การันตีเช็กเบี้ยประกันรถถูกลง 30%

7 เหตุผลที่คุณควรต่อภาษีรถยนต์เป็นประจำในทุก ๆ ปี


7 เหตุผล ทำไมต้องต่อภาษีรถยนต์

จากการได้สอบถามคนใกล้ตัวหลาย ๆ คน ทำให้เรารู้ได้ว่า “ต่อภาษีรถยนต์” เป็นสิ่งที่คนไทยจำนวนไม่น้อย คิดว่ามันเป็นค่าใช้จ่ายที่สิ้นเปลือง แถมสำหรับบางคนยังเข้าใจผิดว่า ภาษีรถยนต์เป็นสิ่งเดียวกับ พ.ร.บ. ไปเสียอีก บทความนี้เราขอหยิบเอา 7 เหตุผลสุดแสนจะสำคัญ ที่คุณต้องทำการต่อภาษีรถยนต์ในทุก ๆ ปี หากใครที่เป็นมือใหม่หัดขับแล้วยังไม่เข้าใจเรื่องของภาษีรถยนต์ เราขอแนะนำเลยว่าพลาดไม่ได้แม้แต่บรรทัดเดียว ถ้าพร้อมแล้ว เชิญรับชมได้เลย !

1.เพราะการขาดต่อภาษีรถยนต์เป็นเรื่องผิดกฎหมาย

เริ่มแรกการต่อภาษีรถยนต์นั้นเป็นสิ่งที่กฎหมายกำหนดเอาไว้ว่า รถยนต์รวมถึงรถจักรยานยนต์ทุกคัน จะต้องดำเนินการเสียภาษีในช่วงวันเวลาที่กำหนดทุกปี หากไม่ดำเนินการในระยะเวลาที่กำหนดเอาไว้ เมื่อมีการตรวจพบจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ ว่ารถของคุณขาดต่อภาษีแม้แต่วันเดียว คุณจะมีโทษปรับหลักหมื่นบาทเลยทีเดียว เพราะเมื่อไม่ได้ต่อภาษีรถยนต์ ก็ไม่สามารถต่อ พ.ร.บ. รถได้ ทำให้โดนปรับถึง 2 กระทงในเวลาเดียวกัน แน่นอนว่าเป็นจำนวนเงินที่สูงกว่าการต่อภาษีหลายเท่า

2.หากไม่ต่อภาษีรถยนต์เกิดเวลาที่กำหนด รถของคุณจะกลายเป็น “รถผี” ในทันที

สำหรับรถที่ขาดการต่อภาษียาวนานกว่า 3 ปี จะถูกยกเลิกป้ายทะเบียนที่สวมอยู่ ทำให้รถคันนั้นไม่สามารถนำมาใช้วิ่งบนท้องถนนได้อีกต่อไป หากเรียกกันภาษาชาวบ้านก็คือ “รถผี” ซึ่งการที่จะยื่นขอทะเบียนใหม่ จะต้องดำเนินการกับทางขนส่งหลายต่อหลายอย่าง การันตีได้เลยว่ายุ่งยากอย่างแน่นอน เพราะฉะนั้นการต่อภาษีจึงเป็นทางเลือกที่เหมาะสมที่สุดแล้ว ปัจจุบันก็มีวิธีการ “ยื่นต่อภาษีออนไลน์” ช่วยให้ขั้นตอนการดำเนินง่ายนั้นสะดวกขึ้นเป็นอย่างมาก

3.การต่อภาษีรถยนต์เป็นหน้าที่ของพลเมืองชาวไทย

คุณเคยได้ยินหรือไม่ ? การจ่ายภาษีคือหน้าที่ของพลเมือง แน่นอนว่าประโยคนี้รวมถึงภาษีรถยนต์เช่นเดียวกัน หากเปรียบเทียบกับจำนวนเงินที่เสียต่อปี ถือว่าเป็นจำนวนเงินที่ไม่ได้เยอะเลย แถมการดำเนินการก็สามารถยื่นต่อภาษีออนไลน์ ทำให้กระบวนการต่าง ๆ ทำได้สะดวกมากยิ่งขึ้น การจ่ายภาษีนอกจากจะเป็นการกระทำที่ถูกต้องต่อกฎหมาย ยังเป็นการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมอีกด้วย แถมยังช่วยทำให้คุณไม่ต้องมีข้อกังวลเรื่องกฎหมาย ขับรถไปไหนมาไหนได้สบายใจ ไม่ต้องกังวลเวลาถูกเรียกตรวจ ไม่ต้องขับรถอ้อมเพื่อหลบด่านให้เสียเวลา

4.ช่วยเพิ่มความปลอดภัยระหว่างการขับขี่มากยิ่งขึ้น

จากหัวข้ออาจดูว่ามันไม่ได้เกี่ยวข้องกัน แต่การต่อภาษีรถยนต์นั้นช่วยเพิ่มความปลอดภัย ให้การขับขี่ของคุณได้จริง ๆ โดยเฉพาะรถที่มีอายุการใช้งานมากกว่า 7 ปี เนื่องจากต้องได้รับการตรวจสภาพรถก่อน ถึงจะสามารถต่อภาษีได้ ซึ่งตามปกติแล้วการตรวจสภาพรถควรต้องทำทุก ๆ 10,000 กิโลเมตร แต่เชื่อว่ายังมีหลาย ๆ คนที่ไม่ได้ใส่ใจในส่วนนี้ ขับรถแบบสมบุกสมบัน หากไม่พังก็ไม่ตรวจไม่ซ่อม จนบางครั้งมีส่วนที่สึกหรอจากการใช้งาน และ อาจเป็นสาเหตุอุบัติเหตุบนท้องถนนได้

5.ไม่สามารถทำธุรกรรมต่าง ๆ จากรถยนต์ที่ขาดการต่อภาษีรถยนต์

เนื่องจากรถยนต์ถือเป็นทรัพย์สินชนิดหนึ่ง ที่มีมูลค่าค่อนข้างสูง เพราะฉะนั้นในบางครั้งจึงสามารถนำไปผ่านกระบวนการธุรกรรม จนแปรเปลี่ยนเป็นเงินได้ ซึ่งการขาดต่อภาษีรถยนต์ตั้งแต่ 1 ถึง 3 ปี ยังคงสามารถนำรถยนต์เพื่อทำธุรกรรมต่าง ๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็น การขาย จำนอง หรือ เข้าไฟแนนซ์ ได้ตามปกติ แต่เมื่อภาษีนั้นขาดเกินกว่า 3 ปี จนทำให้ถูกยกเลิกป้ายทะเบียน จะไม่สามารถนำรถยนต์คันนั้นไปดำเนินธุรกรรมใด ๆ ได้อีกเลย จนกว่าจะได้รับการต่อทะเบียนใหม่เสียก่อน

ประกันรถยนต์ชั้น 1 เริ่มต้นเพียง 750

6.หากทะเบียนถูกยกเลิกจะต้องเจอกับขั้นตอนอันสุดแสนจะยุ่งยาก

บทความนี้เรากล่าวถึงเรื่องของ การขาดต่อภาษีเกิน 3 ปี จนทำให้ทะเบียนถูกยกเลิกไปแล้วหลายครั้ง สาเหตุที่เราเน้นย้ำในเรื่องนี้ เพราะว่านอกจากค่าปรับที่คุณจะต้องจ่าย เบี้ยปรับย้อนหลังที่คุณจะต้องเสีย คุณยังต้องเสียเวลากับการดำเนินการในขั้นตอนต่าง ๆ อีกมากมาย เพื่อแก้ไขให้รถกลับมาต่อภาษีรถยนต์ได้ตามปกติ อาทิเช่น นำรถไปตรวจสภาพ , ขอจดทะเบียนรถใหม่ , ซื้อ พ.ร.บ. ใหม่ และ จ่ายค่าธรรมเนียมเพื่อขอใช้รถอีกครั้ง เป็นต้น

7.ภาษีที่เสียไปถือเป็นการช่วยพัฒนาระบบคมนาคมให้ดีขึ้น

คุณรู้หรือไม่ ? ว่าเงินที่คุณเสียให้กับรัฐจากการต่อภาษีรถยนต์ในแต่ละปี ถูกนำไปใช้เพื่ออะไรบ้าง ซึ่งข้อเท็จจริงแล้วเงินภาษีในส่วนนี้ที่เราเสียไป จะถูกนำไปใช้เพื่อการพัฒนาระบบคมนาคมภายในประเทศ ไม่ว่าจะเป็นการปรับปรุงถนน ไฟส่องสว่าง ซ่อมบำรุงส่วนต่าง ๆ ที่เสียหาย รวมถึงการสร้างถนนเส้นใหม่ เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกในการเดินทางในแหล่งทุรกันดาร เห็นแล้วใช่ไหมล่ะ ? ว่าภาษีที่เราเสียไปไม่ได้สูญเปล่าเลยแม้แต่บาทเดียว

 

บทส่งท้าย

เป็นอย่างไรกันบ้าง ทั้ง 7 เหตุผลที่เรานำมาฝาก ทำให้คุณเข้าใจถึงความสำคัญ ของการต่อภาษีรถยนต์แล้วหรือยัง ? อีกหนึ่งข้อสงสัยที่ถูกถามมาบ่อย ๆ คือ “หากภาษีขาด ประกันจะเคลมได้ไหม” เราขอสรุปสั้น ๆ ตรงนี้เลยว่า การคุ้มครองของประกันภัยยังคงเหมือนเดิม แต่คุณอาจเสียสิทธิ์การคุ้มครองจาก พ.ร.บ. ที่น่าจะหมดอายุไล่เลี่ยกันกับภาษีรถยนต์ ดังนั้นแล้วการต่อภาษีตามวันเวลาที่กำหนด จึงเป็นหน้าที่ของผู้ที่ครอบครองรถยนต์ สุดท้ายนี้หากคุณอยากได้ประกันรถยนต์ แต่ยังไม่รู้จะซื้อที่ไหน SILKPAN พร้อมมอบข้อเสนอที่ดีที่สุดให้กับคุณ


เขียนโดย : SILKSPAN ADVISOR
เผยแพร่วันที่ : 21/06/2024
โปรโมชั่นแนะนำ
Staff Call Center
“เช็กเบี้ยประกันรถ เซฟกว่าเดิม 30%”