การันตีเช็กเบี้ยประกันรถถูกลง 30%

วิธีดูรถมือสอง ดูอย่างไรให้เป็นมืออาชีพ


วิธีดูรถมือสอง ต้องดูอะไรบ้างก่อนซื้อ

      ในภาวะที่เศรษฐกิจผันผวนไม่แน่นอนแบบนี้ สำหรับคนที่ต้องการใช้รถแต่ไม่อยากมีหนี้ก้อนโตเป็นจำนวนเงินหลายแสนหรือหลายล้าน ต่างก็คงมองหารถมือสองจากเต็นท์รถเป็นส่วนใหญ่ แต่ก็มีความกังวลและความกลัวจะตาดีได้ ตาร้ายจะเสีย แต่โดยส่วนใหญ่เวลาไปซื้อรถมือสอง เราก็ดูสภาพรถรอบคัน มีรอยตรงไหนบ้าง ข้างในเป็นอย่างไร มีกลิ่นแปลก ๆ หรือไม่ อุปกรณ์ต่าง ๆ ใช้งานได้ปกติ เสียงเครื่องยนต์ปกติ มีกลิ่นแปลกปลอมหรือไม่ ลองขับแล้วไม่มีสะดุด แต่การเช็กเพียงเท่านี้ยังไม่พอ คุณยังต้องลงรายละเอียดอีกให้ลึกมากกว่านี้ วันนี้เราจึงมีเช็กลิสต์วิธีการดูรถมือสองให้ได้ของดีมาฝากผู้อ่านในบทความนี้

 

9 วิธีดูรถมือสอง จากผู้เชี่ยวชาญ

      การซื้อรถมือสองของผู้คนส่วนใหญ่อาจฟังดูเป็นเรื่องน่ากลัว เนื่องจากรถมือสองเป็นสิ่งที่ต้องอาศัยการวัดดวงว่ารถจะมีสภาพดีและใช้งานได้ยาวนานหรือเปล่า แต่ก็ใช่ว่าจะเป็นแบบนั้นเสมอไป เนื่องจากก่อนที่จะตัดสินใจซื้อรถมือสอง ผู้ซื้อควรที่จะศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับวิธีดูรถมือสองเพิ่มเติม เพื่อให้ได้รถที่ตอบโจทย์การใช้งานและมีคุณภาพดี รวมทั้งยังมีราคาที่สบายกระเป๋า มาดูกันว่า 9 วิธีดูรถมือสองแบบผู้เชี่ยวชาญจะมีอะไรบ้าง

ประวัติรถ

      สิ่งสำคัญข้อแรกสำหรับการดูรถมือสองคือประวัติรถ การตรวจเช็กดูประวัติย้อนหลังเป็นข้อมูลพื้นฐานที่สำคัญ เพราะประวัติรถจะบ่งบอกถึงข้อมูลและรายละเอียดทุกอย่างที่ครบถ้วน โดยสามารถตรวจสอบประวัติรถง่าย ๆ ด้วยการดูคู่มือรถ และทะเบียนเล่มรถ ดูตั้งแต่รถผ่านมากี่มือแล้ว อยู่จังหวัดไหน ใช้ทำอะไรมาบ้าง เป็นรถบ้านจริง ๆหรือเปล่า เคยเปลี่ยนเครื่อง ติดแก๊สหรือไม่ เคยคัดเล่มสูญหายหรือไม่ โดยให้ดูจากเล่มทะเบียนของรถในหน้า 18 ซึ่งขอแนะนำว่าให้ดูจากเล่มจริงเท่านั้น เพราะสำเนาอาจจะไม่อัปเดตเท่ากับเล่มจริง

สภาพรถ ก่อนเอามาขายที่เต็นท์

      เป็นอีกหนึ่งวิธีดูรถมือสองที่สามารถฝึกฝนกันได้ คือการตรวจดูสภาพรถรอบคันด้วยการจอดรถในพื้นที่เรียบไม่มีเนิน จากนั้นยืนในตำแหน่งมุมทแยงเข้าหารถประมาณ 45 องศา เพราะมุมของแสงที่ตกกระทบจะทำให้เห็นถึงความผิดปกติของตัวรถ เช่น รอยบุบ รอยชน ความแตกต่างของสี หรือการสอบถามกับเต็นท์รถ เช่น ทำสีตรงไหนบ้าง เป็นสีเดิมหรือเปล่า เปลี่ยนอะไรมาบ้าง ช่วงล่างเป็นอย่างไร เคยชนมามั้ย เคยโดยน้ำท่วมหรือไม่ ซึ่งส่วนนี้จะช่วยทำให้คุณรู้ถึงสภาพรถก่อนที่จะถูกนำมาขายที่เต็นท์

หลังจากซื้อไปแล้ว คุณจะต้องเอาไปทำอะไรอีกหรือไม่

      เพราะต้องยอมรับว่าก่อนที่เต็นท์จะนำมาวางขาย ก็ต้องนำรถไปสปา เปลี่ยนอะไหล่ ของเหลว หรือชิ้นส่วนล้อให้อยู่ในสภาพดี และสวยงามอยู่แล้ว แต่เต็นท์ก็จะทำถึงแค่จุดหนึ่งเท่านั้น ข้อมูลนี้จะช่วยคำนวณว่าจะต้องเสียค่าใช้จ่ายอะไรหลังจากซื้อรถไปแล้ว นอกจากถามจากเต็นท์แล้ว ถ้ารถเข้าศูนย์ตลอดคุณก็สามารถเช็กกับศูนย์ได้

ตรวจสอบเลขไมล์รถยนต์

      การให้ความสำคัญกับวิธีดูรถมือสองจากเลขไมล์เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อ เพราะผู้คนส่วนใหญ่ต่างต้องการรถมือสองเลขไมล์น้อย แต่อาจดูแค่เพียงเลขไมล์อาจจะยังไม่พอ เพราะต้องดูรุ่นรถและปีรถที่ออกมาจำหน่ายควบคู่กันไปด้วยว่ามีความสอดคล้องกันหรือไม่

เช็กเครื่องยนต์

      เป็นอีกหนึ่งจุดสำหรับวิธีดูรถมือสองที่ควรตรวจสอบทุกครั้งก่อนการตัดสินใจซื้อ ซึ่งอาจต้องใช้ความละเอียดและความชำนาญในการดูส่วนนี้ แต่เบื้องต้นสามารถตรวจเช็กดูง่าย ๆ จากการสตาร์ตเครื่องยนต์ว่าสามารถทำได้ปกติหรือไม่ รอบเครื่องเดินเบามีอาการสั่นหรือเปล่า รวมทั้งการสอบถามข้อมูลจากผู้ขายเกี่ยวกับการถ่ายของเหลว หรือแบตเตอรี่เพิ่มเติม

 

ประกันรถยนต์ชั้น 1 เริ่มต้นเพียง 750

 

เช็กช่วงล่าง

      สำหรับวิธีดูรถมือสองกับช่วงล่างของรถก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน เพราะชิ้นส่วนต่าง ๆ ที่คอยทำหน้าที่รับแรงกระแทก เช่น เพลาขับ โช้คอัพ อาจเกิดการเสื่อมสภาพลงได้ ซึ่งการดูช่วงล่างอาจต้องอาศัยการยกรถขึ้น แต่สถานที่ซื้อรถมือสองอาจไม่สะดวกต่อการยกรถดูช่วงล่าง จึงต้องสอบถามผู้ขายอย่างละเอียดก่อนนำรถเข้าตรวจเช็กที่ศูนย์บริการอีกครั้งหลังการซื้อ

ทดลองขับ

      วิธีดูรถมือสองด้วยการทดลองขับจะช่วยทำให้คุณรับรู้ได้ถึงสมรรถนะและความรู้สึกได้อย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องยนต์ อัตราเร่ง การเบรก ระบบช่วงล่าง และบรรยากาศภายในรถ การทดลองขับจึงเป็นอีกหนึ่งวิธีดูรถมือสองที่ดีที่สุด

ประกันหลังการขาย และประกันอะไหล่

      อีกหนึ่งเรื่องสำคัญของการดูรถมือสอง ซึ่งคุณควรต้องเช็กกับเต็นท์อย่างละเอียดว่าเต็นท์รับประกันหรือไม่ ส่วนไหนบ้าง ระยะเวลานานเท่าไหร่ หากคุณนำไปทำอะไรเพิ่มเติม เต็นท์หรือบริษัทประกันอะไหล่จะยังรับประกันหรือไม่ รวมไปถึงข้อมูลการทำประกันรถยนต์ สำหรับรถมือสอง

เงื่อนไข จิปาถะต่าง ๆ

      สำหรับวิธีดูรถมือสองข้อสุดท้าย ไม่ว่าจะเป็นการซื้อขาย ค่าโอน ขั้นตอนการส่งมอบ ต้องมีการเก็บงานก่อนส่งมอบหรือไม่ หากต้องจัดไฟแนนซ์จะมีรายละเอียดอะไรบ้าง มีพ่วงประกันหรือไม่ ซึ่งรายละเอียดนี้บางเต็นท์จะมีรายละเอียดเป็นเอกสารมาให้ เพื่อให้คุณเอาไว้ดูรายละเอียดต่าง ๆ ได้ แต่ถ้าหากไม่มีให้ คุณควรขอให้เต็นท์เขียนสรุปมาให้เพื่อไม่ให้เกิดการเข้าใจผิดกันทั้งสองฝ่าย

 

สรุปวิธีดูรถมือสอง

      สุดท้ายนี้ วิธีดูรถมือสองอาจไม่ใช่เรื่องยากเกินความสามารถสำหรับมือใหม่ แต่มีแค่เพียงบางจุดของตัวรถเท่านั้นที่ต้องอาศัยความชำนาญจากผู้เชี่ยวชาญช่วยดูอีกหนึ่งแรง แต่บางเรื่องตัวผู้ซื้อเองก็สามารถเช็กดูได้ ดังนั้น อย่าด่วนตัดสินใจ ผู้ซื้อควรหาข้อมูลให้มากที่สุด รวมทั้งเปรียบราคาจากหลายแห่งประกอบการพิจารณา เพื่อให้คุณได้ครอบครองรถมือสองที่ตอบโจทย์และถูกใจมากที่สุด

 


เขียนโดย : SILKSPAN ADVISOR
เผยแพร่วันที่ : 05/10/2023
โปรโมชั่นแนะนำ
Staff Call Center
“เช็กเบี้ยประกันรถ เซฟกว่าเดิม 30%”