การันตีเช็กเบี้ยประกันรถถูกลง 30%

ถ้าไม่ต่อภาษีรถยนต์ประจำปี สามารถทำประกันภัยรถยนต์ได้หรือไม่


ถ้าไม่ต่อภาษีรถยนต์ประจำปี สามารถทำประกันภัยรถยนต์ได้หรือไม่

กรณีที่ไม่ต่อภาษีรถยนต์ จะยังทำประกันภัยรถยนต์ได้ไหม ?

จะเป็นอย่างไรหากคุณหลงลืม ไม่ได้ต่อภาษีรถยนต์ตามระยะเวลาที่กำหนด จนทำให้ตอนนี้รถของคุณอยู่ในสถานะ “ขาดต่อภาษี” แต่ขณะเดียวกันก็มีข้อสงสัย สอบถาม SILKSPAN เข้ามาเช่นกัน ว่าในกรณีที่ไม่ได้ต่อภาษีรถยนต์นั้น ยังสามารถทำประกันภัยรถยนต์ได้อยู่หรือไม่ ? ถือว่าเป็นคำถามที่น่าสนใจเลยทีเดียว หากคุณเองก็กำลังสงสัยในเรื่องนี้เช่นกัน มาตามหาคำตอบไปพร้อม ๆ กันในบทความนี้กันเลยดีกว่า ถ้าพร้อมแล้วไปชมกันเลย !

 

การต่อภาษีรถยนต์ ส่งผลต่อการทำประกันภัยรถยนต์หรือไม่ ?

ถือว่ายังเป็นเรื่องโชคดีอยู่บ้าง เพราะต่อให้คุณจะเลินเล่อจนลืมต่อภาษีรถยนต์ ถึงอย่างนั้นคุณก็ยังสามารถทำประกันภัยรถยนต์ได้เช่นเดิม ไม่ว่าจะเป็นประกันภัยรถยนต์ “ภาคบังคับ” หรือ “ภาคสมัครใจ” ก็ตาม ทว่าปัญหาจะเกิดขึ้นทันที ถ้าคุณยังปล่อยให้รถของคุณ ขาดต่อภาษีต่อไปจนเกิน 3 ปี เพราะนั่นจะทำให้รถของคุณถูก “ระงับการใช้งาน” และ “ยกเลิกทะเบียนรถ” ตามกฎหมายแล้ว รถของคุณไม่มีสิทธิ์นำไปใช้บนท้องถนน จนกว่าจะดำเนินการขอทะเบียนใหม่ให้แล้วเสร็จ ในกรณีนี้เห็นไม่บ่อยนัก แต่มั่นใจได้เลยว่า ไม่สามารถซื้อประกันภัยรถยนต์ทุกรูปแบบได้อย่างแน่นอน

 

ขาดต่อภาษีรถยนต์ ประกันภัยรถยนต์จะยังให้ความคุ้มครองอยู่ไหม ?

ไม่ว่าจะเป็นประกัน ภาคบังคับ หรือ ภาคสมัครใจ ล้วนให้ความคุ้มครองอยู่เช่นเคย ถึงแม้รถยนต์ของคุณจะขาดต่อภาษีรถยนต์ประจำปีก็ตาม ทว่าจะนับเฉพาะการขาดต่อภาษีไม่เกิน 3 ปีเท่านั้น อย่างที่เรากล่าวไปในข้างต้น ว่าถ้าไม่ยอมต่อภาษีนานจนทะเบียนถูกยกเลิก รถจะไม่สามารถนำมาใช้บนท้องถนนได้ แน่นอนว่าการซื้อประกันน่าจะเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้อยู่แล้ว ถึงจะสามารถซื้อประกันภัยรถยนต์ได้ ถึงอย่างไรก็จะไม่ได้รับความคุ้มครองอยู่ดี เพราะรถที่ไม่ได้รับอนุญาตให้ใช้บนท้องถนน แต่กลับฝ่าฝืนนำมาใช้ น่าจะผิดข้อตกลง “ใช้รถผิดกฎหมาย” ตามเงื่อนไขของประกันภัย ส่งผลให้ไม่ได้รับความคุ้มครองใด ๆ ทั้งสิ้น

ประกันรถยนต์ชั้น 1 เริ่มต้นเพียง 750

ขาดต่อภาษีรถยนต์ประจำปี มีกับโทษปรับหลายเด้งที่คุณจะต้องแบกรับ

เป็นเรื่องแปลก กับการที่ยังมีคนที่ปล่อยให้ภาษีรถยนต์ขาด ทั้ง ๆ ที่มีระบบต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์ ที่สามารถดำเนินการทุกอย่าง ได้โดยไม่ต้องก้าวเท้าออกจากบ้านเสียด้วยซ้ำ แน่นอนว่าถ้าคุณละเลยให้ภาษีรถขาด “ค่าปรับ” เป็นสิ่งที่รอคุณอยู่ ยกตัวอย่างเช่น

  • โทษปรับจากการถูกเรียกตรวจ เมื่อไหร่ที่คุณถูกกวดขันวินัยจราจร แล้วพบว่าไม่ได้ต่อภาษีรถยนต์ตามระยะเวลาที่กำหนดเอาไว้ มีโทษปรับเริ่มต้นที่ 400 ไปจนถึง 1,000 บาท ทันที
  • โทษปรับจากการขาดต่อภาษี หากปล่อยให้ภาษีขาด จะมีค่าปรับตามระยะเวลาการขาดต่อภาษี โดยคิดเป็นเดือนละ 1% ยิ่งขาดยาวนานเท่าไหร่ ค่าปรับในส่วนนี้ก็จะเพิ่มขึ้นมากเท่านั้น
  • โทษจากกรณีถูกยกเลิกทะเบียน หากปล่อยให้ภาษีขาดเกินกว่า 3 ปี จนรถยนต์ของคุณถูกยกเลิกทะเบียน และ โดนแจ้งจอด นอกจากภาษีย้อนหลัง ยังมีค่าธรรมเนียมอีก 565 บาท ถ้าหลังถูกระงับทะเบียนแล้วไม่ดำเนินการ ก็จะถูกปรับเพิ่มอีกเป็นวงเงินไม่เกิน 1,000 บาท
  • ค่าปรับจากการขาดต่อ พรบ. แน่นอนว่าคนส่วนมากที่ขาดต่อภาษี มักจะขาดต่อ พรบ. ไปพร้อม ๆ กัน ในกรณีที่ ทั้ง พรบ.และ ภาษี หมดอายุ โทษปรับสูงถึง 20,000 บาท เลยทีเดียว ( พรบ. ขาดอย่างเดียว โดนปรับ 10,000 บาท )

 

แชร์ 5 ขั้นตอนต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์ ดำเนินการง่าย ทำได้ที่บ้าน

การต่อภาษีรถยนต์ประจำปี เป็นหน้าที่ของพลเรือนที่ครอบครองรถยนต์ทุกคนควรต้องทำ เพื่อให้ได้เอกสารสำคัญอย่าง “ป้ายกลม” ติดรถเอาไว้ เมื่อเวลาถูกเรียกตรวจจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ ขับขี่ได้อย่างสบายใจ ไม่ต้องกังวลกับค่าปรับ หากคุณไม่ค่อยจะมีเวลา หรือ เป็นคนขี้ลืมจนเผลอปล่อยให้ภาษีขาด สามารถต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์ได้ที่บ้าน ด้วย 5 ขั้นตอนที่สุดแสนจะง่ายดาย ดังต่อไปนี้

  1. เข้าสู่เว็บไซต์ “กรมการขนส่งทางบก” หรือ จะเลือกใช้ผ่านแอปพลิเคชัน DLT Vehicle Tax ก็ได้เช่นกัน
  2. “ลงทะเบียน” กับเว็บไซต์ให้เรียบร้อย ถ้าเป็นการใช้งานครั้งแรก ให้เลือกที่ “ลงทะเบียนสมาชิกใหม่”กรอกข้อมูลต่าง ๆ ให้เรียบร้อย เพื่อลงทะเบียนใช้บริการ
  3. มองหาเมนู “ชำระภาษีรถประจำปี” ซึ่งจะอยู่ภายในเมนู “บริการ” จากนั้นก็เลือกที่ “ลงทะเบียนรถ” กรอกข้อมูลสำคัญให้ครบถ้วน และ ตรวจสอบความถูกต้องก่อนกดบันทึก
  4. เลือก “ยื่นชำระภาษี” หลังจากลงทะเบียนรถเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ก็จะมีเมนูต่าง ๆ แสดงขึ้นมาให้เราเลือกใช้บริการ เลือกที่ยื่นชำระภาษี
  5. ระบุสถานที่สำหรับการจัดส่งเอกสาร จะเป็นที่อยู่ ที่ทำงาน หรือ พื้นที่ซึ่งสะดวกรับเอกสารมากที่สุดก็ได้เช่นเดียวกัน จากนั้นให้เลือกวิธีการชำระเงิน หลังจากชำระเงินเรียบร้อย ก็เป็นอันเสร็จสมบูรณ์

เกร็ดความรู้ : รถที่มีอายุการใช้งานเกินกว่า 7 ปี ไม่สามารถใช้งานระบบต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์ได้

กรณีที่ไม่ต่อภาษีรถยนต์ จะยังทำประกันภัยรถยนต์ได้ไหม

บทส่งท้าย

สุดท้ายนี้คุณน่าจะเห็นแล้วว่า การต่อภาษีรถยนต์นั้นไม่ได้มีขั้นตอนอะไรที่ยุ่งยากเลย แถมจำนวนเงินที่เสียนั้นก็เป็นจำนวนเงินที่สมเหตุสมผล เพราะฉะนั้นไม่ควรหลงลืมการต่อภาษีเป็นอันขาด สามารถต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์ก่อนถึงวันที่ภาษีจะหมดอายุได้มากที่สุดถึง 90 วัน และนอกจากการต่อภาษีรถยนต์ในทุก ๆ ปี ต้องอย่าลืมเรื่องของ “ประกันภัยรถยนต์” ที่คุณไม่ควรพลาดปล่อยให้หมดอายุเช่นกัน เพราะไม่ว่าคุณจะมีทักษะด้านการขับรถแค่ไหน แต่อุบัติเหตุก็มักจะพุ่งตรงมาหาคุณโดยไม่ได้แจ้งเตือน การทำประกันภัยรถยนต์เอาไว้ สามารถช่วยผ่อนหนักให้กลายเป็นเบาได้ในทุกสถานการณ์ ถ้ายังไม่รู้ว่าจะเลือกซื้อจากที่ไหนให้ SILKSPAN ช่วยคุณสิครับ

 


เขียนโดย : SILKSPAN ADVISOR
เผยแพร่วันที่ : 27/08/2024
โปรโมชั่นแนะนำ
“เช็คเบี้ยประกันรถฟรี 24 ชม.”

กำลังโหลด