ประกันรถยนต์ชั้น 1 เบี้ยเริ่มต้น 750 บาท/เดือน ที่ SILKSPAN

รถยนต์มือสองสามารถซื้อประกันชั้น 1 ได้ไหม ?


ซื้อรถยนต์มือสอง ยังสามารถซื้อประกันชั้น 1 ได้หรือไม่

ยินดีต้อนรับเข้าสู่เนื้อหาดี ๆ ที่ SILKSPAN นำมาฝากกันอีกครั้ง ในบทความนี้เราจะกล่าวถึง ประกันชั้น 1 และ การซื้อรถมือสอง เพราะหลาย ๆ คนมักจะคุ้นชินกับความเชื่อที่ว่า ประกันชั้น 1 เหมาะสำหรับรถใหม่ป้ายแดง เลยสงสัยว่าถ้ากรณีที่ซื้อรถยนต์มือสอง ยังสามารถซื้อประกันชั้น 1 ได้อยู่หรือไม่ ? บทความนี้เราจะมาไขข้อสงสัยในส่วนนี้ให้กระจ่าง ถ้าพร้อมแล้วเชิญรับชมเนื้อหาที่น่าสนใจได้เลย

ทำไม ? หลายคนถึงเลือกซื้อประกันชั้น 1 ทั้ง ๆ ที่มีราคาสูงที่สุดในประกันทั้งหมด

ประกันชั้น 1 ขึ้นชื่อว่าเป็นประกันภัยรถยนต์ที่ “ให้ความคุ้มครองมากที่สุด” ในทุก ๆ กรณี ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายถูกหรือผิด เพียงแค่ไม่กระทำการผิดจากข้อตกลงในกรมธรรม์ก็เพียงพอ ซึ่งนั่นเป็นเหตุผลหลักที่หลาย ๆ คนเลือกซื้อติดรถเอาไว้ แม้จะมีค่าเบี้ยประกันที่ค่อนข้างสูงกว่าประกันชั้นอื่น ๆ โดยตัวอย่างความคุ้มครองที่ประกันชั้น 1 มี แต่ประกันชั้นอื่น ๆ ไม่มีก็จะมีดังต่อไปนี้

  • คุ้มครองค่าซ่อมรถในกรณีเกิดอุบัติเหตุที่ไม่มีคู่กรณี รวมถึงกรณี ชนแล้วหนี หรือ รถเสียหายจากสัตว์
  • คุ้มครองกรณีรถหาย โดนโจรกรรม ( มีความคุ้มครองประเภทนี้ในประกันชั้น 2 และ ประกันชั้น 2+ )
  • คุ้มครองในกรณีที่รถยนต์เสียหายจากไฟไหม้ ( มีความคุ้มครองประเภทนี้ในประกันชั้น 2 และ ประกันชั้น 2+ )
  • คุ้มครองเมื่อรถยนต์เสียหายจากภัยธรรมชาติเช่น น้ำท่วม ( ประกันชั้น 2+ และ ประกันชั้น 3+ ของบางบริษัท ให้ความคุ้มครองในส่วนนี้ )
  • ความคุ้มครองอื่น ๆ ซึ่งเป็นบริการเสริมของแต่ละบริษัทประกันภัย เช่น บริการรถยกตลอด 24 ชั่วโมง , รถยนต์ใช้สำหรับการทดแทนระหว่างเคลม หรือ การประกันตัวเพื่อสู้คดี เป็นต้น

ไขข้อสงสัย “รถยนต์มือสอง” สามารถซื้อประกันรถยนต์ชั้น 1 ได้หรือไม่ ?

จากเนื้อหาเมื่อสักครู่ จะเห็นได้ว่าความคุ้มครองของประกันชั้น 1 นั้นครอบคลุมเป็นอย่างมาก นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ทำให้ ผู้ที่ใช้งานรถมือสองเกิดข้อสงสัย ว่าจะสามารถซื้อประกันชั้น 1 ได้หรือไม่ คำตอบในข้อสงสัยนี้คือ “สามารถซื้อได้” แต่จะต้องพิจารณาจากหลาย ๆ ส่วนร่วมด้วย เนื่องจากการซื้อประกันภัยรถยนต์ เป็นความประสงค์ของเจ้าของรถที่มีต่อบริษัทประกันภัย ไม่มีกฎข้อไหนที่ห้ามไม่ให้ขายประกันภัยให้กับรถมือสอง เพียงแค่จะต้องเป็นไปตามความเหมาะสม ซึ่งจะต้องได้รับการพิจารณาจากบริษัทประกันภัยเสียก่อน

ต่ออายุ ปีถัดไป ได้ส่วนลดสูงสุดถึง 20%

เงื่อนไขที่จะใช้พิจารณา กรณีรถยนต์มือสองอยากจะซื้อประกันชั้น 1 มีอะไรบ้าง

เมื่อได้รู้แล้วว่า รถมือสองเองก็สามารถซื้อประกันรถยนต์ชั้น 1 ได้ เพียงแต่จะต้องพิจารณาจากหลายอย่าง ๆ ร่วมด้วย แล้วสิ่งไหนบ้างล่ะ ? ที่จะต้องพิจารณาก่อนซื้อประกันภัยรถยนต์ เราได้รวบรวมปัจจัยหลัก ๆ มาฝากเรียบร้อยแล้ว เชิญรับชมได้เลย !

  • อายุของตัวรถ

ส่วนมาแล้วประกันรถยนต์ชั้น 1 จะให้ความคุ้มครองกับรถยนต์ที่มีอายุไม่เกิน 7 ถึง 10 ปี เพียงเท่านั้น หากอายุเกินกว่าที่กำหนดเอาไว้ ส่วนมากแล้วบริษัทประกันภัยจะแนะนำประกันภัยชั้นอื่น ๆ ทดแทนให้ เนื่องจากอายุการใช้งานของรถ มีส่วนโดยตรงกับ “ค่าเสื่อมราคา” ซึ่งมีส่วนต่อการคำนวณจำนวนทุนประกันของกรมธรรม์ แต่ก็อาจยืดหยุ่นได้หากรถมีสภาพที่ดี

  • สภาพของตัวรถ

สภาพของตัวรถเองก็มีส่วนสำคัญ สำหรับการซื้อประกันชั้น 1 แม้รถที่มีอายุเกินกว่าที่กำหนดเอาไว้ แต่สภาพรถดีก็ยังสามารถซื้อประกันได้อยู่ เพราะบ่งบอกถึงการดูแลรถเป็นอย่างดี และพฤติกรรมการขับขี่ของเจ้าของรถ ซึ่งคำว่า “รถสภาพดี” จะต้องเป็นทั้งภายนอกและภายใน นอกจากสภาพภายนอกของรถที่ไม่มีความเสียหาย ภายในก็ต้องไม่เคยผ่านการชนหนัก หรือ จมน้ำมาก่อน

  • วัตถุประสงค์ในการใช้งาน

ประกันรถยนต์ชั้น 1 ค่อนข้างจะเหมาะกับ “รถยนต์ส่วนบุคคล” มากกว่ารถยนต์ที่ใช้ในเชิงพาณิชย์ หากคุณซื้อรถมือสองที่มีวัตถุประสงค์เพื่อการใช้งาน เช่น รถคอก รถที่ผ่านการดัดแปลง บริษัทประกันภัยรถยนต์อาจปฏิเสธ หรือ อาจเรียกเบี้ยประกันที่เพิ่มขึ้นจากเดิม เนื่องจากการใช้งานรถในเชิงพาณิชย์ มีความเสี่ยงที่รถจะเกิดความเสียหายได้สูงกว่าการใช้รถโดยทั่วไป

  • ความคุ้มค่า

ด้วยเบี้ยประกันของประกันชั้น 1 ที่สูง นั่นจึงหมายถึง “ทุนประกัน” ที่สูงเช่นเดียวกัน หากทางบริษัทประกันภัยรถยนต์ได้คำนวณแล้วว่า มูลค่าของรถยนต์นั้นต่ำกว่าทุนประกัน ส่วนมากก็จะแนะนำให้เลือกซื้อประกันชั้นที่ความคุ้มครองลดทอนลงมาเช่น 2 , 2+ , 3+ เพื่อเบี้ยประกันที่ถูกลง และ เป็นไปตามเงื่อนไขที่บริษัทประกันภัยรถยนต์ได้ตั้งเอาไว้

ซื้อรถยนต์มือสอง ยังสามารถซื้อประกันชั้น 1 ได้หรือไม่

 

เรื่องน่ารู้ ซื้อรถมือสองติดประกัน ต้องทำอย่างไร เจ้าของใหม่เคลมได้ไหม ?

ประเด็นนี้เคยมีข้อถกเถียงอยู่พอสมควร จากข่าวที่ในเรื่อง “ซื้อรถมือสอง แถมประกันชั้น 1 แต่เมื่อเคลมจริง ๆ ประกันปัดความรับผิดชอบ” สำหรับข้อเท็จจริงในส่วนนี้ หากเป็นการซื้อขายในกรณีเจ้าของรถขายเอง ผู้ซื้อรถมือสองหลังจากได้รับโอนกรรมสิทธิ์รถ จะเป็นผู้ได้รับความคุ้มครองจากประกันภัยจนกว่าจะหมดอายุ แต่ถ้าเป็นกรณีของการขายผ่าน “พ่อค้าคนกลาง” กรณีนี้ประกันจะสิ้นสุดการให้ความคุ้มครองในทันที แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขในกรมธรรม์ของแต่ละบริษัทประกันภัยรถยนต์ ซึ่งผู้ซื้อควรจะต้องสอบถามเพื่อความชัดเจนอีกครั้ง

บทส่งท้าย

ถึงจะเป็นรถยนต์มือสอง คุณก็ยังได้รับความคุ้มครองจากประกันชั้น 1 ได้เช่นเดียวกัน เพียงตรงตามเงื่อนไขที่บริษัทประกันภัยรถยนต์กำหนดเอาไว้ หากคุณยังไม่รู้ว่า ควรเลือกซื้อประกันภัยรถยนต์กับที่ไหนดี SILKSPAN พร้อมมอบคำแนะนำดี ๆ ที่ช่วยให้คุณเลือกได้ว่า ประกันภัยรถยนต์แบบไหนคุ้มค่ากับคุณมากที่สุด โดยเรามีบริการเปรียบเทียบเบี้ยประกันภัยรถยนต์ และพร้อมมอบส่วนลดสุดพิเศษ ที่ช่วยให้คุณประหยัดเงินในกระเป๋าได้มากกว่า 30% หากสนใจสามารถติดต่อสอบถามได้ตลอด 24 ชั่วโมง


เขียนโดย : SILKSPAN ADVISOR
เผยแพร่วันที่ : 27/09/2024
รับข้อเสนอพิเศษ

จองสิทธิ์! ซื้อประกันรถยนต์ล่วงหน้ากับ SILKSPAN รับสิทธิ์ประโยชน์

  1. ส่วนลดสูงสุด 30%
  2. แบ่งจ่ายได้สูงสุด 10 เดือน (บัตรเครดิต และเงินสด)
  3. บริการเสริมช่วยเหลือฉุกเฉิน และเบิกค่าเดินทาง
  4. บริการเปรียบเทียบเบี้ยประกันจากบริษัทประกันกว่า 20 แห่ง

กรอกรายละเอียดเพื่อรับข้อเสนอจากพนักงานของเรา

“เช็คเบี้ยประกันรถฟรี 24 ชม.”

กำลังโหลด