ประกันรถยนต์ชั้น 1 เบี้ยเริ่มต้น 750 บาท/เดือน

ประกันรถยนต์จะยังให้ความคุ้มครองหรือไม่ ถ้าเผลอเติมน้ำมันผิดประเภท


ประกันรถยนต์จะยังให้ความคุ้มครองหรือไม่ ถ้าเผลอเติมน้ำมันผิดประเภท

จะรับมืออย่างไร ? เมื่อเกิดเหตุ “เติมน้ำมันผิดประเภท” ความผิดพลาดเพียงเสี้ยววินาที แต่กลับสร้างความเสียหายที่ใหญ่โตจนไม่อยากจะจินตนาการ เมื่ออยู่ในสถานการณ์นี้เข้าจริง ๆ ถ้าทำประกันรถยนต์เอาไว้ จะสามารถเคลมได้ไหม ? รถจะเสียหรือเปล่า ? มีวิธีแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าอย่างไร ? ทุกข้อสงสัย SILKSPAN จะมาแถลงไขให้ในบทความนี้

 

เติมน้ำมันผิดประเภท ประกันรถยนต์ชั้นไหนให้ความคุ้มครองบ้าง ?

ก่อนอื่นเพื่อความสบายใจ เราต้องขอเกริ่นเอาไว้ตั้งแต่เนิ่น ๆ เลยว่า ในเคสเติมน้ำมันผิดประเภท ระกันรถยนต์นั้นยังให้ความคุ้มครอง แต่จะต้องเป็น “ประกันชั้น 1” เพียงเท่านั้น ไม่ว่าสาเหตุที่เกิดขึ้นนั้นจะมีต้นสายปลายเหตุอย่างไรก็ตาม แต่เมื่อเกิดเหตุการณ์นี้เข้าจริง ๆ เจ้าของรถควรต้องรีบติดต่อกับ บริษัทประกันภัยรถยนต์ให้เร็วที่สุด และ ห้ามพูดคุยข้อตกลงต่าง ๆ กับทางปั๊มน้ำมันโดยเด็ดขาด เพราะจะทำให้เกิดความยุ่งยากในการเคลมประกันได้ในภายหลัง

 

ประกันรถยนต์ชั้น 1 กับความคุ้มครองในกรณีที่คุณเองก็คาดไม่ถึง

เคยมีคนกล่าวเอาไว้ว่า “รู้อะไรไม่เท่า รู้อย่างนี้” การตัดสินใจซื้อประกันรถยนต์ อย่าตัดสินใจเฉพาะเรื่องของเบี้ยประกันภัยเท่านั้น มีคนจำนวนไม่น้อยเลยทีเดียว ที่ตัดสินว่าจะซื้อประกันรถยนต์ จากการเปิดเพียงตัวเลขเบี้ยประกันเพื่อตัดสินใจเท่านั้น การที่คิดว่าไม่อยากเสียเงินกับเบี้ยประกันแพง ๆ อาจส่งผลเสีย ที่มากกว่าเบี้ยประกันที่จะต้องจ่าย เป็นจำนวน หลายสิบ หลายร้อยเท่า ก็เป็นได้ กรณีของการเติมน้ำมันผิดประเภท ก็เป็นเครื่องพิสูจน์ได้เป็นอย่างดี ว่าการเลือกประกันภัยรถยนต์ให้ถูกรูปแบบ มีประโยชน์มากแค่ไหน

 

วิธีแก้ไขเฉพาะหน้า ในกรณีที่เผลอเติมน้ำมันผิดประเภทเข้าไปในรถยนต์

ในกรณีที่คุณถือครองประกันรถยนต์ชั้นอื่น ที่ไม่ใช่ประกันชั้น 1 แน่นอนว่าตอนนี้ปัญหาที่กำลังเผชิญ มันช่างเป็นปัญหาที่ชวนปวดหัวเสียเหลือเกิน เราขอยกเรื่องของการชดเชยค่าเสียหายเอาไว้ช่วงท้ายของบทความ และมาศึกษาวิธีแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า ในกรณีที่เติมน้ำมันผิดประเภท โดยแบ่งออกเป็น 2 กรณี ดังต่อไปนี้

  • กรณีที่ยังไม่ได้สตาร์ทเครื่อง

ถ้ารู้ตัวทันก่อนที่จะสตาร์ทเครื่อง ถือว่าเป็นในวันนั้นคุณยังหลงเหลือเรื่องดี ๆ อยู่บ้าง เนื่องจากการที่ยังไม่ได้สตาร์ทเครื่อง แสดงว่าเครื่องยนต์ยังไม่ได้นำเอาเชื้อเพลิงที่เติมเข้าไปผิดประเภทไปใช้ ยังมีโอกาสที่เครื่องยนต์จะไม่ได้รับความเสียหาย วิธีแก้ไขปัญหาคือการรีบนำรถ เข้ารับการระบายเชื้อเพลิงโดยเร็ว ซึ่งอาจจำเป็นต้องใช้รถยก ไม่ควรระบายเชื้อเพลิงบริเวณที่เติมน้ำมันเป็นอันขาด เพราะมีความเสี่ยงที่อาจเกิดอุบัติเหตุจากประกายไฟได้ง่าย

  • กรณีที่สตาร์ทเครื่องไปแล้ว

ในกรณีที่รู้ตัวช้า สตาร์ทรถแล้วขับออกมาแล้วสักระยะ อาการผิดปกติของรถจะแสดงออกในไม่ช้า ที่พบบ่อยก็จะเป็นอาการ รถสะอึก หรือ เครื่องยนต์กระตุก เมื่อเห็นถึงความผิดปกติให้รีบจอดรถในสถานที่ปลอดภัย ดับเครื่องให้เรียบร้อย จากนั้นติดต่อรถยกให้นำรถเข้ารับการซ่อมแซมในทันที เมื่อถึงขั้นนี้ต้องทำใจเอาไว้ในระดับหนึ่ง เพราะโอกาสที่เครื่องยนต์จะได้รับความเสียหายค่อนข้างสูง

ต่ออายุ ปีถัดไป ได้ส่วนลดสูงสุดถึง 20%

แนะนำวิธีป้องกันปัญหา “เติมน้ำมันผิดประเภท” ทำได้ง่าย ๆ เริ่มต้นด้วยตนเอง

เมื่อเรารู้วิธีแก้ปัญหาเฉพาะหน้ากันไปแล้ว แน่นอนว่านั่นเป็น “การแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ” ถึงจะมีประกันชั้น 1 ให้ความคุ้มครอง แต่ก็คงไม่อยากมีใครอยากให้รถสุดรักสุดหวง เกิดความเสียหายอย่างแน่นอน ดังนั้นเพื่อเป็นแนวทางป้องกันปัญหาเติมน้ำมันผิดประเภท เราอยากแนะนำวิธีป้องกันปัญหาที่ดีที่สุด ดังนี้

  • เน้นย้ำกับพนักงานให้ชัดเจนเสมอว่าต้องการเติมน้ำมันอะไร

เมื่อกำลังจะเติมน้ำมัน อย่าเผลอสนใจอย่างอื่นจนว่อกแว่ก ต้องมั่นใจว่าเรานั้นได้พูดออกไปอย่างชัดเจน ว่าจะเติมน้ำมันอะไร เนื่องจากในปัจจุบันภายในประเทศไทย มีเชื้อเพลิงให้เลือกใช้หลากหลายรูปแบบ ทั้ง น้ำมันเบนซิน , น้ำมันดีเซล และแก๊สโซฮอลที่สามารถแยกย่อยได้อีกหลายประเภท พร้อมกับการที่ต้องมั่นใจว่า หัวจ่ายที่เราเลี้ยวรถเข้าไปจอด จ่ายน้ำมันในประเภทที่เราต้องการหรือไม่

  • ใส่ใจสักนิด สังเกตให้มั่นใจว่าพนักงานไม่ได้หยิบหัวจ่ายผิด

แม้จะซื้อประกันรถยนต์ชั้น 1 มาแล้ว ก็ได้หมายความว่า คุณจะสามารถปล่อยผ่านในทุก ๆ การเติมน้ำมันไปได้เลย ทางที่ดีคือการ “ใส่ใจ” ชำเลืองมองตลอด ว่าพนักงานหยิบหัวจ่ายน้ำมันตรงกับที่เราต้องการหรือไม่ มีหลาย ๆ คนเลือกใช้วิธีการเดินลงจากรถ แล้วสังเกตให้ชัดเจนว่าพนักงานเติมน้ำมันถูกต้องหรือไม่ ถือว่าเป็นการยืดเส้นยืดสาย คลายความเมื่อยล้า จากการขับรถนาน ๆ ได้ไปในตัว

 

เมื่อเกิดเหตุเติมน้ำมันผิดประเภท จนรถเกิดความเสียหาย ใครจะเป็นผู้รับผิดชอบ ?

แม้จะเกิดขึ้นไม่ค่อยบ่อยครั้ง แต่ก็พบเห็นเรื่องของการเติมน้ำมันผิดประเภทได้อยู่เรื่อย ๆ ในกรณีที่ทำประกันรถยนต์ชั้น 1 เจ้าของรถสามารถแจ้งกับบริษัทประกันภัยรถยนต์ เพื่อให้ดำเนินการนำรถเข้ารับการซ่อมแซมโดยเร็วที่สุด ซึ่งในส่วนของค่าเสียหายที่ถูกนำมาใช้ซ่อมรถของเรา ทางบริษัทประกันจะดำเนินการเจรจา หรือ ฟ้องร้อง กับปั๊มน้ำมันให้เอง ในกรณีที่ไม่มีประกัน คุณจะต้องเจรจากับปั๊มน้ำมันด้วยตนเอง เมื่อตกลงกันได้ก็ให้เดินทางไปลงบันทึกประจำวัน ในส่วนของเงินชดเชย ให้คุณถามกับปั๊มน้ำมันให้ได้คำตอบที่ชัดเจนว่า ชดเชยอย่างไร ? ชดใช้ตอนไหน ? และสุดท้าย ชดใช้เท่าไหร่ ? เพื่อรักษาสิทธิ์ของตนเอง

 

บทส่งท้าย

จากกรณีที่เรานำเสนอไปข้างต้น จะเห็นได้เลยว่าประกันรถยนต์ มีความสำคัญต่อการใช้รถมากแค่ไหน แม้จะเป็นกรณีที่คาดไม่ถึงอย่างการเติมน้ำมันผิดประเภท “ประกันภัยชั้น 1” ก็ยังให้ความคุ้มครองโดยไม่มีเงื่อนไขใด ๆ ทั้งสิ้น เพราะฉะนั้นการเลือกซื้อประกันที่เหมาะสม ก็ควรเลือกซื้อจากแหล่งจำหน่ายที่วางใจได้ ที่ SILKSPAN เรามีข้อเสนอสุดพิเศษ จากบริษัทประกันภัยรถยนต์กว่า 30 แห่งทั่วประเทศ มีส่วนลดสุดพิเศษ พร้อมบริการผ่อนชำระ 0% โดยไม่ต้องอาศัยบัตรเครดิต เรามั่นใจว่าประกันภัยรถยนต์ที่คุณตามหา จะต้องอยู่ที่นี่อย่างแน่นอน


เขียนโดย : SILKSPAN ADVISOR
เผยแพร่วันที่ : 29/08/2024
โปรโมชั่นแนะนำ
“เช็คเบี้ยประกันรถฟรี 24 ชม.”

กำลังโหลด