การันตีเช็กเบี้ยประกันรถถูกลง 30%

ประกันรถยนต์ “ราคาถูก” แต่ “คุณภาพดี” มีอยู่จริงไหม


ประกันรถยนต์ “ราคาถูก” แต่ “คุณภาพดี” มีอยู่จริงไหม

การใช้รถใช้ถนน ไม่สามารถการันตีได้ว่า เราจะเจอกับอุบัติเหตุตอนไหน จะมีเรื่องไม่คาดฝันเกิดขึ้นเมื่อไหร่ ? ทำให้การทำประกันภัยรถยนต์นั้นเป็นสิ่งจำเป็น ทว่าในบางครั้งคุณอาจจะรู้สึกว่า เบี้ยประกันที่จ่ายอยู่นั้นมีราคาที่แพงเกินไป จนอยากจะมองหา ประกันรถยนต์ที่ราคาถูกลงมา แต่ก็คาดหวังอยากจะได้ความคุ้มครองที่ครอบคลุม ข้อสงสัยข้างต้นนี้จะเป็นไปได้ไหม ? ตามหาคำตอบไปพร้อม ๆ กันในเนื้อหาต่อไปนี้

 

ประกันรถยนต์ราคาถูก หรือ แพง หากเลือกดี ๆ ก็ใช้งานได้ดีไม่ต่างกัน

การที่คุณกำลังมองหาประกันรถยนต์ราคาถูก ก็ไม่ได้แปลว่าคุณจะได้ประกันที่ดูแลไม่ดี แต่ก็ต้องยอมรับกันตามตรงว่า ความคุ้มครองที่คุณจะได้รับนั้นก็จะน้อยลง ยกตัวอย่างง่าย ๆ ในประกันรถยนต์ชั้น 3 และประกันรถยนต์ชั้น 3+ ซึ่งมีราคาถูกที่สุด ก็จะคุ้มครองเฉพาะกรณีที่เกิดอุบัติเหตุแบบ “รถชนรถ” เท่านั้น แถมยังคุ้มครองเฉพาะค่าซ่อมของคู่กรณี ส่วนค่าซ่อมรถของตัวคุณเองจะไม่ได้คุ้มครอง ดังนั้นแล้วการเลือกประกันภัยรถยนต์ เราจะมองเฉพาะเรื่องของราคาไม่ได้ ควรเลือกประกันภัยรถยนต์จาก “ความเหมาะสม” จะดีที่สุด

ความเข้าใจใน “ประกันรถยนต์ราคาถูก”

ประกันรถยนต์ราคาถูก คืออะไร

ในความเป็นจริงแล้ว ราคาของประกันรถยนต์จะมีราคาที่ถูก หรือแพงขึ้นอยู่หลายปัจจัย เช่น พื้นที่การใช้งานของรถยนต์ การใช้งานรถยนต์ในจังหวัดที่แตกต่างกัน เช่นการใช้งานรถยนต์ในเขตกรุงเทพ หรือเขตเมือง และการใช้งานรถยนต์ในเขตต่างจังหวัด ก็จะมีลักษณะในการใช้งานรถยนต์ที่แตกต่างกัน ซึ่งจะทำให้รถยนต์มีความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุ หรือความเสียหายที่แตกต่างกันออกไปเช่นกัน รวมไปถึงรุ่นรถยนต์ที่เลือกใช้ ว่าเป็นรถยนต์ที่กำลังเป็นนิยมในตลาดหรือไม่ ซึ่งรถยนต์รุ่นเดียวกัน แต่มีรุ่นย่อยที่แตกต่างกันไปก็ส่งผลต่อราคาของประกันรถยนต์ด้วยเช่นกัน ดังนั้น ประกันรถยนต์ราคาถูก หรือแพงไม่ได้แปลว่ารถยนต์ของคุณจะได้รับการคุ้มครองที่แตกต่างกัน

ปัจจัยอื่นที่มีผลทำให้ประกันรถยนต์ราคาถูก

นอกจากพื้นที่การใช้งานรถ และรุ่นรถต่างๆ ที่ส่งผลให้ราคาประกันรถยนต์มีราคาที่แตกต่างกันออกไปแล้ว ยังมีปัจจัยอื่นด้วยเช่นกัน ที่จะทำให้ประกันรถยนต์มีราคาที่แตกต่างกัน

ประวัติการเคลม

ประวัติการเคลม เป็นสิ่งบริษัทประกันภัยจะนำไปพิจารณาเพื่อคำนวณค่าเบี้ยในปีถัดไป หากคุณเคยมีการเคลมใหญ่ หรือเคลมจุดเล็ก แต่หลายรอบ โดยเฉพาะการเคลมแบบเป็นฝ่ายผิด หรือเป็นการเคลมแบบไม่มีคู่กรณีของประกันรถยนต์ชั้น 1 ก็จะมีผลให้เบี้ยประกันรถยนต์ในปีถัดไปจะถูกปรับเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน

การระบุเงื่อนไขพิเศษ

เช่นการระบุค่า Deductible ที่เมื่อคุณทำการระบุลงไปในกรมธรรม์แล้ว เท่ากับคุณจะรับส่วนลดตามวงเงินที่คุณทำการระบุลงไปได้เลยในทันที เหมาะสำหรับคนที่มีความชำนาญในการขับขี่แล้ว แต่ถ้าหากคุณผิดสัญญา และเกิดอุบัติเหตุจากการขับขี่ คุณก็จะต้องทำการจ่ายค่า Excess เพื่อจ่ายค่าเสียหายส่วนแรก เหมือนเป็นค่าผิดสัญญาที่เกิดอุบัติเหตุ หรือจะเป็นการระบุชื่อผู้ขับขี่ ซึ่งโดยทั่วไปจะระบุได้ 1-2 คน หรืออาจมากถึง 3 คนในบางบริษัท ซึ่งการระบุชื่อผู้ขับขี่เหมาะสำหรับรถยนต์ที่มีคนใช้งานเพียงไม่กี่คน โดยจะได้รับส่วนลดโดยเทียบอายุของผู้ที่ระบุชื่อลงไปในกรมธรรม์ที่อายุน้อยที่สุดนำมาเป็นเกณฑ์คำนวณ

ประกันรถยนต์ชั้น 1 เริ่มต้นเพียง 750

อยากได้ประกันรถยนต์ราคาถูก แต่ความคุ้มครองตอบโจทย์ ต้องทำอย่างไร ?

  • เลือกชั้นของประกันที่เหมาะสมกับการใช้งาน หากคุณรู้สึกว่า ประกันชั้น 1 หรือ ชั้น 2 มีราคาแพง ก็ควรลองเปลี่ยนมาใช้ ประกันชั้น 3+ หรือ ประกันชั้น 3 ซึ่งจะมีราคาถูกกว่า
  • ขับขี่อย่างระมัดระวัง การที่คุณไม่มีประวัติการเคลมประกัน ก็จะช่วยทำให้เบี้ยประกันที่คุณจะเสียในปีถัดไปลดน้อยลง แม้จะมีการเคลมประกันบ้าง แต่ถ้าคุณเป็นฝ่ายถูก เบี้ยประกันก็ลดลงได้เช่นกัน
  • เปรียบเทียบราคาประกันภัยรถยนต์ก่อนตัดสินใจซื้อ ช่วยให้คุณสามารถเลือกประกันที่มีราคาถูกที่สุด พร้อมกับเลือกความคุ้มครองที่เหมาะต่อพฤติกรรมการขับขี่มากที่สุด
  • ติดกล้องหน้ารถ แค่ติดกล้องที่รถยนต์ ก็ช่วยให้ได้รับส่วนลดจากเบี้ยประกัน ประมาณ 5 ถึง 10% เพราะวิดีโอจากกล้อง จะช่วยให้ขั้นตอนพิสูจน์ข้อเท็จจริง เวลาเกิดอุบัติเหตุทำได้ง่ายมากยิ่งขึ้น
  • เลือกซ่อมกับอู่ ในสัญญาประกันภัยรถยนต์ จะมีให้เลือกว่า “เคลมกับอู่” หรือ “เคลมกับศูนย์” หากเลือกเคลมกับอู่จะทำให้เบี้ยประกันถูกลง แต่ก็แลกมาด้วยบริการด้านการซ่อมที่ได้มาตรฐานน้อยกว่า

ประกันรถยนต์ “ราคาถูก” แต่ “คุณภาพดี” มีอยู่จริงไหม

บทส่งท้าย

ก่อนจากกันเราจะขอฝากอีกสักเล็กน้อย อยากให้มองว่า “ประกันรถยนต์ราคาถูก” ไม่ใช่ประกันที่มีเพียง “ราคาถูก” เท่านั้น ให้มองว่าเลือกซื้อประกันที่ “ถูกกว่า” แบบนี้น่าจะเหมาะสมที่สุด ซึ่งสิ่งสำคัญคือการเปรียบเทียบราคาของประกันแต่ละบริษัท เพื่อมองหาประกันที่ให้ ความคุ้มครอง และ บริการที่น่าประทับใจ ในราคาที่คุณรู้สึกว่าคุ้มค่ามากที่สุด แน่นอนว่าสามารถทำเช่นนั้นได้ที่ SILKSPAN เนื่องจากเรามีประกันภัยรถยนต์จากบริษัทชั้นนำให้คุณเลือก พร้อมกับช่วยเปรียบเทียบเบี้ยประกัน เพื่อให้คุณเจอประกันที่ตามหาได้อย่างง่ายดาย


เขียนโดย : SILKSPAN ADVISOR
เผยแพร่วันที่ : 19/07/2024
โปรโมชั่นแนะนำ
“เช็กเบี้ยประกันรถ
เซฟกว่าเดิม 30%”

กำลังโหลด