ประกันรถยนต์ชั้น 1 เบี้ยเริ่มต้น 750 บาท/เดือน ที่ SILKSPAN

ใบขับขี่ ใช้แทนบัตรประชาชนได้ในทุกกรณีหรือไม่ ?


ใบขับขี่ สามารถใช้แทนบัตรประชาชนได้ในทุกกรณีหรือไม่

เป็นอีกหนึ่งข้อถกเถียงที่ยังหาคำตอบที่แน่ชัดไม่ได้สักที กับการนำใบขับขี่มาใช้เพื่อทดแทนบัตรประชาชน ไม่ว่าจะเป็นในกรณีที่ ลืมพกบัตรประชาชน หรือ บัตรประชาชนหาย สามารถใช้ใบขับขี่ทดแทนได้ทุกกรณีหรือไม่ ? บทความนี้ SILKSPAN จะพาทุกคนไปหาคำตอบพร้อม ๆ กัน ว่าสรุปแล้วสามารถใช้แทนได้ทุกกรณีจริงหรือไม่ กรณีไหนบ้างใช้ได้ กรณีไหนบ้างใช้ไม่ได้ ถ้าพร้อมแล้วไปชมกันเลย !

 

จริงหรือไม่ ? ใบขับขี่ สามารถใช้ทดแทนบัตรประชาชนได้ทุกกรณี

ทั้ง ใบขับขี่ และ บัตรประชาชน ต่างก็เป็นเอกสารสำคัญที่ออกให้โดยหน่วยงานราชการ ซึ่งคนไทยทุกคนควรจะต้องมีติดตัวเอาไว้ โดยจะมีภาพถ่ายหน้าตรงของเจ้าของบัตรแสดงอยู่อย่างชัดเจน นั่นจึงทำให้ในบางกรณีสามารถใช้ใบขับขี่เพื่อยืนยันตัวตน แทนที่การใช้บัตรประชาชนอย่างที่ควรจะเป็น แต่ก็ต้องเน้นย้ำอีกครั้งว่า “ใช้ได้ในบางกรณีเท่านั้น” เพราะที่จริงแล้วทั้งใบขับขี่ และ บัตรประชาชน ต่างก็ถูกใช้ในวัตถุประสงค์ที่แตกต่างกัน ถึงบางครั้งจะได้รับความอะลุ่มอล่วย แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าใช้งานทดแทนกันได้ในทุกกรณี อย่างที่หลายคนเข้าใจ

ใบขับขี่ สามารถใช้แทนบัตรประชาชนได้ในทุกกรณีหรือไม่

กรณีใดบ้าง ที่ไม่สามารถใช้ใบขับขี่ทดแทนบัตรประชาชนได้

ตามที่เราได้กล่าวไปเมื่อข้างต้น ว่าใบขับขี่สามารถใช้เพื่อยืนยันตัวตน แทนบัตรประชาชนได้ในบางกรณีเท่านั้น ซึ่งมาตรฐานที่ใช้วัดว่าใช้แทนได้หรือไม่ได้ ขึ้นอยู่กับ “ความเข้มงวด” เพราะถ้าเงื่อนไขคือต้องใช้บัตรประชาชน ตามกฎแล้วก็ต้องใช้บัตรประชาชนเพียงเท่านั้น การอะลุ่มอล่วยจึงไม่สามารถใช้งานได้ในทุกกรณี ยกตัวอย่างกรณีที่ไม่สามารถใช้ใบขับขี่ทดแทนได้แทบจะ 100% ก็จะมีดังต่อไปนี้

  • การทำธุรกรรมทางการเงิน

การทำธุรกรรมทางการเงิน ไม่ว่าจะเป็นการ เปิดบัญชีเงินฝาก , ถอนเงิน , ทำบัตรเครดิต , หรือ ธุรกรรมอื่น ๆ จำเป็นที่จะต้องใช้บัตรประจำตัวประชาชนเพียงเท่านั้น เพราะปัจจุบันมีกฎหมายที่ควบคุมเรื่องของการฟอกเงิน และการฉ้อโกงผ่านช่องทางออนไลน์ ซึ่งจะต้องรัดกุมในขั้นตอนของการทำธุรกรรมทางการเงินเป็นพิเศษ เพราะฉะนั้นหากมีเหตุจำเป็นจะต้องไปทำธุรกรรมทางการเงิน อย่าลืมพกบัตรประชาชนติดตัวเอาไว้เสมอ

  • ติดต่องานราชการบางกรณี

ถึงหน้าตาของบัตรประชาชน และ ใบขับขี่จะคล้าย ๆ กัน แต่ในด้านของการใช้งาน นั้นแตกต่างกันอย่างสุดขั้ว โดยเฉพาะในส่วนของ “ไอซีชิป” ซึ่งเปรียบเสมือนหัวใจสำคัญของบัตรประชาชน ที่จะมีข้อมูลสำคัญของเราแทบทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็น ข้อมูลทะเบียนราษฎร , รูปภาพที่เคยถ่ายเอาไว้เพื่อทำบัตรประชาชนในทุก ๆ ใบ และ ลายพิมพ์นิ้วมือ ดังนั้นในการติดต่องานราชการบางกรณี ที่มีความสำคัญเป็นอย่างมาก ก็มีโอกาสที่จะไม่สามารถใช้ใบขับขี่ทดแทนได้

  • ยืนยันตัวตนในบางกรณี

แม้เราจะเคยบอกว่าใบขับขี่สามารถใช้ยืนยันตัวตนได้ เหมือนกับบัตรประจำตัวประชาชน แต่สำหรับการยืนยันตัวตนในบางพื้นที่ ซึ่งอาจจะมีการคุ้มครองความปลอดภัยขั้นสูง มีความเข้มงวดด้านการตรวจสอบบุคคลเข้าออก กรณีนี้ใบขับขี่จะไม่สามารถใช้แทนบัตรประชาชนได้ ยกตัวอย่างเช่น งานประชุมที่มีบุคคลสำคัญระดับประเทศ หรือ พื้นที่หวงห้ามซึ่งมีการดูแลรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด เป็นต้น

เช็กเบี้ยประกันรถล่วงหน้ากับ SILKSPAN แจกฟรี ค้อนนิรภัย 5 รางวัล

ใบขับขี่ดิจิทัลสามารถใช้แทนบัตรประชาชนได้หรือไม่ ?

รู้หรือไม่ ? ปัจจุบันมี “ใบขับขี่ดิจิทัล” ที่สามารถใช้ทดแทนใบขับขี่จริง ๆ ได้ 100% เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ด้วยการโหลดแอปพลิเคชั่น DLT QR License ซึ่งจะแสดงข้อมูลใบขับขี่บนสมาร์ทโฟนได้ และสามารถใช้งานได้เสมือนกับใบขับขี่จริง ๆ ได้ในทุกกรณี ไม่จำเป็นต้องพกใบขับขี่อีกต่อไป แน่นอนว่าใบขับขี่ดิจิทัลก็อยู่ในกรณีเดียวกันกับใบขับขี่โดยทั่วไป ที่สามารถใช้เพื่อยืนยันตัวตนแทนบัตรประจำตัวประชาชนได้เฉพาะบางกรณีเท่านั้น

 

บัตรประชาชนหายต้องทำอย่างไร อัปเดตข้อมูลล่าสุดในปี 2567

ตามหลักของข้อกฎหมายแล้ว การไม่พกบัตรประจำตัวประชาชน นั้นมีความผิด ปรับไม่เกิน 200 บาท หากไม่สามารถนำมาใช้แสดงตัวได้เมื่อถูกเรียกตรวจ เพราะฉะนั้นควรจะต้องพกบัตรประชาชนติดตัวในทุกกรณี แต่สำหรับผู้ที่ “บัตรประชาชนหาย” สามารถทำบัตรใหม่ได้เลย ที่สำนักงานเขต หรือ ที่ว่าการอำเภอ ทั่วประเทศ ไม่จำเป็นจะต้องเป็นภูมิลำเนาเท่านั้น ภายใน 60 วัน หากล่วงเลยกว่านั้นจะมีโทษปรับ 100 บาท โดยไม่ต้องแจ้งความเหมือนอย่างในอดีต

 

บัตรประจำตัวประชาชนหายอันตรายไหม ? สามารถป้องกันได้อย่างไรบ้าง

บัตรประจำตัวประชาชนเป็นเอกสารที่สำคัญมาก ถึงมากที่สุด เพราะมีข้อมูลส่วนบุคคล ที่สามารถนำไปใช้ในทางที่ผิดได้มากมาย อาทิเช่น ชื่อสกุล , ที่อยู่ , วันเดือนปีเกิด และ หมายเลขบัตรประชาชน ดังนั้นไม่ควรมอบบัตรประชาชนให้ผู้อื่นเด็ดขาด แม้จะเป็นบุคคลที่มีความไว้เนื้อเชื่อใจมากเพียงใด และ ถ้าบัตรประชาชนหายก็ควรรีบทำใหม่ให้เร็วที่สุด เพราะเมื่อทำบัตรประชาชนใหม่เรียบร้อยแล้ว บัตรประชาชนใบเก่าก็จะถูกระงับในทันที ไม่สามารถใช้งานในการทำธุรกรรม การกู้ยืมเงิน หรือ ใช้ยืนยันตัวตนได้อีกต่อไป

 

บทส่งท้าย

สรุปได้เลยว่า ใบขับขี่สามารถใช้แทนบัตรประชาชนได้จริง แต่ไม่ใช่กับทุกกรณี ขึ้นอยู่กับ “ความเข้มงวด” และ “ดุลยพินิจ” ของการใช้งานในแต่ละครั้ง เพราะฉะนั้นเพื่อป้องกันเรื่องราวยุ่งยากที่อาจเกิดขึ้น เมื่อเป็นประชาชนชาวไทย ก็ควรต้องพกบัตรประจำตัวประชาชนติดตัวอยู่เสมอ และถ้าคุณเดินทางยานพาหนะ ก็จำเป็นจะต้องมีใบขี่ขับยานพาหนะนั้น ๆ ติดตัวเสมอเช่นเดียวกัน อีกหนึ่งสิ่งที่ขาดไม่ได้โดยเด็ดขาด สำหรับการเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนบุคคล นั่นก็คือ “ประกันภัยรถยนต์” เพราะนี่คือสิ่งที่ช่วยให้คุณอุ่นใจได้เสมอ แม้จะอยู่ในช่วงเวลาที่เกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันก็ตาม


เขียนโดย : SILKSPAN ADVISOR
เผยแพร่วันที่ : 15/10/2024
รับข้อเสนอพิเศษ

จองสิทธิ์! ซื้อประกันรถยนต์ล่วงหน้ากับ SILKSPAN รับสิทธิ์ประโยชน์

  1. ส่วนลดสูงสุด 30%
  2. แบ่งจ่ายได้สูงสุด 10 เดือน (บัตรเครดิต และเงินสด)
  3. บริการเสริมช่วยเหลือฉุกเฉิน และเบิกค่าเดินทาง
  4. บริการเปรียบเทียบเบี้ยประกันจากบริษัทประกันกว่า 20 แห่ง

กรอกรายละเอียดเพื่อรับข้อเสนอจากพนักงานของเรา

“เช็คเบี้ยประกันรถฟรี 24 ชม.”

กำลังโหลด