การันตีเช็กเบี้ยประกันรถถูกลง 30%

ต่อใบขับขี่ประจำปี 2567 มีค่าธรรมเนียมอะไรบ้างที่คุณต้องเสีย


ต่อใบขับขี่ประจำปี 2567 มีค่าธรรมเนียมอะไรบ้างที่คุณต้องเสีย

ใบขับขี่ก็เป็นอีกส่วนที่สำคัญไม่ต่างกับประกันรถยนต์ที่ต้องมีคู่กับรถอยู่ตลอดเวลา หากตอนนี้คุณใกล้ถึงช่วงเวลาของการ “ต่อใบขับขี่” แต่นี่อาจจะเป็นครั้งแรก ๆ ของการต่อใบขับขี่ของคุณ จนทำให้ไม่มั่นใจว่าจะต้องทำอย่างไร ต้องเตรียมอะไรไปบ้าง และ จะต้องมีค่าธรรมเนียมเท่าไหร่ ทุกข้อสงสัย ทุกความกังวล ขอให้คุณทิ้งมันไปให้หมด บทความนี้เราได้เตรียมเนื้อหาดี ๆ มาฝาก ใครที่ใบขับขี่ใกล้จะหมดอายุแล้ว อ่านบทความนี้จนจบ รับรองการต่อใบขับขี่จะไม่ใช่เรื่องยุ่งยากอีกต่อไป

 

รู้แล้วหรือยัง ? การต่อใบขับขี่ในปี 2567 ไม่ต้องจองคิว

ระบบราชการของประเทศไทยทุกวันนี้ ไม่ได้ล่าช้ายุ่งยากเหมือนแต่ก่อนแล้ว การต่อใบขับขี่เองก็ทำได้ง่ายมากกว่าเดิม จากเดิมที่จะต้องแหกขี้หูขี้ตาไปรอที่ขนส่งกันตั้งแต่เช้ามืด ทุกวันนี้ไม่ต้องยุ่งยากเหมือนแต่ก่อน เนื่องจากระบบถูกพัฒนาให้ทันสมัยมากยิ่งขึ้น ขั้นตอนกระชับมากกว่าเดิม ไม่ต้องรอคิวนานเหมือนในอดีต และที่สำคัญคือสามารถ Walk In ไปที่สำนักงานขนส่งได้เลย ไม่ต้องจองคิวล่วงหน้า แต่ถ้าใครสะดวกที่จะจองคิว ก็ยังสามารถจองคิวผ่านช่องทางออนไลน์ได้เช่นเดิม จะเลือกวิธีไหนก็ขึ้นอยู่กับความสะดวกของแต่ละคน

 

ทำความเข้าใจกับ การอบรมต่อใบขับขี่ออนไลน์ ผ่านระบบ DLT e-Learning

น่าจะมีใครหลาย ๆ คนเคยได้ยินคำว่า “ต่อใบขับขี่ออนไลน์” กันมาบ้างอย่างแน่นอน มั่นใจได้เลยว่าคงมีหลาย ๆ คนที่เข้าใจผิดในส่วนนี้ เพราะการต่ออายุใบขับขี่ยังต้องเดินทางมาที่สำนักงานขนส่งเช่นเคย แต่สิ่งที่สามารถทำออนไลน์ได้คือการ “อบรมต่อใบขับขี่ออนไลน์” ผ่านเว็บไซต์ DLT e-Learning เป็นระบบสำหรับการอบรม เพื่อต่ออายุใบขับขี่ ผ่านการชมวิดีโอความยาวประมาณ 1 ชั่วโมง ซึ่งจะต้องดูให้จบ จากนั้นจะเป็นการทำแบบทดสอบ เมื่ออบรมเสร็จสามารถนำผลการอบรม ไปใช้ยื่นรวมกับเอกสารในวันที่ต่ออายุใบขับขี่ได้เลย

ประกันรถยนต์ชั้น 1 เริ่มต้นเพียง 750

เอกสาร และ ค่าธรรมเนียม ที่ใช้เพื่อต่ออายุใบขับขี่รถยนต์

  • บัตรประชาชนตัวจริง
  • หลักฐานที่ยืนยันว่า ได้ผ่านการอบรมผ่าน DLT e-Learning เรียบร้อยแล้ว
  • ใบขับขี่เดิม
  • ใบรับรองแพทย์ (จะต้องมีอายุไม่เกิน 1 เดือนเท่านั้น)
  • ค่าธรรมเนียมสำหรับต่ออายุใบขับขี่รถยนต์ เป็นจำนวน 505 บาท

 

3 พฤติกรรมที่ไม่ควรทำ หากไม่อยากมีปัญหาในการต่ออายุใบขับขี่

จากเนื้อหาข้างต้นที่เราได้กล่าวไป จะเห็นได้เลยว่าขั้นตอนการต่ออายุใบขับขี่นั้นไม่ได้ยุ่งยากแต่อย่างใด สามารถอบรมเพื่อต่อใบขับขี่ผ่านช่องทางออนไลน์ ช่วยประหยัดระยะเวลาไปได้เยอะเลยทีเดียว แถมค่าธรรมเนียมที่เสียนั้นก็ถูกแสนถูก ถึงกระนั้นแล้วก็ยังมีหลาย ๆ คนที่ปล่อยปละละเลย ทำตนเองให้ไม่เรียบร้อย สุดท้ายแล้วในการต่ออายุใบขับขี่ ก็กลายเป็นเรื่องยุ่งยากไปจนได้ หากคุณไม่อยากเกิดเหตุการณ์นั้นขึ้นกับตนเอง ไม่ควรทำตาม 3 พฤติกรรมนี้เป็นอันขาด

1. ค้างจ่ายใบสั่ง

สำหรับผู้ที่ขาดวินัยในการใช้รถใช้ถนน แล้วหัวหมอไม่ยอมจ่ายค่าปรับ ต้องระวังเอาไว้ให้ดี เพราะตอนนี้กรมการขนส่งเริ่มเอาจริงกับกลุ่มคนเหล่านี้แล้ว หากคุณได้รับใบสั่งจากการขับขี่ผิดกฎหมายจราจร ควรจะต้องจ่ายค่าปรับตามระวางโทษไม่เกิน 30 วัน หลังจากถูกออกใบสั่งให้แล้ว ถ้าละเลยไม่ยอมชำระตามระยะเวลา จะถูก “อายัดใบขับขี่” ซึ่งจะมีปัญหาเวลาถูกเรียกตรวจ และ แน่นอนว่าไม่สามารถต่ออายุใบขับขี่ได้ จนกว่าจะชำระค่าปรับเก่าเสียก่อน พร้อมกับถูกปรับเพิ่มสูงสุด 1,000 บาท ต่อกระทง ย้ำอีกครั้งว่า ต่อกระทง !!

2. เตรียมเอกสารไม่เรียบร้อย

จากหัวข้อก่อนหน้านี้ เราได้ระบุอย่างชัดเจนแล้วว่า ในการต่ออายุใบขับขี่มีเอกสารที่ต้องใช้อะไรบ้าง ซึ่งเอกสารที่จะต้องเตรียมก็มีเพียงไม่กี่อย่างเท่านั้น ที่สำคัญเห็นจะมีแค่ “บัตรประชาชนตัวจริง” และ “ใบรับรองแพทย์” เท่านั้น หากคุณยังลืมเอกสาร 2 อย่างนี้อีก แล้วอยากจะรู้ว่ายังสามารถต่ออายุใบขับขี่ได้ไหม ขอตอบสั้น ๆ เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลาเลยว่า “ไม่ได้” หากลืมก็ควรต้องรีบกลับไปเอา ในกรณีที่หายก็ต้องทำใหม่ให้เรียบร้อย ก่อนจะดำเนินการต่ออายุใบขับขี่

3. ไม่เตรียมความพร้อมของร่างกาย

เนื่องจากมีระบบออนไลน์อย่าง DLT e-Learning ซึ่งช่วยให้การอบรมต่ออายุใบขับขี่ ทำได้ง่าย ๆ ผ่านการรับชมวิดีโออยู่ที่บ้าน แต่ในขั้นตอนการต่ออายุใบขับขี่ ก็ยังมีการ “เทสร่างกาย” อย่าง ตาบอดสี , การมองเห็นด้านลึกด้านกว้าง และ ปฏิกิริยาของเท้า แม้ว่าจะดูเหมือนเป็นการทดสอบง่าย ๆ ใครที่ขับรถทุกวันน่าจะทำได้ไม่ยาก ทว่ากลับมีคนจำนวนไม่น้อยที่สอบไม่ผ่าน ส่วนหนึ่งเกิดจากการไม่เตรียมร่างกายให้พร้อม ปาร์ตี้มาหนัก นอนไม่พอ หรือ ทำแบบไม่ใส่ใจ หากไม่อยากเสียเวลาก็ควรเตรียมตัวให้พร้อมจะดีที่สุด

 

บทส่งท้าย

เรื่องที่ควรรู้เกี่ยวกับค่าธรรมเนียม ของการต่ออายุใบขับขี่ในปี 2567 ก็มีเพียงเท่านี้ หวังว่าการต่ออายุใบขับขี่ของคุณนั้นจะราบรื่นมากยิ่งขึ้น หลังจากได้อ่านเนื้อหาดี ๆ ที่เรานำมาฝากในบทความนี้ การต่ออายุใบขับขี่นั้นสามารถทำได้แต่เนิ่น ๆ ก่อนที่ใบขับขี่จะหมดอายุได้ถึง 3 เดือน ไม่ควรปล่อยให้ใบขับขี่หมดอายุ ถึงจะไม่มีค่าปรับที่ในส่วนที่ปล่อยให้ใบขับขี่หมดอายุ แต่ถ้าคุณถูกเรียกกวดขันวินัยจราจรจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ คุณอาจถูกปรับสูงสุดเป็นจำนวนเงิน 2,000 บาท เลยทีเดียว เพราะฉะนั้นแล้ว อย่าปล่อยให้หมดอายุจะเป็นการดีที่สุด

 

และสำหรับคนที่มองหาประกันภัยรถยนต์ ที่ SILKSPAN มีประกันรถยนต์ที่คัดสรรจากกว่า 20 บริษัทชั้นนำ ไม่ว่าจะประกันรถชั้น 1 หรือชั้นไหนๆ ก็มีเพื่อตอบสนองความต้องการของคุณ


เขียนโดย : SILKSPAN ADVISOR
เผยแพร่วันที่ : 17/07/2024
โปรโมชั่นแนะนำ
“เช็กเบี้ยประกันรถ
เซฟกว่าเดิม 30%”

กำลังโหลด