การันตีเช็กเบี้ยประกันรถถูกลง 30%

แบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าใช้ได้กี่ปี ดูแลรักษายังไงให้อยู่ได้นาน


แบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าใช้ได้กี่ปี ดูแลรักษายังไงให้อยู่ได้นาน

      ตอนนี้มีหลายบริษัทนำรถยนต์ไฟฟ้าเข้ามาขายในทันกันอย่างแพร่หลาย แล้วคุณสงสัยไหมว่าแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า ใช้ได้กี่ปี? เพราะหากเราต้องรับผิดชอบเรื่องการเปลี่ยนแบตเตอรี่เอง ควรจะต้องรู้ราคาและระยะเวลาใช้งานโดยประมาณ เพื่อวางแผนการสำรองเงินเอาไว้ในอนาคตได้อย่างเหมาะสม วันนี้ SILKSPAN เลยหยิบข้อมูลแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้ามาบอกต่อสำหรับคนที่สนใจ ว่ามันทำงานยังไง แล้วแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า ใช้ได้กี่ปีกันแน่ ไปจนถึงวิธีถนอมแบตให้มีอายุยืนยาวเพิ่มเติมไปด้วย

 

แบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าทำงานยังไง

แบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าทำงานยังไง

      แบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า ทำหน้าที่เป็นเหมือนตัวที่คอยเก็บประจุพลังงานไฟฟ้าเอาไว้ จากนั้นก็จะจ่ายกระแสไฟฟ้าไปยังมอเตอร์ที่ใช้ขับเคลื่อน โดยตัวแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าประกอบด้วยเซลล์ลิเทียมไอออนแบบชาร์จไฟได้ จำนวนหลายพันเซลล์เชื่อมต่อกัน ทำให้กลายเป็นชุดแบตเตอรี่ที่มีความจุสูง

 

แบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า ใช้ได้กี่ปี

      แบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า ใช้ได้กี่ปี คำตอบ คือ ประมาณ 10-20 ปี ขึ้นอยู่กับปัจจัยที่ค่อนข้างหลากหลายอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นสภาพอากาศ จำนวนครั้งการชาร์จ และอื่น ๆ ซึ่งส่วนใหญ่บริษัทรถยนต์ไฟฟ้าในไทย มีการรับประกันให้อย่างน้อย 8 ปี (ประมาณ 150,000-180,000 กิโลเมตร) หรือบางแห่งอาจรับประกันถึง 10 ปี (ประมาณ 250,000 กิโลเมตร) เลยทีเดียว

 

ประกันรถยนต์ชั้น 1 เริ่มต้นเพียง 750

 

วิธีถนอมแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าให้ใช้ได้นาน

วิธีถนอมแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าให้ใช้ได้นาน

วิธีถนอมแบตเตอรี่เพื่อให้ใช้งานได้นานขึ้น คือ ไม่จำเป็นต้องชาร์จทุกวัน, ไม่ควรปล่อยให้แบตเหลือ 0%, พยายามไม่ชาร์จจนเต็ม 100% และเลี่ยงการจอดในบริเวณที่มีอุณหภูมิสูง ส่วนเหตุผลในแต่ละข้อมีดังนี้

1. ไม่จำเป็นต้องชาร์จทุกวัน

      ไม่จำเป็นต้องชาร์จทุกวัน เพราะการชาร์จทำให้เกิดความเครียดขึ้นในแบตเตอรี่ ส่งผลให้ปริมาณการกักเก็บลดลง จึงควรชาร์จไฟเมื่อยามจำเป็นเท่านั้น

2. ไม่ควรปล่อยให้แบตเหลือ 0%

      ไม่ควรปล่อยให้แบตเหลือ 0% เนื่องจากเป็นการทำให้แบตเตอรี่ทำงานหนักขึ้นกว่าเดิม จนเกิดความร้อนสูง และเสื่อมสภาพได้เร็วขึ้น

3. พยายามไม่ชาร์จจนเต็ม 100%

      พยายามไม่ชาร์จจนเต็ม 100% เพราะทำให้อายุการใช้งานลดลงได้เหมือนกัน อย่างน้อยควรรักษาระดับแบตเตอรี่ให้อยู่ในช่วง 20-80% กำลังดี

4. เลี่ยงการจอดในที่อุณหภูมิสูง

      เลี่ยงการจอดในที่อุณหภูมิสูง และไม่ควรชาร์จรถทิ้งไว้ในที่อุณหภูมิสูงเช่นกัน เพื่อให้ระบบจัดการความร้อนของแบตเตอรี่ทำงานตามปกติ โดยที่ไม่มีการรบกวนจากภายนอกมากเกินไป

 

รถยนต์ไฟฟ้าทำประกันชั้น 1 ได้มั้ย

      รถยนต์ไฟฟ้าสามารถทำประกันรถยนต์ชั้น 1 ได้แน่นอน รวมถึงประกันชั้นอื่น ๆ อย่าง 2 2+ 3 และ 3+ ได้เหมือนกัน เนื่องจากรถยนต์ไฟฟ้าถือเป็นรถยนต์ประเภทหนึ่งที่ขับขี่บนท้องถนน แต่อาจมีค่าเบี้ยประกันที่แตกต่างจากรถทั่วไป

 

ทำประกันรถยนต์ชั้น 1 กับ SILKSPAN คุ้มกว่า

      พอรู้ว่ารถยนต์ไฟฟ้าสามารถทำประกันรถยนต์ได้แล้ว เพื่อเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่พร้อมช่วยเหลือดูแลได้ในหลาย ๆ ส่วน โดยเฉพาะคนที่เพิ่งออกรถมาใหม่ SILKSPAN ขอแนะนำเลยว่าควรเริ่มต้นด้วยประกันรถยนต์ชั้น 1 ก่อน เพื่อการดูแลอย่างครอบคลุม และครบถ้วนมากที่สุด หากสนใจสามารถติดต่อเข้ามาขอคำแนะนำเพิ่มเติมได้ที่เบอร์ 02-392-5500 หรือไลน์แอด @SILKSPAN ได้ตลอดเวลา

 


เขียนโดย : SILKSPAN SPECIALIST
เผยแพร่วันที่ : 20/10/2023
โปรโมชั่นแนะนำ
Staff Call Center
“เช็กเบี้ยประกันรถ เซฟกว่าเดิม 30%”