ประกันรถยนต์ชั้น 1 เบี้ยเริ่มต้น 750 บาท/เดือน

ทำประกันรถยนต์ชั้น 1 แล้วรถเกิดสีถลอก สามารถเคลมได้ไหม


ทำประกันรถยนต์ชั้น 1 เคลมได้ไหม ในกรณีที่รถเกิดสีถลอก

เมื่อเราอยู่ในสถานะเจ้าของรถ คงไม่อยากให้มีอะไรเกิดขึ้นกับรถสุดหวงแหนของเรา แม้กระทั่งรอยขูดขีดเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็สามารถทำให้ใจสลายได้เลยทีเดียว ทว่าเมื่อรถผ่านการใช้งานจริงบนท้องถนน ยากที่จะให้รถยังคงสภาพเดิมอยู่ไปตลอด โดยเฉพาะในส่วนของสีรอบคัน ที่มักจะมีบางสิ่งบางอย่างมาทำให้เกิดรอยถลอกอยู่เสมอ บทความนี้เราจะพาทุก ๆ คนมาทำความเข้าใจ ว่าร่องรอยต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นบนตัวรถ สามารถเคลมประกันได้ไหม ? และ ถ้าในกรณีทำประกันรถยนต์ชั้น 1 จะสามารถเคลมได้ในรูปแบบใดบ้าง ถ้าพร้อมแล้วไปชมกันเลย !

 

ทำประกันรถยนต์ชั้น 1 เคลมได้หรือไม่ ? ถ้ารถเกิดสีถลอก

สำหรับผู้ที่ทำประกันรถยนต์ชั้น 1 คงคาดหวังว่า ความเสียหายทั้งหมดที่เกิดขึ้นกับตัวรถ จะสามารถเคลมได้โดยไม่มีข้อแม้ นั่นเป็นความคิดที่ “เกือบจะถูกต้อง” เพราะยังมีในบางกรณีที่ประกันรถยนต์ชั้น 1 เองก็ไม่ให้ความครอบคลุมเช่นเดียวกัน ต่อจากนี้เราจะขอกล่าวถึง เคสที่รถได้รับความเสียหาย มาดูกันว่าในแต่ละกรณี จะได้รับความคุ้มครองจากประกันชั้นไหนบ้าง ?

• สีถลอกจากอุบัติเหตุ “มีคู่กรณี”

เมื่อเกิดอุบัติเหตุแล้วรถเกิดความเสียหาย ไม่ว่าจะแค่ สีถลอก หรือ เกิดการบุบสลายต่าง ๆ ถ้าทำประกันรถยนต์ชั้น 1 , 2+ หรือ 3+ จะได้รับความคุ้มครองตามเงื่อนไขของกรมธรรม์ในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุแบบมีคู่กรณี หรือในอุบัติเหตุแบบรถชนรถ ทว่าในกรณีที่ทำประกันชั้น 2 หรือ 3 จะไม่สามารถเคลมค่าซ่อมรถของตนเองได้

• สีถลอกจากการเฉี่ยวชน “ไม่มีคู่กรณี”

ถ้าเป็นการเฉี่ยวชนที่ไม่มีคู่กรณี เช่น ถอยรถชนประตูบ้าน , โดนชนแล้วหนี รวมถึงความเสียหายบนตัวรถอื่น ๆ ที่ไม่สามารถระบุคู่กรณีได้ มีเงื่อนไขเดียวที่คุณจะได้รับการเคลมประกัน คือจะต้องทำประกันรถยนต์ชั้น 1 เท่านั้น

• สีถลอกที่ไม่ได้เกิดจากอุบัติเหตุ

เป็นเคสที่คนส่วนมากยังไม่เข้าใจ ถ้าอยู่ดี ๆ แล้วรถเกิดปัญหาสีถลอก สีลอก ซึ่งอาจเกิดจาก สีเสื่อมสภาพ สีไม่ได้มาตรฐาน หรือ พิสูจน์ได้ว่าความเสียหายที่เกิดขึ้น ไม่ได้เกิดจากการประสบอุบัติเหตุเฉี่ยวชน กรณีนี้ถึงจะทำประกันรถยนต์ชั้น 1 ก็จะไม่ได้รับความคุ้มครอง

ทำประกันรถยนต์ชั้น 1 เคลมได้ไหม ในกรณีที่รถเกิดสีถลอก

ทำประกันรถยนต์ชั้น 1 แล้วเคลมสีถลอกบ่อย ๆ จะมีผลกระทบอะไรไหม ?

การทำประกันรถยนต์ชั้น 1 ช่วยให้การขับขี่บนท้องถนนอุ่นใจมากขึ้น เกือบทุกปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการขับขี่ มักจะสามารถจัดการได้อย่างง่ายดาย ซึ่งอาจทำให้หลาย ๆ คน หลงลืมที่จะระมัดระวังในการขับขี่ เพราะชะล่าใจว่าจะได้รับความคุ้มครองอย่างเต็มที่ กรณีที่มีการเคลมประกันบ่อย ๆ โดยไม่มีคู่กรณี หรือ มีคู่กรณีแต่พิสูจน์ได้ว่าเป็นฝ่ายผิด ในกรณีเหล่านี้คุณจะถูกเพิ่มเบี้ยประกันให้สูงขึ้นในปีถัดไป หรือ อาจถูกบริษัทประกันภัยรถยนต์ ปฏิเสธการต่อสัญญาประกันในปีต่อไปเลยก็เป็นได้

 

รถสีถลอก แต่เราไม่รู้ว่าเกิดจากอะไร ประกันเคลมได้ไหม ?

บางครั้งความเสียหายที่เกิดกับตัวรถ โดยเฉพาะร่องรอยถลอกต่าง ๆ มักจะมาแบบไม่บอกไม่กล่าว รู้ตัวอีกทีเราก็เห็นว่าเราเป็นรอยไปเสียแล้ว ในกรณีนี้ถ้าทำประกันรถยนต์ชั้น 1 ก็สามารถอุ่นใจได้พอสมควร ซึ่งในกรณีที่เกิดรอยสด ๆ ร้อน ๆ แล้วแจ้งบริษัทประกันภัยในทันที จะเรียกกันว่า “เคลมสด” ในกรณีที่ไม่รู้ว่าเกิดรอยถลอกเมื่อไหร่ หรือ เห็นแล้วว่ามีรอยถลอก แต่ยังไม่อยากเคลมในช่วงเวลานั้น หรือ รอให้มีหลาย ๆ รอยแล้วค่อยแจ้งทีเดียว เรียกว่า “เคลมแห้ง” แน่นอนว่าจะต้องเสียค่าเสียหายส่วนแรก ตามสัญญาที่ระบุเอาไว้

ต่ออายุ ปีถัดไป ได้ส่วนลดสูงสุดถึง 20%

รวมกรณีตัวอย่าง สีถลอกรูปแบบไหน ประกันรับเคลมได้บ้าง ?

  • ถอยชนรั้ว ถือเป็นการชนแบบไม่มีคู่กรณี มีแค่ประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 เท่านั้นที่รับเคลม
  • หินกระเด็นใส่ เป็นอุบัติเหตุที่ไม่มีคู่กรณี เคลมได้เฉพาะประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 เท่านั้น
  • ถูกแมวข่วน เป็นอีกหนึ่งกรณีของอุบัติเหตุไม่มีคู่กรณี เคลมได้เฉพาะประกันภัยรถยนต์ชั้น 1
  • ภัยธรรมชาติ ถ้าพิสูจน์ได้ว่าสีถลอกเกินจากภัยธรรมชาติ นอกจากประกันชั้น 1 แล้ว ก็ยังมีประกันชั้น 2+ และ 3+ บางแห่งก็ให้ความคุ้มครอง
  • ขี่รถหวาดเสียวบนท้องถนน เมื่อพิสูจน์ได้ว่ารอยถลอกที่เกิดขึ้นกับตัวรถ เกิดจากการที่คุณขับรถหวาดเสียวบนท้องถนน ถึงจะทำประกันชั้น 1 ก็จะไม่ได้รับความคุ้มครอง

 

บทส่งท้าย

จากเนื้อหาทั้งหมด ทำให้เห็นได้เลยว่า การเลือกทำประกันรถยนต์ชั้น 1 ติดรถเอาไว้ ช่วยให้คุณได้รับความคุ้มครองที่มากกว่าประกันชั้นอื่นอย่างเห็นได้ชัด ถึงรอยถลอกที่เกิดขึ้น จะเป็นความเสียหายที่ไม่สามารถระบุที่มาได้อย่างแน่ชัดก็ตาม สำหรับใครที่กำลังมองหาประกันภัยรถยนต์ แต่ยังมีความลังเล หรือ ขาดความเข้าใจในรายละเอียดต่าง      ๆ สามารถสอบถามกับ SILKSPAN ได้ตลอด 24 ชั่วโมง เรามีทีมงานคอยให้คำแนะนำ เกี่ยวกับการเลือกซื้อประกันภัยรถยนต์ พร้อมมอบประกันภัยรถยนต์ ที่มีความคุ้มครองตกตามที่คุณต้องการ ที่สำคัญคือได้รับส่วนลดกว่า 30% จากเบี้ยประกันที่จะต้องจ่ายอีกด้วย


เขียนโดย : SILKSPAN ADVISOR
เผยแพร่วันที่ : 09/09/2024
โปรโมชั่นแนะนำ
“เช็คเบี้ยประกันรถฟรี 24 ชม.”

กำลังโหลด