การันตี เช็กเบี้ยประกันล่วงหน้าถูกลงถึง 30%

9 เรื่องที่คุณควรต้องรู้ ก่อนตัดสินใจซื้อประกันรถยนต์


9 เรื่องที่คุณควรต้องรู้ ก่อนตัดสินใจซื้อประกันรถยนต์

เมื่อกล่าวถึง “ประกันรถยนต์” ย่อมเป็นสิ่งสำคัญสำหรับคนที่มีรถควรจะต้องทำเอาไว้ เพราะนี่คือหลักประกันในยามที่เกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันเกิดขึ้น เพราะเรานั้นไม่สามารถคาดการณ์ได้เลย ว่าเหตุการณ์ไม่คาดฝันนั้นจะเกิดขึ้นเมื่อใด และ จะมีความร้ายแรงมากแค่ไหน อย่างไรก็ดี ในปัจจุบันมีบริษัทประกันภัยรถยนต์อยู่มากมาย แต่ละกรมธรรม์เองก็มีจุดเด่นที่รายละเอียดที่แตกต่างกันออกไป จะรู้ได้อย่างไรว่าควรจะเลือกซื้อกับเจ้าไหนดี ? บทความนี้เราได้รวบรวมสิ่งที่คุณควรรู้ ก่อนตัดสินใจซื้อประกันภัยรถยนต์ โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

1.ประเภทของประกันรถยนต์

เบื้องต้นก่อนที่จะตัดสินใจว่าอยากซื้อประกันรถยนต์จากบริษัทไหนดี ? ควรจะรู้จักกับประเภทของประกันให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ยิ่งเป็นการซื้อครั้งแรกยิ่งต้องพยายามทำความเข้าใจให้มากที่สุด โดยประกันจะแบ่งออกเป็น “ชั้น” อย่างที่เราเคยได้ยิน จะมี ชั้น 1 , 2+ , 2 , 3+ และ 3 ซึ่งมีความคุ้มครองที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งคุณควรจะต้องเข้าใจว่าประกันชั้นไหน ดูแลอะไรบ้าง และ ตัวคุณเหมาะกับประกันแบบไหน เพื่อให้สามารถเลือกซื้อได้ตรงกับความต้องการมากที่สุด

2.มูลค่าความคุ้มครองของประกันรถยนต์

มูลค่าความคุ้มครองของประกันรถยนต์ หรือ “ทุนประกัน” เป็นวงเงินที่จะคุ้มครองเมื่อเกิดเหตุร้ายกับรถของคุณ ไม่ว่าจะเป็น ค่าซ่อมรถ ค่ารักษา ค่าชดเชย เป็นต้น ทุนประกันของแต่ละกรมธรรม์นั้นจะแตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับเบี้ยประกันที่ต้องจ่าย ยิ่งจ่ายเบี้ยประกันแพงเท่าไหร่ วงเงินทุนประกันก็จะสูงมากขึ้นเท่านั้น วิธีการคำนวณทุนประกันของรถ ทั่วไปจะคิดตามมูลค่าของรถ โดยคิดเอาไว้ที่ 80% โดยประมาณ ยกตัวอย่างเช่น มูลค่ารถ 1,000,000 บาท ควรมีทุนประกันอย่างน้อย 800,000 เป็นต้น

3.ความน่าเชื่อถือของบริษัทประกันภัยรถยนต์

การซื้อประกันรถยนต์ ก็ไม่ต่างอะไรจากการซื้อสินค้ารูปแบบอื่น ๆ ที่ผู้ซื้อย่อมคาดหวังถึงผลลัพธ์ที่ดี ดังนั้นการตรวจสอบบริษัทที่ให้บริการจึงเป็นสิ่งสำคัญ ไม่ควรเลือกซื้อประกันโดยไม่ไตร่ตรอง ไม่ว่าจะเป็นการซื้อผ่านตัวแทน หรือ ซื้อกับบริษัทโดยตรงเองก็ตาม ควรทำการบ้านในบริษัทที่คุณสนใจ โดยเฉพาะเรื่องความมั่นคง ความน่าเชื่อถือ และ การให้บริการ อาจจะมองหาจากการรีวิวจากผู้ที่เคยใช้บริการจริง ซึ่งปัจจุบันสามารถหาข้อมูลเหล่านี้ได้ง่ายตามอินเทอร์เน็ต

4.พฤติกรรมการใช้รถของตัวคุณเอง

อย่ามัวแต่กังวลแต่ปัจจัยภายนอก ที่เกี่ยวข้องกับประกันรถยนต์ จนลืมนึกปัจจัยสำคัญนั่นก็คือ “ตัวคุณเอง” นอกจากตัวรถที่สามารถใช้ประเมินว่าควรซื้อประกันแบบไหน ตัวคุณเองก็สามารถใช้ชี้วัดได้เช่นกัน ว่าประกันแบบไหนเหมาะกับคุณมากที่สุด โดยตัดสินจากพฤติกรรมการใช้รถ ยกตัวอย่างเช่น หากใช้รถทุกวัน ยังขับขี่ไม่ชำนาญมากนัก และ ขับขี่ในพื้นที่เมืองซึ่งเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ ก็ควรมองหาประกันที่มีวงเงินคุ้มครองที่สูง เป็นต้น

ล็อคราคา ต่อประกันชั้น 1 ล่วหน้าก่อนหมดอายุ

5.เบี้ยประกันที่จะต้องจ่าย

จะไม่พูดถึงก็คงไม่ได้ สำหรับเรื่องเงิน ๆ ทอง ๆ เพราะประกันรถยนต์นั้นมีมูลค่าที่ต้องจ่ายเรียกว่า “เบี้ยประกัน” ซึ่งจะเกี่ยวเนื่องกับ “ทุนประกัน” อย่างที่เรากล่าวไปแล้วในหัวข้อก่อนหน้านี้ โดยเบี้ยประกันมีให้เลือกหลายแบบ ทั้งเบี้ยแบบรายปี และ รายเดือน นอกเหนือจากการเลือกทุนประกันที่ครอบคลุมกับความคุ้มครอง อย่าลืมเช็คเบี้ยประกันของบริษัทที่คุณสนใจ ว่าราคาเป็นอย่างไร ความคุ้มครอบคุ้มค่าหรือไม่ ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อ

6.ควรมีศูนย์ซ่อมใกล้เคียงกับพื้นที่ขับขี่ของคุณ

ในแต่ละบริษัทประกันภัยรถยนต์ นั้นจะมีศูนย์ซ่อมที่แตกต่างกันออกไปในแต่ละพื้นที่ ก่อนที่คุณจะตัดสินใจเลือกซื้อประกันรถยนต์ อย่าลืมมองหาบริษัทที่มีศูนย์ซ่อมที่สามารถเคลมได้ ให้อยู่ใกล้คุณให้ได้มากที่สุด โดยแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภทคือ “ส่งเคลมกับศูนย์บริการของยี่ห้อรถของคุณ” และ “ส่งเคลมกับอู่มาตรฐานทั่วไป” แน่นอนว่าในส่วนนี้ส่งผลโดยตรง กับเบี้ยประกันที่คุณต้องจ่ายอยู่พอสมควรเลยทีเดียว

7.รายละเอียดเกี่ยวกับการยกเลือกสัญญาประกันรถยนต์

ต้องยอมรับว่า บางครั้งการซื้อประกันรถยนต์ อาจจะไม่ได้ผลลัพธ์อย่างที่คุณคาดหวังเอาไว้ ไม่ว่าจะในส่วนของการให้บริการ รวมไปถึงสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ที่อาจไม่เหมือนกับในตอนที่ตกลง ในส่วนนี้หากคุณต้องการ “ยกเลิกสัญญา” ก็เป็นสิทธิ์อันยอมธรรมของผู้ที่ซื้อ แต่ ! จะต้องย้อนกลับไปอ่านในส่วนของสัญญาเสียก่อน ว่ามีการกำหนดข้อตกลงอะไรเอาไว้บ้าง ดังนั้นก่อนที่จะตกลงปลงใจซื้อประกัน ต้องอ่านรายละเอียดทุกส่วนให้ละเอียด รวมไปถึงเงื่อนไขการยกเลิกสัญญาก็มองข้ามไปไม่ได้

8.ข้อเสนอ ส่วนลด โปรโมชั่น หรือ ของแถมต่าง ๆ

เมื่อตัวเลือกของบริษัทประกันภัยรถยนต์ ที่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น แน่นอนว่าย่อมมีการแข่งขัน เพื่อดึงดูดลูกค้าเข้าไปหาบริษัทของตน การเป็นผู้บริโภคเรามักจะคุ้นเคยกับเรื่องแบบนี้อยู่แล้ว ในระหว่างการมองหาประกันต้องรอตรวจสอบโปรโมชั่นต่าง ๆ ในเวลานั้น หรือบางครั้งอาจจะมาในรูปแบบของข้อเสนอ จากบริษัทขายรถยนต์ อย่างไรก็ตาม จงอย่าลืมว่าไม่มีอะไรได้มาฟรี ๆ ต้องวินิจคิดวิเคราะห์ ถึงความคุ้มค่าที่แท้จริงของข้อเสนอที่ล่อตาล่อใจเหล่านั้นให้ได้

9.เปรียบเทียบราคา และ ความคุ้มครอง ก่อนซื้อประกันรถยนต์ ทุกครั้ง

ปิดท้ายกันด้วยเรื่องสุดพื้นฐานของการซื้อประกันรถยนต์ นั่นก็คือ “การเปรียบเทียบราคา” จากตัวเลือกที่มีให้คุณเลือกมากมายนับไม่ถ้วน การที่คุณจะเลือกได้ว่าประกันแบบไหนดีที่สุด ต้องนำเอาประกันจากหลาย ๆ บริษัทมาเปรียบเทียบกัน ทั้งในส่วนของ เบี้ยประกัน ทุนประกัน ความคุ้มครอง และ ส่วนลดต่าง ๆ เมื่อมองหาสิ่งที่ดีที่สุดให้กับตนเอง อาจจะต้องใช้เวลาในการตัดสินใจสักระยะหนึ่ง แต่เพื่อสิ่งที่ดีที่สุดก็ถือว่าคุ้มค่าที่จะเสียเวลากับมัน

 

บทส่งท้าย

สุดท้ายแล้วหากคุณยังคิดไม่ตก ในเรื่องการเลือกซื้อประกันรถยนต์ไม่ว่าจะประกันรถยนต์ชั้น1 หรือชั้นไหนๆ SILKSPAN พร้อมเป็นเพื่อนคู่คิดให้กับคุณ โดยเรานั้นเป็นผู้ให้บริการประกันออนไลน์ ซึ่งมีพันธมิตรทางธุรกิจเป็นบริษัทประกันภัยชั้นนำกว่า 30 บริษัท ช่วยเลือกแผนประกันที่เหมาะกับคุณมากที่สุด สามารถเปรียบเทียบราคาได้เพียงคลิกเดียว มีส่วนลดสุดพิเศษที่ช่วยให้ประหยัดเงินได้มากกว่า 30% พร้อมกับบริการผ่อนชำระโดยไม่ต้องใช้บัตรเครดิต รวมถึงบริการเสริมอีกมากมาย หากสนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ LINE : @silkspan หรือ โทร 02-392-5500

 


เขียนโดย : SILKSPAN ADVISOR
เผยแพร่วันที่ : 17/06/2024
โปรโมชั่นแนะนำ
Staff Call Center
“เช็กเบี้ยประกันรถ เซฟกว่าเดิม 30%”