เช็กเบี้ยประกันรถล่วงหน้ากับ SILKSPAN แจกฟรี ค้อนนิรภัย 5 รางวัล

7 สิ่งที่คนมักเข้าใจผิดเกี่ยวกับประกันภัยรถยนต์ชั้น 1


7 เรื่องที่คนมักเข้าใจผิดเกี่ยวกับประกันภัยรถยนต์ชั้น 1

สำหรับคนรักรถทุกคน ไม่ว่าใครก็อยากจะทำประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 เพราะเป็นประกันภัยรถยนต์ที่ให้ความคุ้มครองมากที่สุด พร้อมรับมือกับทุกเหตุการณ์ไม่คาดฝัน แต่ก็มีหลายคนที่เข้าใจผิดว่า มีแค่รถคันใหม่ป้ายแดงเท่านั้นที่สามารถทำประกันภัยรถชั้น 1 จึงทำให้พลาดการได้รับความคุ้มครองจากประกันชั้น 1 ไปอย่างน่าเสียดาย แล้วความจริงเป็นอย่างไร? SILKSPAN ได้หาคำตอบ พร้อมรวมเรื่องที่คนมักเข้าใจผิดเกี่ยวกับประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 มาให้แล้ว ตามไปดูกันเลย!

รวม 7 เรื่องที่คนเข้าใจผิดเกี่ยวกับประกันภัยรถยนต์ชั้น 1

เพื่อให้คุณเข้าใจเงื่อนไขเกี่ยวกับความคุ้มครองของประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 มากขึ้น SILKSPAN ได้รวม 7 เรื่องที่คนมักเข้าใจผิดเกี่ยวกับการทำประกันชั้น 1 มาให้แล้ว

1. ประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 ทำได้แค่รถใหม่ป้ายแดง

ประกันภัยรถชั้น 1 จะแบ่งเป็น 2 แบบ ได้แก่

  • ประกันรถยนต์ชั้น 1 ซ่อมศูนย์ : สามารถทำได้ในรถยนต์คันใหม่ป้ายแดง และรถยนต์คันใหม่ที่มีอายุใช้งานไม่เกิน 5 ปี นับจากวันจดทะเบียน
  • ประกันรถยนต์ชั้น 1 ซ่อมอู่ : สามารถทำได้ในรถยนต์ที่มีอายุไม่เกิน 10 ปี หรือตามเงื่อนไขที่แต่ละบริษัทประกันกำหนด

ดังนั้นประกันรถยนต์ชั้น 1 จึงสามารถทำได้ทั้งรถใหม่ป้ายแดง และรถที่ผ่านการใช้งานมาแล้วหลายปี แค่แตกต่างกันตรงที่เวลารถยนต์มีปัญหาต้องนำไปซ่อมที่ไหน แต่ไม่ว่าจะซ่อมศูนย์ หรือซ่อมอู่ ก็ล้วนมีเงื่อนไขความคุ้มครองที่เหมือนกัน

2. ประกันภัยรถชั้น 1 ให้ความคุ้มครองทุกกรณี

มีหลายคนที่เข้าใจผิดว่า ประกันรถชั้น 1 ให้ความคุ้มครองทุกกรณี จึงใช้งานรถไม่ระมัดระวัง หรือใช้งานรถผิดประเภท พอเกิดปัญหาขึ้นมาก็จะไม่สามารถเคลมประกันได้ เพื่อให้ทุกคนได้รับสิทธิประโยชน์จากการทำประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 มากที่สุด เราได้รวมข้อยกเว้นที่ประกันรถชั้น 1 ไม่คุ้มครองมาให้แล้ว

  • ไม่คุ้มครองในกรณีที่ไม่มีใบขับขี่
  • ไม่คุ้มครองในกรณีที่นำรถไปลากจูงจนทำให้เกิดความเสียหาย
  • ไม่คุ้มครองในกรณีที่นำรถยนต์ไปใช้งานผิดวัตถุประสงค์ เช่น จดไว้ในกรมธรรม์ว่าเป็นรถยนต์ส่วนบุคคล แต่เอาไปใช้ขนส่งสินค้าในเชิงพาณิชย์ รวมถึงการขนส่งผิดกฎหมาย ปล้นทรัพย์ หรือนำไปใช้แข่งรถด้วย
  • ไม่คุ้มครองในกรณีที่เมาแล้วขับจนทำให้เกิดอุบัติเหตุ
  • ไม่คุ้มครองในกรณีที่นำรถไปใช้นอกอาณาเขต
  • ไม่คุ้มครองในกรณีที่ติดตั้งอุปกรณ์เสริมที่ไม่ได้รับการอนุมัติ เช่น ดัดแปลงไฟรอบรถยนต์ เปลี่ยนท่อไอเสียใหม่ หรือเปลี่ยนสีรถทั้งคันโดยไม่แจ้งกรมขนส่ง เป็นต้น

3. ไม่จำเป็นต้องต่อประกันรถชั้น 1 ทุกปี

ในบางครั้ง การที่เราไม่ต่อประกันรถชั้น 1 ทุกปี ปล่อยให้ประกันขาด เมื่อต้องการจะกลับมาต่อประกันรถชั้น 1 แล้ว ก็อาจจะทำไม่ได้ เนื่องจากติดข้อจำกัดต่างๆ เช่น รถยนต์มีอายุเกิน 10 ปี หรือต้องให้เจ้าหน้าที่มาตรวจสภาพรถยนต์ใหม่ สำหรับใครที่ต้องการความคุ้มครองประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 โดยเฉพาะคนที่ใช้รถยนต์ที่มีอายุการใช้งานหลายปีแล้ว แนะนำให้ต่อประกันรถชั้น 1 ทุกปี ทุกปีก็จะดีที่สุด

ประกันรถยนต์ชัั้น 1 ราคาสบายกระเป๋า ผ่อนนาน 0%

4. เคลมเท่าไหร่ก็ได้ ไม่มีผลต่อเบี้ยประกัน

ไม่จริงเลย เพราะในทุกครั้งที่เราเคลมประกัน ทางบริษัทประกันภัยจะมีการบันทึกประวัติเคลมและประวัติการขับขี่ไว้ สำหรับใครที่เคลมประกันบ่อยๆ จากการขับรถโดยประมาท หรือผู้เอาประกันเป็นฝ่ายผิด ก็อาจทำให้เบี้ยประกันในปีถัดไปสูงขึ้นได้ หรืออาจร้ายแรงจนถึงขั้นถูกยกเลิกกรมธรรม์จากบริษัทประกัน หรือติดแบล็กลิสต์เลยก็ได้

อย่างไรก็ตาม สำหรับคนที่มีประวัติขับขี่ดี เมื่อเกิดอุบัติเหตุไม่คาดฝันจนทำให้มีการเคลม และเป็นฝ่ายถูก ก็ไม่ต้องกลัวเลยว่าจะถูกเพิ่มเบี้ยประกัน และอาจได้ส่วนลดค่าเบี้ยประกันในปีถัดไปด้วย

5. สามารถเลือกทุนประกันรถชั้น 1 เองได้

ผู้เอาประกันภัยไม่สามารถเลือกทุนประกันภัยรถยนต์เองได้ ทางบริษัทประกันจะเป็นผู้คำนวณทุนประกันภัยเอง โดยจะคำนวณจากราคากลางในตลาด หรือราคาซื้อของรถยนต์มือใหม่ป้ายแดง ซึ่งส่วนใหญ่จะอยู่ที่ 70% – 90% ของมูลค่ารถ

6. ทำประกันภัยรถชั้น 1 ซ่อมศูนย์ไหนก็ได้

การทำประกันชั้น 1 เมื่อรถยนต์เกิดปัญหาแล้ว อาจไม่สามารถนำรถไปซ่อมได้ทุกศูนย์ เพราะทางบริษัทประกันไม่ได้ทำสัญญาไว้ หรือศูนย์เหล่านั้นไม่ได้มีบริการที่ครอบคลุมการแก้ปัญหารถของคุณ เช่น ไม่มีบริการซ่อมสี หรือตัวถัง หรือไม่มีอะไหล่ เป็นต้น เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาดังกล่าว แนะนำว่า ก่อนที่จะนำรถไปเข้าศูนย์ ควรติดต่อเจ้าหน้าที่ประกัน หรือศูนย์เพื่อแจ้งวัตถุประสงค์และจองคิวให้เรียบร้อยก่อน

7. ทำประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 ไม่ต้องจ่ายค่าเสียหายส่วนแรก

ไม่เป็นความจริงเสมอไป มีหลายกรณีที่ผู้เอาประกันภัยต้องจ่ายค่าเสียหายส่วนแรกแบบบังคับ (ค่า Excess) เมื่อเกิดอุบัติเหตุเอง เช่น ไม่สามารถระบุคู่กรณีได้ ความเสียหายไม่ได้เกิดจากการชน หรือคว่ำ หรือไม่สามารถระบุรายละเอียดความเสียหายที่ชัดเจนพอจะทำให้บริษัทประกันตามหาผู้กระทำผิดได้ โดยจะต้องจ่ายเริ่มต้นที่ 1,000 ขึ้นไป

นอกจากนี้ คนที่ทำประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 โดยกำหนดเงื่อนไขจ่ายค่าเสียหายส่วนแรกแบบสมัครใจ (ค่า Deductible) เพื่อลดเบี้ยประกันลง ก็จำเป็นที่จะต้องจ่ายค่าเสียหายส่วนแรกเมื่อเกิดอุบัติเหตุเช่นกัน ส่วนจะต้องจ่ายเท่าไหร่ก็อยู่ที่ข้อตกลงตอนทำประกันรถยนต์ แต่ส่วนใหญ่จะอยู่ที่ 1,000 – 7,000 บาทต่อเหตุการณ์

7 เรื่องที่คนมักเข้าใจผิดเกี่ยวกับประกันภัยรถยนต์ชั้น 1

ทำประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 กับ SILKSPAN เลือกผ่อนได้ สบายกระเป๋า

จบกันไปแล้วกับ 7 เรื่องที่คนมักเข้าใจผิดเกี่ยวกับการทำประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 หวังว่าจะช่วยให้ทุกคนเข้าใจเงื่อนไขความคุ้มครองการทำประกันรถชั้น 1 มากขึ้น ทำให้ได้ประโยชน์จากการทำประกันภัยรถชั้น 1 มากที่สุด และสำหรับใครที่มีรถยนต์ แล้วยังไม่ได้ทำประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 หรือกำลังมองหาที่ต่อประกันชั้น 1 ราคาถูกอยู่ ให้ SILKSPAN เป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดสำหรับคุณ​ เรามีบริการผ่อน 0% นานสูงสุด 10 เดือน เบี้ยเริ่มต้นที่ 750 บาทต่อเดือนเท่านั้น! สามารถเปรียบเทียบราคาและความคุ้มครองที่ตนเองสนใจได้เลย รับรองว่าไม่ผิดหวังแน่นอน!


เขียนโดย : SILKSPAN ADVISOR
เผยแพร่วันที่ : 14/10/2024
รับข้อเสนอพิเศษ

จองสิทธิ์! ซื้อประกันรถยนต์ล่วงหน้ากับ SILKSPAN รับสิทธิ์ประโยชน์

  1. ส่วนลดสูงสุด 30%
  2. แบ่งจ่ายได้สูงสุด 10 เดือน (บัตรเครดิต และเงินสด)
  3. บริการเสริมช่วยเหลือฉุกเฉิน และเบิกค่าเดินทาง
  4. บริการเปรียบเทียบเบี้ยประกันจากบริษัทประกันกว่า 20 แห่ง

กรอกรายละเอียดเพื่อรับข้อเสนอจากพนักงานของเรา

“เช็คเบี้ยประกันรถฟรี 24 ชม.”

กำลังโหลด