ประกันรถยนต์ชั้น 1 เบี้ยเริ่มต้น 750 บาท/เดือน

ประกันรถชั้น 1 ไม่คุ้มครอง หากคุณมีพฤติกรรมการใช้รถเหล่านี้


รวมพฤติกรรมการขับรถ ที่ประกันรถชั้น 1 จะไม่ให้ความคุ้มครอง

ประกันรถชั้น 1 เป็นรูปแบบประกันภัยรถยนต์ที่ขึ้นชื่อแล้วว่า “ดีที่สุด” โดยเฉพาะในส่วนของความคุ้มครองที่ครอบคลุมมากที่สุด ซึ่งบางครั้งอาจทำให้หลาย ๆ คนที่ทำประกันประเภทนี้ เกิดความเลินเล่อ เพราะคิดว่าอย่างไรเสีย ก็จะได้รับความคุ้มครองในทุกกรณีอยู่ดี บทความนี้เราอยากจะมาเตือนสติ ถึงพฤติกรรมต้องห้าม ที่แม้จะทำประกันรถยนต์ชั้น 1 ก็จะไม่ได้รับความคุ้มครอง จะมีเนื้อหาน่าสนใจแค่ไหน เชิญรับชมในเนื้อหาดังต่อไปนี้

ประกันรถชั้น 1 คุ้มครองในทุกกรณี แต่.. ก็มีเงื่อนไข

ตามที่เราได้เกริ่นไปในเนื้อหาข้างต้น ว่าประกันรถชั้น 1 นั้นดีที่สุด ความคุ้มครองมากที่สุด และ ในส่วนของเงินชดเชยต่าง ๆ ก็มากที่สุดเช่นเดียวกัน แต่ในทุก ๆ กรมธรรม์จะมีเงื่อนไขที่ระบุเอาไว้อย่างชัดเจน ถึง “ข้อยกเว้น” ที่เมื่อกระทำจนทำให้เกิดความเสียหาย ระหว่างการใช้รถใช้ถนน แล้วบริษัทประกันภัยจะไม่ให้ความคุ้มครองในทุก ๆ กรณี ซึ่งโดยส่วนมากเงื่อนไขจะคล้ายคลึงกันในทุก ๆ บริษัท เพราะฉะนั้น จึงอยากจะมานำเสนอพฤติกรรมต้องห้ามขณะใช้รถใช้ถนน ถ้าไม่อยากถูกบริษัทประกันปฏิเสธความคุ้มครอง ในเนื้อหาหัวข้อถัดไป

6 พฤติกรรมที่แม้จะทำประกันรถยนต์ชั้น 1 ก็ไม่ได้รับความคุ้มครอง

ที่จริงแล้วเงื่อนไขของประกันรถชั้น 1 ได้ระบุเอาไว้อย่างชัดเจน ถึงกรณีที่จะไม่ให้ความคุ้มครอง โดยเป็นรายละเอียดอยู่ภายในเอกสารกรมธรรม์ ดังนั้นหากคุณตัดสินใจทำประกันเรียบร้อยแล้ว ถือว่าคุณทราบข้อตกลงดังกล่าว เมื่อเกิดเหตุการณ์ที่ละเมิดข้อตกลงเหล่านั้น คุณจะไม่สามารถเรียกร้องความคุ้มครองใด ๆ จากบริษัทประกันภัยได้ หากไม่อยากเผชิญกับสถานการณ์ที่ยากลำบาก เราแนะนำเลยว่าให้หลีกเลี่ยง 6 พฤติกรรมการขับขี่ และ ใช้รถใช้ถนนเหล่านี้จะดีที่สุด

รวมพฤติกรรมการขับรถ ที่ประกันรถชั้น 1 จะไม่ให้ความคุ้มครอง

1. ขับขี่ด้วยความมึนเมา

แน่นอนว่าการขับขี่ยานพาหนะด้วยความมึนเมา นั้นผิดกฎหมายอย่างชัดเจน หากถูกตรวจพบมีโทษทั้งจำทั้งปรับ และถ้าเกิดอุบัติเหตุขึ้นมา ถึงคุณจะทำประกันชั้น 1 ติดรถเอาไว้ ก็จะไม่ได้รับความคุ้มครองใด ๆ ทั้งสิ้น แถมยังจะได้รับโทษตามกฎหมายอีกด้วย โดยประเทศไทยระบุเอาไว้ว่า ผู้ขับขี่ที่เข้าข่ายโทษ “เมาแล้วขับ” คือผู้ที่มีแอลกอฮอล์ในเลือดเกินกว่า 50 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ ซึ่งเท่ากับเบียร์ไม่เกิน 1 กระป๋อง หรือ เหล้าแบบผสมประมาณ 6 แก้ว เท่านั้น

2. ใช้รถผิดวัตถุประสงค์ตามที่ระบุเอาไว้

การใช้รถผิดวัตถุประสงค์ หรือ “ใช้รถผิดประเภท” หมายถึงการนำเอารถส่วนบุคคล มาใช้เพื่อการพาณิชย์ ยกตัวอย่างที่เห็นได้บ่อยในปัจจุบัน ก็จะเป็นในกรณีการนำรถยนต์ส่วนตัว มาใช้รับส่งผู้โดยสารในแพลตฟอร์มออนไลน์ต่าง ๆ นั่นเอง หรือจะเป็นการนำเอารถมาต่อเติม เพิ่มคอก เพิ่มหลังคา เพื่อให้บรรทุกได้เยอะขึ้น กรณีเหล่านั้นก็นับว่าใช้รถผิดประเภทเช่นเดียวกัน แน่นอนว่าทั้งหมดที่กล่าวมาประกันรถชั้น 1 ล้วนไม่ให้ความคุ้มครองในทุก ๆ กรณี

3. ขับขี่หวาดเสียว เป็นอันตรายต่อเพื่อนร่วมถนน

การขับขี่หวาดเสียวในที่นี้ ไม่ใช่การขับรถเร็วแต่อย่างใด การขับรถเร็วในเส้นทางที่สมควร และไม่กระทำผิดกฎหมายจราจร ไม่ถือว่าเป็นการขับรถหวาดเสียว แต่ในกรณีที่มีการขับรถปาดไปปาดมาด้วยความคึกคะนอง หรือ มีการขับแข่งขันกันบนท้องถนนด้วยความเร็ว ซึ่งอาจทำให้เกิดอันตรายต่อเพื่อนร่วมทาง กรณีนี้มีความเสี่ยงสูงที่ประกันชั้น 1 จะไม่ให้ความคุ้มครอง เมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้นมา

ต่ออายุ ปีถัดไป ได้ส่วนลดสูงสุดถึง 20%

4. ขับขี่โดยไม่มีใบอนุญาตขับขี่

ตามพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ. 2522 กล่าวว่า “ผู้ใดขับรถโดยไม่ได้รับใบอนุญาตขับรถ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือ ปรับไม่เกิน 1,000 บาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ” จากเนื้อหาในส่วนนี้น่าจะชัดเจนแล้ว ว่าใบขับขี่นั้นสำคัญมากแค่ไหน ในแง่มุมของประกันรถชั้น 1 ก็เช่นเดียวกัน หากคุณไม่เคยมีใบขับขี่เลย หรือ ถูกเพิกถอนใบขับขี่ ขับรถจนเกิดอุบัติเหตุ จะไม่ได้รับความคุ้มครองใด ๆ ทั้งสิ้น จากบริษัทประกัน แต่ในกรณีที่ ลืมพกใบขับขี่ หรือ ใบขับขี่หมดอายุ จะยังได้รับความคุ้มครอง

5. ไม่คุ้มครองเมื่อขับรถออกนอกอาณาเขตประเทศไทย

การทำประกันรถยนต์ชั้น 1 ให้ความคุ้มครอง ในกรณีอยู่ภายในราชอาณาจักรไทยเท่านั้น หากเป็นการขับขี่นอกอาณาจักรไทย จะไม่มีความคุ้มครองใด ๆ ทั้งสิ้น ดังนั้นในกรณีที่ต้องเดินทางไปต่างประเทศ แล้วจำเป็นที่จะต้องรับหน้าที่ขับขี่รถยนต์ แม้จะเป็นประเทศอาเซียนเพื่อนบ้านของเราก็ตาม ควรต้องมองหาประกันเดินทางเอาไว้ แบบนั้นจะให้ความคุ้มครองได้ตรงจุดมากกว่า

6. ในขณะที่กำลังทำสิ่งผิดกฎหมาย

สุดท้ายคือการใช้รถทำเรื่องผิดกฎหมาย หัวข้อนี้ถือว่าเป็นเรื่องซีเรียสเลยทีเดียว หากมีการพบว่าคุณกำลังใช้รถทำเรื่องผิดกฎหมาย ไม่ว่าจะเป็น ขนส่งสิ่งของผิดกฎหมาย , ขนส่งแรงงานผิดกฎหมาย หรือ ใช้รถหลบหนีการจับกุมของเจ้าหน้าที่ตำรวจ เมื่อมีความเสียหายเกิดขึ้น ถึงจะทำประกันรถชั้น 1 ติดรถเอาไว้ ก็จะไม่ได้รับความคุ้มครองในทุกกรณี และผู้ขับขี่จะได้รับโทษทางอาญาในความผิดที่เกิดขึ้นอีกด้วย

บทส่งท้าย

ก่อนจะจบบทความนี้ เราหวังว่าผู้ที่ทำประกันรถชั้น 1 จะรู้ถึงขอบเขตความคุ้มครอง และปฏิบัติตามเงื่อนไขต่าง ๆ ที่บริษัทประกันภัยรถยนต์กำหนดเอาไว้อย่างเคร่งครัด ซึ่งทุก ๆ ข้อล้วนหากสามารถปฏิบัติตามได้ นอกจากคุณจะได้รับความคุ้มครองอย่างถึงที่สุด ยังมีผลในด้านความปลอดภัยของเพื่อนร่วมทางอีกด้วย สำหรับใครที่ยังไม่รู้ว่าจะซื้อประกันรถยนต์ที่ไหนดี ขอแนะนำให้รู้จักกับ SILKSPAN ผู้ให้บริการประกันภัยรถยนต์ออนไลน์ เรามีพันธมิตรทางธุรกิจเป็นบริษัทประกันภัยรถยนต์ชั้นนำกว่า 20 บริษัท ซึ่งเรามั่นใจว่าพร้อมจำมอบประกันภัยรถยนต์ ที่ตรงความต้องการของคุณได้อย่างแน่นอน


เขียนโดย : SILKSPAN ADVISOR
เผยแพร่วันที่ : 19/09/2024
โปรโมชั่นแนะนำ
“เช็คเบี้ยประกันรถฟรี 24 ชม.”

กำลังโหลด