันนั้นปราศจากการเฉี่ยวหรือชนที่รุนแรงมาก่อน

เช็กเบี้ยประกันรถล่วงหน้ากับ SILKSPAN แจกฟรี ค้อนนิรภัย 5 รางวัล

3. ตัวถังรถด้านข้าง

นอกจากด้านหน้าและหลังของตัวถังรถยนต์แล้ว ด้านข้างเองก็สำคัญไม่แพ้กัน เพราะรอยอาร์คที่ด้านข้างก็เป็นสิ่งที่บ่งบอกได้ว่ารถยนต์มือสองคันนั้นเคยผ่านการชนมาหรือไม่ ให้ดึงขอบยางประตูออกแล้วสังเกตดูว่ามีรอยอาร์ค และจุด Spot ของการประกบโลหะเข้าด้วยกันหรือไม่ โดยที่ขอบประตูจะปรากฏรอยบุ๋มเป็นเม็ดกลมเล็ก ๆ ให้เห็นยาวทั้งแนวขอบประตูรถยนต์ทั้ง 4 ด้าน ดังนั้นหากเช็กแล้วพบว่ามีฝั่งไหนที่ไม่มีรอยอาร์คให้สันนิษฐานไว้ก่อนเลยว่าฝั่งนั้นต้องผ่านการชนมาก่อนแน่นอน

นอกจากรอยอาร์ค มีอะไรอีกบ้างที่ต้องดูก่อนซื้อรถมือสอง?

สำหรับการเลือกซื้อรถยนต์มือสองสิ่งสำคัญที่สุดที่หลายคนต้องการคืออยากได้รถที่ไม่เคยผ่านการเฉี่ยวชนมาก่อน ทำให้รอยอาร์คเป็นจุดสังเกตอันดับต้น ๆ ในการเลือกซื้อรถมือสอง แต่นอกจากจุด Spot หรือจุดอาร์คแล้ว ยังมีข้อสังเกตด้านไหนอีกบ้างที่สำคัญและไม่ควรมองข้าม โดยเราได้สรุปมาให้ดังต่อไปนี้

  • เอกสารรถยนต์ เป็นเอกสารที่บันทึกเอาไว้ว่าประวัติรถยนต์คันดังกล่าวเคยผ่านการดัดแปลงตัวถัง เปลี่ยนเครื่องยนต์ หรือมีการเปลี่ยนเจ้าของรถมาก่อนหน้านี้บ้างหรือไม่
  • เลขไมล์บนหน้าปัด เป็นตัวที่บอกว่ารถยนต์มือสองคันนั้นผ่านการใช้งานมาหนักมากแค่ไหน ยิ่งเลขไมล์น้อยโดยไม่สอดคล้องกับสภาพเครื่องยนต์ หรือปีที่จดทะเบียนให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่ารถมือสองคันนั้นอาจจะมีการปรับเปลี่ยนเลขไมล์มาก่อน
  • ระบบไฟฟ้า ให้ตรวจสอบดูการทำงานของระบบไฟฟ้าของรถยนต์ดูว่ามีปัญหาอะไรบ้าง ไฟส่องสว่างทำงานทั้งสองข้างหรือไม่ ไฟเบรก ไฟเลี้ยว พวงมาลัยหมุนได้รอบไม่ติดขัด รวมถึงระบบล็อกและระบบปรับอากาศต้องทำงานเป็นปกติ

ซื้อรถมือสองไม่ให้พลาด อย่าลืมเช็ก “รอยอาร์ค”

เรียกได้ว่ารอยอาร์คเป็นอีกหนึ่งจุดสำคัญที่ต้องตรวจเช็กอย่างละเอียดสำหรับคนที่กำลังตัดสินใจซื้อรถมือสอง เพราะถึงแม้ว่าจะต้องใช้เวลาในการตรวจเช็กอย่างละเอียด แต่เพื่อให้ทราบถึงประวัติความเป็นมาของรถยนต์ และความเสี่ยงของความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นในการใช้งาน การเสียเวลาเช็กรอยอาร์คจะช่วยเพิ่มความคุ้มค่าและสร้างความมั่นใจให้กับเจ้าของรถมือสองในการขับขี่อย่างสบายใจได้มากขึ้นแน่นอน


เขียนโดย : SILKSPAN ADVISOR
เผยแพร่วันที่ : 16/10/2024
รับข้อเสนอพิเศษ

จองสิทธิ์! ซื้อประกันรถยนต์ล่วงหน้ากับ SILKSPAN รับสิทธิ์ประโยชน์

  1. ส่วนลดสูงสุด 30%
  2. แบ่งจ่ายได้สูงสุด 10 เดือน (บัตรเครดิต และเงินสด)
  3. บริการเสริมช่วยเหลือฉุกเฉิน และเบิกค่าเดินทาง
  4. บริการเปรียบเทียบเบี้ยประกันจากบริษัทประกันกว่า 20 แห่ง

กรอกรายละเอียดเพื่อรับข้อเสนอจากพนักงานของเรา

“เช็คเบี้ยประกันรถฟรี 24 ชม.”

กำลังโหลด