เช็กเบี้ยประกันรถล่วงหน้ากับ SILKSPAN แจกฟรี ค้อนนิรภัย 5 รางวัล

ซื้อรถกระบะมือสอง ทำประกันรถยนต์อย่างไร ถึงจะตอบโจทย์มากที่สุด ?


ทำประกันรถยนต์ให้รถกระบะมือสองอย่างไร ให้คุ้มค่ามากที่สุด

จะทำอย่างไร ถ้ากำลังจะซื้อรถยนต์กระบะมือสองมาใช้งาน แต่ยังตัดสินใจไม่ได้ ว่าจะซื้อประกันรถยนต์แบบไหนดี ? บทความนี้ SILKSPAN ได้หยิบเอาประเด็นน่าสนใจมาฝากกันอีกเช่นเคย กรณีที่เป็นรถกระบะมือสอง ถ้าต้องการนำมาใช้เป็นรถส่วนบุคคล จำเป็นจะต้องเลือกประกันชั้นไหนถึงจะคุ้มค่ามากที่สุด มาไขข้อสงสัยนี้ไปพร้อม ๆ กัน ถ้าพร้อมแล้ว ไปชมกันเลย !!

 

อย่าเพิ่งทำประกันรถยนต์ให้รถกระบะมือสอง ถ้ายังไม่ได้นึกถึงเรื่องเหล่านี้

ก่อนที่คุณจะซื้อประกันรถยนต์ให้กับรถกระบะมือสอง เราอยากให้คุณลองคิดให้ดี ๆ เสียก่อน ว่าที่จริงแล้วความต้องการของคุณเป็นอย่างไรกันแน่ เพื่อจะได้ใช้ประเมินว่า ประกันชั้นไหนเหมาะกับตัวรถมากที่สุด ซึ่งเรื่องที่ควรนึกถึงก่อนจะซื้อประกันก็จะมีดังต่อไปนี้ ถ้าสามารถเข้าใจวัตถุประสงค์ของแต่ละหัวข้อ มั่นใจได้เลยว่าคุณจะได้ประกันรถยนต์ที่ตามหาแน่นอน

  • สภาพของตัวรถ

ประกันรถยนต์ชั้น 1 ส่วนมากจะให้ความคุ้มครองเฉพาะรถที่มีอายุการใช้งานน้อย ๆ เท่านั้น ในกรณีที่เกินกว่า 5 – 7 ปี บริษัทประกันมักจะปฏิเสธความคุ้มครอง ในที่นี้นอกจากสภาพรถภายนอก และ อายุการใช้งานของตัวรถ ก็ยังมีส่วนอื่น ๆ ที่ต้องประเมินร่วมด้วย เช่น ประวัติการเฉี่ยวชน ถ้าเคยมีการซ่อมครั้งใหญ่มาก่อน แม้จะถูกซ่อมจนสมบูรณ์แล้วก็ตาม มูลค่าของตัวรถก็จะลดลงไปเยอะเลยทีเดียว เพราะฉะนั้นเลือกประกันในชั้น 2+ หรือ ประกันชั้น 3+ น่าจะดีเสียกว่า

  • วัตถุประสงค์ของการใช้งาน

วัตถุประสงค์การใช้งานตัวรถ ก็ส่งผลโดยตรงต่อการซื้อประกันรถยนต์เช่นเดียวกัน เพราะรถกระบะมือสอง อาจจะถูกมองว่าจะถูกนำไปใช้เพื่อการพาณิชย์หรือไม่ ถ้าเป็นรถที่ถูกนำมาใช้เพื่อเป็นรถส่วนบุคคล เบี้ยประกันก็จะถูกลงมาเยอะเลยทีเดียว เพราะรถกระบะที่ถูกนำมาใช้เพื่อการพาณิชย์ ก็มาพร้อมความเสี่ยงหลายต่อหลายอย่าง ที่อาจทำให้ตัวรถเกิดความเสียหายได้ ดังนั้นต้องระบุให้ชัดเจนว่านี่คือรถแบบ “ส่วนบุคคล” หรือ “รถเพื่อการพาณิชย์” กันแน่

  • พฤติกรรมการขับขี่ของผู้ใช้รถ

สิ่งสุดท้ายที่อยากให้นึกถึง ก่อนจะซื้อประกันรถยนต์ให้กับรถกระบะมือสอง ด้วยการมองย้อนกลับมาที่ผู้ขับขี่เอง ถ้าเป็นคนที่ขับรถกระบะได้อย่างชำนาญ มั่นใจว่าโอกาสเกิดการเฉี่ยวชนโดยไม่มีคู่กรณี แทบจะเท่ากับ 0 ก็ไม่จำเป็นจะต้องทำประกันชั้น 1 ให้เสียเบี้ยประกันแพง ๆ แต่ในกรณีที่ยังขับรถไม่เก่งมากนัก และ ต้องใช้งานรถบ่อย ๆ เป็นประจำเกือบทุกวัน ความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุก็สูง ผนวกกับสภาพรถก็ยังใหม่อยู่ กรณีนี้การทำประกันชั้น 1 ติดรถเอาไว้จะดีเสียกว่า เพราะอาจเกิดการเฉี่ยวชนที่ไม่มีคู่กรณี ซึ่งประกันชั้นอื่น ๆ เคลมไม่ได้

ประกันรถยนต์ชัั้น 1 ราคาสบายกระเป๋า ผ่อนนาน 0%

จริงหรือไม่ ? เบี้ยประกันรถยนต์ของ รถกระบะ “แพงกว่า” รถเก๋ง ?

แม้อาจจะดูเหลือเชื่ออยู่บ้าง แต่นี่คือ “เรื่องจริง” ถ้าไม่มองในส่วนของมูลค่าตัวรถ เปรียบเทียบแล้วเป็นรถยนต์ที่รุ่นไล่ ๆ กัน สภาพรถคล้ายคลึงกัน เบี้ยประกันรถยนต์ของรถยนต์กระบะ มีโอกาสที่จะแพงกว่ารถเก๋งอยู่พอสมควร แม้จะใช้งานในรูปแบบรถส่วนบุคคลก็ตาม เนื่องจากด้านของการใช้งาน รถกระบะมีแนวโน้มที่จะต้องใช้บรรทุกของหนักบ่อยครั้ง และความคาดหวังในด้านของสมรรถนะ เพื่อนำไปใช้ในพื้นที่นอกตัวเมือง ซึ่งท้องถนนไม่สมบูรณ์มากนัก จึงทำให้มีความเสี่ยงที่รถจะเกิดความเสียหายได้มากกว่ารถเก๋ง

 

รถกระบะมือสองทำประกันชั้น 1 ได้หรือไม่ ?

รถยนต์กระบะเองก็สามารถทำประกันชั้น 1 ได้เช่นกัน ถ้าเป็นรถมือหนึ่งป้ายแดง กรณีนี้ไม่มีข้อแตกต่างจากรถเก๋งแต่อย่างใด เพราะเป็นช่วงเวลาที่ตัวรถนั้นมีมูลค่าสูงที่สุด การทำประกันรถยนต์ที่มีวงเงินความคุ้มครองสูงกว่า การดูแลที่ครอบคลุมกว่า ในส่วนของรถกระบะมือสอง ถ้าอายุการใช้งานยังไม่เยอะ ถูกนำมาใช้เพื่อเป็นรถส่วนบุคคล และ ประวัติรถก็ดีไม่มีประวัติซ่อมใหญ่ เจ้าของดูแลรถเป็นอย่างดี ก็อยู่ที่ดุลยพินิจของบริษัทประกันภัยรถยนต์ แต่ถ้ารถสภาพดีใหม่เอี่ยมจริง ๆ โอกาสได้รับความคุ้มครองจากประกันชั้น 1 ก็จะสูงมาก

ทำประกันรถยนต์ให้รถกระบะมือสองอย่างไร ให้คุ้มค่ามากที่สุด

4 เทคนิคซื้อรถกระบะมือสองได้รถสภาพนางฟ้า ลดโอกาสโดนย้อมแมว

  1. ต้องประเมินรูปร่างของตัวรถด้วยตาตนเอง ว่ามีในส่วนไหนที่ผิดไปจากที่ควรจะเป็นหรือไม่ หากมีแสดงว่าอาจเกิดจากการเปลี่ยนอะไหล่ แน่นอนว่ารถอาจผ่านการเฉี่ยวชนมาก่อน
  2. เช็คสภาพสีให้มั่นใจว่าไม่เคยผ่านการชนหนักมาก่อน เพราะถ้ามีการซ่อมสีในจุดใหญ่ ๆ มีโอกาสค่อนข้างมาก ที่จะเป็นการย้อมแมวขาย
  3. ฟังเสียงรถยนต์ด้วยการขึ้นไปสตาร์ท จากนั้นก็ลองขับด้วยตนเองสักนิด เพื่อเป็นการเช็คระบบขับเคลื่อนว่าทำงานได้ตามปก และถ้าคนขับได้ยินเสียงผิดปกติจากชิ้นส่วนใดชิ้นส่วนหนึ่ง ควรแจ้งในทันที
  4. เช็คเอกสารเกี่ยวกับตัวรถทั้งหมด ซึ่งเอกสารทุกตัวจะต้องแสดงให้เห็นรายละเอียดที่ชัดเจน รถปีอะไร ออกเมื่อไหร่ ผ่านมือใครมาบ้าง และรายละเอียดต่าง ๆ ภายในเอกสารควรต้องตรงกับตัวรถ

 

บทส่งท้าย

สรุปได้เลยว่า แม้จะเป็นรถกระบะมือสอง แต่ถ้ายังมีสภาพดี อายุการใช้งานยังน้อย ก็สามารถซื้อประกันรถยนต์ชั้น 1 ติดรถเอาไว้ได้ หากตามหาความคุ้มครองจากการซื้อประกันภัยรถยนต์ ก่อนตัดสินใจซื้อควรประเมินความต้องการจริง ๆ ร่วมไปกับการคำนวณเบี้ยประกันที่จะต้องเสีย จะดีกว่าไหม ? หากคุณสามารถเปรียบเทียบเบี้ยประกันของหลาย ๆ บริษัทได้ในเวลาอันรวดเร็ว ซึ่ง SILKSPAN พร้อมช่วยให้คุณเปรียบเทียบเบี้ยประกัน จากบริษัทชั้นนำของประเทศไทย และมอบประกันภัยรถยนต์ที่ตรงตามความต้องการสูงที่สุดให้แก่คุณ


เขียนโดย : SILKSPAN ADVISOR
เผยแพร่วันที่ : 22/10/2024
รับข้อเสนอพิเศษ

จองสิทธิ์! ซื้อประกันรถยนต์ล่วงหน้ากับ SILKSPAN รับสิทธิ์ประโยชน์

  1. ส่วนลดสูงสุด 30%
  2. แบ่งจ่ายได้สูงสุด 10 เดือน (บัตรเครดิต และเงินสด)
  3. บริการเสริมช่วยเหลือฉุกเฉิน และเบิกค่าเดินทาง
  4. บริการเปรียบเทียบเบี้ยประกันจากบริษัทประกันกว่า 20 แห่ง

กรอกรายละเอียดเพื่อรับข้อเสนอจากพนักงานของเรา

“เช็คเบี้ยประกันรถฟรี 24 ชม.”

กำลังโหลด