ประกันรถยนต์ชั้น 1 เบี้ยเริ่มต้น 750 บาท/เดือน ที่ SILKSPAN

ในกรณีที่ซื้อรถมือสองมาใช้งาน สามารถเปลี่ยนเลขทะเบียนรถได้หรือไม่ ?


ซื้อรถมือสอง สามารถเปลี่ยนเลขทะเบียนรถได้หรือไม่

สำหรับบางคน “เลขทะเบียนรถ” ไม่ได้เป็นแค่ตัวเลขทั่วไปเท่านั้น อาจเป็นด้วยความเชื่อ ความถูกโฉลก และ ความสบายใจ ซึ่งอยากจะเปลี่ยนมาใช้ตัวเลขที่ตนเองต้องการ ในกรณีที่ซื้อรถมือสองมาใช้งาน อาจจะเกิดข้อสงสัยว่า สามารถเปลี่ยนเลขทะเบียนรถตามต้องการได้ไหม ? บทความนี้เราจะมาแถลงไขกับข้อสงสัยในส่วนนี้ พร้อมเรื่องน่าสนใจที่เกี่ยวข้อง ถ้าพร้อมแล้วไปชมกันเลย

 

การซื้อรถมือสองจำเป็นต้องเปลี่ยนเลขทะเบียนทุกครั้งไหม ?

จากการเกริ่นในช่วงต้น เกี่ยวกับการเปลี่ยนเลขทะเบียนรถ ต้องขอแจ้งเลยว่า การซื้อรถมือสองไม่จำเป็นที่จะต้องเปลี่ยนป้ายทะเบียนเสมอไป แต่ส่วนมากแล้วที่มีการเปลี่ยนป้ายทะเบียน เพราะเรื่องของความสะดวกในการทำธุรกรรมต่าง ๆ ซึ่งจำเป็นจะต้องนำรถย้ายเข้ามาในจังหวัดที่เกิดการซื้อขายรถมือสองนั่นเอง ในส่วนนี้จึงไม่ต้องกังวลสักเท่าไหร่ สำหรับผู้ที่ไม่ได้ซีเรียสในเรื่องหมายเลขป้ายทะเบียน ยังคงใช้ทะเบียนเดิมตามที่สะดวกได้เหมือนเช่นเคย

 

ซื้อรถมือสองแล้วรถยังติดไฟแนนซ์อยู่ เปลี่ยนเลขทะเบียนรถได้ไหม ?

การซื้อรถมือสองสามารถเปลี่ยนเลขทะเบียนรถได้ตามต้องการ ไม่ว่าจะเป็นการซื้อสด หรือ ซื้อแล้วยังติดไฟแนนซ์อยู่ หากรถเป็นกรรมสิทธิ์ของเจ้าของรถ การทำเรื่องก็จะค่อนข้างเรียบง่าย โดยเฉพาะเรื่องของเอกสารที่จัดเตรียมได้อย่างรวดเร็ว ในกรณีที่รถยังติดไฟแนนซ์อาจยุ่งยากขึ้นกว่าเดิมเล็กน้อย เพราะจะต้องขอยืมเล่มทะเบียนรถมาจากไฟแนนซ์ อาจต้องจ่ายค่ามัดจำเล่มรถเอาไว้ ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับการเจรจาระหว่างเจ้าของรถและบริษัทไฟแนนซ์ ว่าจะมีข้อตกลงร่วมกันอย่างไร แต่ยืนยันได้เลยว่า “เปลี่ยนเลขทะเบียนรถได้แน่นอน”

ซื้อรถมือสอง สามารถเปลี่ยนเลขทะเบียนรถได้หรือไม่

ขั้นตอนการเปลี่ยนเลขทะเบียนรถยนต์ ไม่ได้ยากอย่างที่คุณคิดเอาไว้

ในเมืองเราได้ให้คำตอบไปแล้ว ว่าการซื้อรถมือสองมาแล้ว สามารถเปลี่ยนทะเบียนรถได้ตามความต้องการได้เลย ต่อมาเราก็จะขอแนะนำในส่วนของ “ขั้นตอนการเปลี่ยนเลขทะเบียนรถ” โดยมีขั้นตอนการดำเนินการไม่ได้ยุ่งยากอย่างที่หลายคนคิดเอาไว้ ดังนี้

1. เตรียมเอกสารที่จำเป็นให้พร้อม

เริ่มต้นที่ขั้นตอนที่สำคัญที่สุด คือการเตรียมเอกสารต่าง ๆ ที่จำเป็นต้องใช้เอาไว้ให้พร้อม ซึ่งอย่างที่เรากล่าวไปหัวข้อก่อนหน้านี้ ถ้าเป็นรถที่ติดไฟแนนซ์อาจจะต้องขอเอกสารทำจริงกับบริษัทไฟแนนซ์บางอย่าง โดยเอกสารที่จำเป็นต้องใช้ก็จะมีดังนี้

  • เล่มทะเบียนรถ ตัวจริง และ สำเนา
  • บัตรประชาชนเจ้าของรถ ตัวจริง และ สำเนา
  • หลักฐานการจองทะเบียน
  • เอกสารที่เกี่ยวข้อง (ถ้ามี) เช่น เอกสารเปลี่ยนชื่อ เอกสารมอบอำนาจ ฯลฯ

2. จองทะเบียนรถที่ต้องการ

หากเป็นรถที่ใช้ภายในพื้นที่กรุงเทพมหานคร สามารถจองผ่านเว็บไซต์ได้ที่ tabienrod ซึ่งสามารถเลือกประมูลทะเบียนมงคล เลขสวยได้ ในกรณีจังหวัดอื่น ๆ สามารถเดินเรื่องได้ที่สำนักงานขนส่งภายในจังหวัด เลือกสาขาใกล้บ้านที่สะดวกที่สุดได้เลย

3. ยื่นเอกสารที่สำนักงานขนส่ง พร้อมชำระค่าธรรมเนียม

หลังจากจองป้ายทะเบียนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จะมีระยะเวลาการเดินเรื่อง 60 วัน ซึ่งสามารถเดินเรื่องที่สำนักงานขนส่ง เสียค่าธรรมเนียมทุกอย่างรวมแล้วจะอยู่ที่ประมาณ 2,250 บาท ปัจจุบันสามารถรอรับป้ายทะเบียนใหม่ได้เลย ไม่ต้องรอ 3 วันทำการเหมือนในอดีตอีกต่อไป

ต่ออายุ ปีถัดไป ได้ส่วนลดสูงสุดถึง 20%

เปลี่ยนเลขทะเบียนรถยนต์ใหม่ และ สลับหมายเลขทะเบียน ต่างกันอย่างไร ?

ที่จริงแล้วการเปลี่ยนเลขทะเบียนรถยนต์ สามารถเลือกทำได้ 2 วิธีคือ “เปลี่ยนไปใช้เลขทะเบียนใหม่” ซึ่งจะเป็นหมายเลขทะเบียนที่ยังไม่เคยออกให้รถคันใดมาก่อน และ “การสลับป้ายทะเบียน” เป็นการนำเอาป้ายทะเบียนของรถอีกคัน มาสลับตัวป้ายทะเบียนกัน โดยในกรณีหลังค่อนข้างมีเงื่อนไขยุ่งยากพอสมควร เพราะรถทั้งสองคันจะต้องจดทะเบียนในจังหวัดเดียวกัน และจะต้องมีอายุของภาษีรถยนต์เหลือเกินกว่า 30 วันเป็นต้นไป ที่สำคัญคือทะเบียนของรถทั้งคู่จะต้องใช้งานมาแล้วอย่างน้อย 1 ปีขึ้นไป

 

ข้อควรระวังสำหรับการซื้อรถมือสองในปี 2024

การซื้อรถมือสองไม่ได้แปลว่ารถจะสภาพแย่เสมอไป หากเราตัดสินใจดี ๆ พินิจพิจารณาสักหน่อย อาจจะทำให้คุณได้รถมือสองที่คุณภาพเทียบกับเท่ากับรถมือหนึ่งเลยก็ได้ โดยเคล็ดลับที่เราอยากแนะนำ สำหรับผู้ที่กำลังสนใจอยากได้รถมือสอง แนะนำให้ทำตามวิธีดังต่อไปนี้ รับรองว่าคุณจะได้รถคุณภาพดี ไม่โดนย้อมแมวอย่างแน่นอน

  • เลือกซื้อกับผู้จำหน่ายที่วางใจได้เท่านั้น ควรตรวจสอบประวัติของผู้จำหน่ายให้ดีก่อนตัดสินใจซื้อ
  • ตรวจสอบสภาพรถด้วยตาตัวเอง อย่าตัดสินใจซื้อรถเพียงเพราะได้เห็นภาพ
  • เช็คเลขไมล์ของรถ ถ้าเลขไมล์สัมพันธ์กับอายุการใช้งานถือว่าใช้ได้ ถ้าไม่สัมพันธ์แสดงว่ามีการ “กรอไมล์”
  • สังเกตบริเวณน็อตที่ยึด หากมีร่องรอยการขัน แสดงว่ารถเคยผ่านการซ่อมแซมในจุดนั้น ๆ มาแล้ว
  • มองหา “รอยอาร์ค” ซึ่งเป็นตำหนิจากโรงงาน ในชิ้นส่วนต่าง ๆ หากไม่มีแสดงว่าผ่านการชนหนักมาแล้ว
  • เช็คเลขตัวถังของรถ สำคัญมากตัวเลขจะต้องตรงกับในเล่มรถ หากไม่ตรง ห้ามซื้อขายโดยเด็ดขาด
  • ได้ลองขึ้นไปนั่ง ลองสตาร์ท ฟังเสียงเครื่องยนต์ หากจะให้ดีควรได้ลองขับดูสักครั้ง

 

เปลี่ยนเลขทะเบียนรถยนต์ ประกันยังคุ้มครองหรือไม่ ?

ความหลงลืมเกิดขึ้นได้กับทุกคน ในกรณีที่คุณได้ดำเนินการเปลี่ยนเลขทะเบียนรถเรียบร้อยแล้ว แต่ลืมแจ้งให้บริษัทประกันภัยรถยนต์ทราบ แล้วเกิดอุบัติเหตุขึ้นมา ขอยืนยันเลยว่า “ยังได้รับความคุ้มครอง” เพราะบริษัทประกันภัยรถยนต์จะตรวจสอบจากหมายเลขตัวถังของรถยนต์ และอาจต้องตรวจสอบเอกสารที่ใช้ในการเปลี่ยนเลขทะเบียนอีกเล็กน้อย ถึงอย่างไรเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นกับตัวรถ ควรรีบแจ้งบริษัทประกันภัยรถยนต์เอาไว้เนิ่น ๆ เพื่อเป็นการรักษาสิทธิ์ให้กับคุณเองจะเป็นการดีที่สุด รวมถึงประกันภาคบังคับก็เช่นเดียวกัน

 

บทส่งท้าย

ไม่ว่าจะเป็น รถมือหนึ่ง หรือ รถมือสอง ก็ไม่สามารถขาด “ประกันภัยรถยนต์” ไปได้ หลังจากได้รู้เรื่องราวเกี่ยวกับการเปลี่ยนเลขทะเบียนรถไปแล้ว ก็อย่าลืมเลือกซื้อประกันภัยรถยนต์ติดรถเอาไว้ กรณีที่เป็นรถมือสองอาจทำให้คุณชั่งใจ ไม่รู้ว่าควรจะต้องซื้อประกันแบบไหนถึงจะเหมาะสมที่สุด SILKSPAN ของเรามีทีมงาน คอยให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมให้คำแนะนำ และ อำนวยความสะดวกอย่างถึงที่สุด เพื่อให้คุณได้ประกันภัยรถยนต์ที่ตรงใจ ตอบโจทย์ทุกความต้องการ


เขียนโดย : SILKSPAN ADVISOR
เผยแพร่วันที่ : 26/09/2024
รับข้อเสนอพิเศษ

จองสิทธิ์! ซื้อประกันรถยนต์ล่วงหน้ากับ SILKSPAN รับสิทธิ์ประโยชน์

  1. ส่วนลดสูงสุด 30%
  2. แบ่งจ่ายได้สูงสุด 10 เดือน (บัตรเครดิต และเงินสด)
  3. บริการเสริมช่วยเหลือฉุกเฉิน และเบิกค่าเดินทาง
  4. บริการเปรียบเทียบเบี้ยประกันจากบริษัทประกันกว่า 20 แห่ง

กรอกรายละเอียดเพื่อรับข้อเสนอจากพนักงานของเรา

“เช็คเบี้ยประกันรถฟรี 24 ชม.”

กำลังโหลด